Real vẫn là cỗ máy in tiền

Real vẫn là cỗ máy in tiền ảnh 1

Một trong những nguồn thu chủ đạo của Real Madrid là bản quyền truyền hình, mang lại cho CLB tới 160 triệu euro. Tuy vậy trong năm 2013 này một nguồn thu khác đã trở nên cực kỳ to lớn, đó là doanh số bán áo đấu lẫn các sản phẩm cổ động. Tổng cộng 164 triệu euro đã được Real thu về, bao gồm tiền bán lẻ áo đấu trực tiếp và chi phí của các nhà tài trợ để được gắn logo lên áo đấu của Real, trong đó 40 triệu euro từ Adidas và 25 triệu euro từ Emirates. Số tiền này chiếm tới 32% tổng thu nhập của Real.

Bên cạnh đó, các nguồn thu khác cũng rất quan trọng, đó là các dịch vụ liên quan tới sân Bernabeu. Khu trung tâm thương mại và khách sạn xung quanh SVĐ mang lại 151,6 triệu euro. Điều này sẽ càng thúc giục chủ tịch của Real, Florentino Perez, quan tâm tới việc nâng cấp hơn nữa sân Bernabeu, không chỉ để tăng thêm chỗ ngồi mà còn để thu hút các nhà tài trợ.

Đó là chưa kể mức thu nhập 515 triệu euro mới chỉ là tính riêng cho các hoạt động kinh doanh của Real Madrid, chưa tính những hoạt động khác liên quan tới chủ tịch Florentino Perez mà họ hưởng lợi khá nhiều. Perez đang sở hữu 4 tòa tháp lớn ở trung tâm thành phố Madrid cùng một số khu địa ốc được dùng để cho thuê. Một phần lợi nhuận từ bất động sản này có thể sẽ chảy vào túi của Real mà dự tính là vào khoảng từ 300 - 400 triệu euro.

Dự kiến mức thu nhập hiện tại sẽ còn tiếp tục tăng thêm nữa cho Real. Chủ tịch Perez đang có những dự án thương mại mới, bao gồm thương mại hóa tên sân Bernabeu, xây thêm tổ hợp mới phục vụ cho khách du lịch và thậm chí mở cả công viên gần sân Bernabeu. Những điều này có thể gặp khó khăn bởi các CĐV Real phản đối đổi tên sân, trong khi việc xây dựng thêm bất động sản của CLB đang bị Ủy ban châu Âu điều tra do những cáo buộc về sự hỗ trợ bất hợp pháp của chính quyền thành phố.

Có thể vào thời điểm hiện tại thành tích thi đấu của Real Madrid chưa tương xứng với doanh thu (và cả số tiền bỏ ra) nhưng nó sẽ không ảnh hưởng nhiều ở cuối mùa giải 2013/14 này, bởi Real vẫn đang nắm giữ phần trăm bản quyền truyền hình lớn nhất (bên cạnh Barcelona) ở La Liga và là một trong những CLB hàng đầu thế giới về doanh thu áo đấu.

Theo Đỉnh Nguyễn (TT&Vh Online)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm