Quan chức FIFA mỗi tháng tham nhũng 50.000 USD

“Con cá mập” đầu tiên của cuộc điều tra là cựu phó chủ tịch LĐBĐ thế giới (FIFA) Eugenio Figueredo, người Uruguay. Mỗi tháng ngoài mức lương 40.000 USD thì vị phó này còn tham nhũng từ những khoản hối lộ của các công ty mua bán bản quyền truyền hình với số tiền bình quân 50.000 USD mỗi tháng.

Quan chức FIFA mỗi tháng tham nhũng 50.000 USD ảnh 1
Ông Eugenio Figueredo, 83 tuổi đối mặt án tù 15 năm 

Vị cựu quan chức hàng đầu FIFA này năm nay đã 83 tuổi là một trong những người bị các cơ quan điều tra bắt đầu tiên tại Thụy Sĩ hồi tháng 5 qua. Theo điều tra của Tòa án Uruguay thì các quan chức chóp bu này nhận hối lộ từ các công ty mua bán bản quyền các giải Nam Mỹ và World Cup khu vực Nam Mỹ mà mỗi tháng vị này được họ lại quả 50.000 USD. 

Tuần trước ông Figuerrdo đã được dẫn độ từ Thụy Sĩ (nơi bị bắt giữ) về quê hương Uruguay để phục vụ công tác điều tra. Và ông sẽ đối mặt hàng loạt tội danh, tham nhũng, rửa tiền. Số tiền khổng lồ thu lợi bất chính hầu như ông đầu tư vào bất động sản. Figueredo còn chống lưng cho một số công ty mua bán bản quyền truyền hình các giải thuộc FIFA ở những khu vực khác của châu Mỹ.

Những giải đấu mang lại cho ông khoản lại quả lớn nhất là cúp C1 Nam Mỹ (Libertadores), giải vô địch U-17, U-20.

Với những tội danh này, ông già 83 tuổi đối mặt án tù giam 15 năm. Tuy nhiên, luật sư của Figueredo cho rằng ông đã quá già yếu và yêu cầu cơ quan điều tra có những biện pháp nhân văn trong giam giữ. Vị cựu quan chức hàng đầu FIFA này yêu cầu được xét xử tại quê nhà thay vì FBI yêu cầu dẫn độ sang Mỹ.

Ông Figueredo làm chủ tịch LĐBĐ Uruguay từ năm 1997 đến 2006 và trở thành chủ tịch LĐBĐ Nam Mỹ từ năm 2013. Có cả thảy ba cựu và đương kim chủ tịch LĐBĐ Nam Mỹ đã bị bắt trong đợt điều tra vừa qua của FBI khiến lãnh đạo bóng đá Nam Mỹ đang nằm trong tình trạng khủng hoảng.

Các nhà lãnh đạo LĐBĐ Tây Ban Nha cũng đang chuẩn bị đối phó với các cơ quan điều tra Mỹ vì những nghi ngờ tương tự, tức tham nhũng. Những ngày tới FBI sẽ tiếp tục “đánh” vào án tham nhũng của các quan chức FIFA trong việc Nga và Qatar có hối lộ hay không để giành quyền đăng cai World Cup 2018 và 2022.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm