Quang Hải - Công Phượng:Cặp “song sát” tương lai của VN

Công Phượng lao đến đón bóng rồi bất ngờ chủ động để bóng trôi qua, đồng thời hút theo hai hậu vệ U-23 Hàn Quốc về phía mình. Quả bóng lăn lên vị trí Quang Hải và cầu thủ trẻ này chỉ đứng tại chỗ… ra chân. Bóng vẽ nên hình một quả chuối, sắc như dao làm bó tay thủ môn của U-23 Hàn Quốc.

Đó là pha phối hợp giữa Công Phượng và Quang Hải dẫn đến bàn thắng mở tỉ số trong trận U-23 Việt Nam thua ngược U-23 Hàn Quốc ở VCK U-23 châu Á.


Bàn thắng của Quang Hải xuất phát từ sự nhạy cảm của cả Hải lẫn Phượng trong tư thế không cần quan sát nhau

Giữa Công Phượng và Quang Hải đã đạt đến một độ ăn ý rất cao bằng cảm giác vị trí, không cần quan sát lẫn nhau. Giải M-150 Cup tại Thái Lan rồi tình huống mở bàn của Quang Hải phút 17 trong trận thua Hàn Quốc 1-2 đêm 11-1 cũng cho thấy điều đó.

Thực tế Quang Hải và Công Phượng đã có cảm giác hiểu ý nhau từ hồi tháng 7 năm ngoái khi U-23 Việt Nam đá vòng loại U-23 châu Á trên sân Thống Nhất.

Quang Hải - Công Phượng:Cặp “song sát” tương lai của VN ảnh 1
Bộ ba này có những sự hiểu ý nhau rất cao

Trong trận ra quân đầu U-23 Việt Nam gặp U-23 Đông Timor. Khi U-23 Việt Nam bế tắc trong việc tìm đường vào cầu môn Đông Timor thì Quang Hải được tung vào thay cho Văn Toàn thì mọi chuyện khác ngay. Quang Hải không đi bóng sát biên dọc mà hay sát sườn, tức vị trí của hậu vệ cánh và trung vệ, đó mới là “hành lang” mà Quang Hải phối hợp với Công Phượng tạo nên những cú “áp phe” chết người dễ gây đột biến và dễ tìm bàn thắng nhất của bộ đôi này.

Quang Hải 20 tuổi, Công Phượng 22 tuổi, mỗi cầu thủ là trụ cột của hai tuyến trẻ khác nhau nếu U-23 và U-20 Việt Nam ra đá giải nhưng cả hai tìm được tiếng nói chung rất đa dạng.

Quang Hải - Công Phượng:Cặp “song sát” tương lai của VN ảnh 2
Quang Hải chỉ thuận chân trái còn Công Phượng chỉ có... que phải

Ở giải tập huấn M-150 Cup, khi Quang Hải làm nền cho Công Phượng, thực hiện những đường chuyền dọn cỗ cho Công Phượng thì Công Phương “đính thiên chức” ghi bàn và ngược lại.

Quang Hải có cái “que trái” ma mỵ và uyển chuyển từ dứt điểm đến những cú vẩy bóng cho Phượng khi rê dắt ở tốc độ cao.

Công Phượng, Quang Hải không phải là cặp tiền đạo ăn ý chơi ngang nhau nơi tuyến đầu mà là họ thường đóng vai một tiền vệ (Quang Hải) và một tiền đạo (Công Phượng). Họ hay lấn về một cánh của sân để phối hợp cự ly gần, thậm chí là bật tường nhau.

Quang Hải - Công Phượng:Cặp “song sát” tương lai của VN ảnh 3
Cách phối hợp của Hải và Phượng cũng rất đặc trưng và đa dạng

Trong những bàn thắng của U-23 lẫn tuyển quốc gia khi hai cầu thủ này cùng có mặt trên sân thì nó thường diễn ra như thế.

Quang Hải chỉ mỗi “que trái” còn Công Phượng chỉ mỗi “que phải” mà thôi. Cách di chuyển và phối hợp của họ cũng thật đa dạng. Những pha phối hợp dùng một cách bật tường nhau với tốc độ cao. Rồi cũng có khi Quang Hải lấn ra sát biên thực hiện những đường chuyền vào để Công Phượng dứt điểm - đó là bàn thắng mở tỉ số 1-0 của Phượng trong trận tranh hạng ba M-150 Cup với U-23 Thái Lan.

Bàn thắng mở tỉ số 1-0 cho U-23 Việt Nam trong trận thua Hàn Quốc đêm 11-1 nó lại mang một nét đặc trưng khác. Quang Hải dường như hiểu ý được Công Phượng và cú dứt điểm rất chủ động của Quang Hải mà trước đó một giây thì chính Công Phượng làm động tác giả để thu hút hai hậu Hàn Quốc về mình rồi tiếp tục để bóng trôi nhanh đến Quang Hải bằng cảm giác vị trí quá tốt của cả hai.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm