Quyết định đồng chủ nhà World Cup 2030 trong… 40 giây

Đó là “liên minh” ba nền bóng đá của Nam Mỹ gồm Argentina, Paraguay và Uruguay khi ba vị đứng đầu các quốc gia này gặp nhau và... gút nhanh.

Tổng thống Tabare Vazquez của Uruguay nói với báo chí: “Khi ông Mauricio Macri (Tổng thống Argentina) vừa đưa ra ý định này thì chúng tôi chỉ suy nghĩ 40 giây và đi đến quyết định OK”.

Ba vị Tổng thống của Argentina, Uruguay và Paraguay rất "máu" bóng đá

World Cup 2022 tại châu Á (Qatar), World Cup 2026, một World Cup đầu tiên có 48 đội dự vòng chung kết khó thoát khỏi tay “liên minh” Bắc Mỹ gồm Canada - Mỹ - Mexico vì các quốc gia này đều từng là chủ nhà World Cup (bóng đá nam và nữ) và cơ sở vật chất cũng như giao thông cực tốt. Tuy nhiên, “liên minh” này cũng có đối thủ đến từ châu Phi là Morocco. Đất nước Bắc Phi này đòi ẵm một mình World Cup 2026 mà không chia sẻ, liên minh với ai vì Morocco là quốc gia giàu có về dầu mỏ, chẳng ngại xây dựng cơ sở vật chất.

Nếu “liên minh” Nam Mỹ gồm Argentina - Uruguay - Paraguay ra đời thì sẽ gặp “đối thủ" lớn là Trung Quốc. Quốc gia này có cơ sở hạ tầng và hệ thống sân vận động rất tốt cùng với đó là hiện nay họ đang là những nhà tài trợ lớn nhất của FIFA và nhiều giải châu Âu khác.

Chủ tịch FIFA Gianni Infantino (bìa trái) cùng những vị đứng đầu các nhà nước Nam Mỹ

Ưu thế của “liên minh” Nam Mỹ đối đầu với Trung Quốc là ba nền bóng đá hợp lại thành liên minh trên đều là những cường quốc bóng đá, còn bóng đá Trung Quốc thì quá tệ. Tuy nhiên, Trung Quốc thì được... cái tiền bao la.

World Cup 2030 nếu thuộc về “liên minh" Nam Mỹ thì có nhiều điều hay. Trong đó Argentina từng hai lần vô địch thế giới, Uruguay cũng hai lần. Uruguay cũng là quốc gia đầu tiên là chủ nhà World Cup (1930) họ đánh bại Argentina 4-2 tại thủ đô Montevedio trong trận chung kết để lên ngôi vô địch.

Thuận lợi các là “liên minh” Nam Mỹ này nếu đồng chủ nhà World Cup 2030 là thuận lợi về giao thông, chính trị và nhất là cùng ngôn ngữ La tinh.

Theo như kế hoạch, ba vị đứng đầu ba nước Nam Mỹ gồm Tổng thống Mauricio Macri của Argentina, Tabare Vazquez (Uruguay) và Hocario Cartes của Paraguay đã cơ bản đồng ý. Họ sẽ chính thức có cuộc gặp bàn bạc kỹ hơn vào giữa tháng 10 để từng bước triển khai kế hoạch vận động đăng cai.

World Cup 2030 ngoài Trung Quốc cũng đang làm ứng viên, còn có châu Âu như Vương quốc Anh và nhiều nước khác. Chủ tịch UEFA Ceferine lại đang có ý ủng hộ châu Âu, còn ông chủ tịch FIFA Gianni Infantino lại có chút nghiêng về… Trung Quốc. Tuy nhiên, FIFA dưới thời ông chủ tịch trẻ nhất lịch sử này là dân chủ 100% nên chỉ qua bầu bán là chủ yếu.

Dù thế nào thì “liên minh” Nam Mỹ cũng rất sáng giá.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm