Sao báo châu Á lại chỉ Myanmar cách thắng đội tuyển Việt Nam?

180 phút chưa thủng lưới cùng với hàng thủ khoa học và chặt chẽ, đội tuyển Việt Nam đang là đề tài “hot” của các tay bình luận châu Á. Họ đã công phu thực hiện cả một chuyên đề “Làm thế nào để Myanmar có kết quả tốt trước Việt Nam”.

Báo châu Á xem Việt Nam đối trọng lớn của ĐKVĐ Thái Lan

HLV Antoine Hey và các cầu thủ Myanmar có hai chiến thắng dẫn đầu bảng A. Ảnh: AFC

Nói như cựu tuyển thủ quốc gia Phạm Như Thuần thì sau chiến thắng trước Malaysia, Việt Nam có đến hơn 90% cơ hội vào bán kết. Tuy nhiên, vẫn còn một cửa ải rất đáng ngại là Myanmar, đối thủ đang đứng đầu bảng sau hai trận thắng trước Campuchia và Lào. 

Cùng 6 điểm với Việt Nam và Malaysia nhưng hiệu số bàn thắng 7/2 so với 5/0 của Việt Nam, Myanmar đã xếp trên. Tuy nhiên, báo chí châu Á lại không đánh giá cao đội đang dẫn đầu bảng là Myanmar vì giá trị trong hai chiến thắng đầu tay của Myanmar không lớn. Ngược lại, sau chiến thắng Malaysia bằng lối chơi hợp lý của một đội bóng cầm bóng ít hơn nhưng tận dụng rất tốt cơ hội và ghi hai bàn thắng, thầy trò HLV Park Hang-seo đang là điểm “hot” bởi sự vững vàng của hàng thủ 180 phút chưa thủng lưới cùng lối chơi biến hóa, mưu mẹo.  

Chính thầy trò HLV Park Hang-seo được xem là đối trọng lớn của đương kim vô địch Thái Lan ở vòng trong và họ đã đánh giá Thái Lan và Việt Nam là hai đội có nhiều tiềm năng nhất. Bằng chứng là cuộc họp báo sau trận Thái Lan-Indonesia, không ít cây viết thể thao đã đặt ra câu hỏi với sự so sánh giữa Thái Lan (bảng B) và Việt Nam (bảng A). Câu hỏi buộc HLV Bima Sakti của Indonesia phải đưa ra nhận xét của mình về khả năng lật đổ ngôi vua của bóng đá Thái Lan tại AFF Cup 2018.

Có lẽ cũng từ đối trọng nặng ký đấy và lối chơi ấn tượng qua trận thắng Malaysia 2-0 mà thầy trò HLV Park Hang-seo bỗng dưng phải nằm trên bàn tính chiến thuật cũng như việc chỉ điểm miếng đánh cho Myanmar khoan thủng lưới Đặng Văn Lâm.

Chỉ dẫn Myanmar cách chiến thắng đội tuyển Việt Nam

Báo châu Á chỉ ra cách để Myanmar tìm chiến thắng trước thầy trò HLV Park Hang-seo bằng cách khai thác kéo giãn hàng phòng ngự hoặc tận dụng những tình huống phản công. Ảnh: NGỌC DUNG  

Các cây viết của Fox Sports Asia phân tích: Myanmar thường xuyên sử dụng sơ đồ chiến thuật 4-5-1 và nhanh chóng chuyển sang 4-3-3 khi tấn công. Dù ép sân đối thủ, cầm bóng nhiều hơn nhưng họ luôn sẵn sàng co về 4-5-1 và chọn đó là sơ đồ lý tưởng để triển khai lối chơi làm chủ ngay từ giữa sân không cho đối thủ có thời gian cầm và giữ bóng. Lối chơi đấy sẽ giảm nhiều trách nhiệm lên vai tiền vệ phòng ngự trung tâm Hlaing Bo Bo - cầu thủ đang thể hiện rất tốt từ đầu giải đến giờ và là nhân vật chính của Myanmar.

Trong khi đó Việt Nam nếu trận đầu gặp Lào trên sân khách, áp dụng sơ đồ 4-2-3-1 thì khi gặp Malaysia đã trở lại sơ đồ phòng ngự yêu thích 5-4-1. Khi cần tấn công, 5-4-1 của Việt Nam sẽ biến hóa thành 3-4-3 với các hậu vệ và tiền vệ cánh đều dâng cao lên nửa sân đối phương. Điểm đáng kể của họ là các cầu thủ của HLV Park Hang-seo linh động trong tấn công lẫn phòng ngự và họ vẫn biết cách duy trì hệ thống phòng ngự và cản phá mọi cơ hội của đối thủ dù không cần nhiều thời gian kiểm soát bóng.

Để đánh bại Việt Nam, Myanmar phải dè chừng bài học của Malaysia đó là cầm bóng nhiều nhưng không giữ được thế trận như đội ít cầm bóng hơn. 

Trong hai trận đầu, Myanmar có tỉ lệ sở hữu bóng tới hơn 60%. Trong khi đó, Việt Nam có hai bàn thắng trước Malaysia từ tỉ lệ sở hữu bóng chỉ có 31% so với 69% của Malaysia nhưng chính đội sở hữu ít hơn lại là đội biết làm chủ thế trận mà không cần cầm bóng nhiều. Đó là nhờ sự duy trì một đội hình cân bằng trong suốt trận đấu, cho đối thủ quá ít không gian để triển khai và lên bóng.

Vì vậy, muốn phá vỡ được hàng phòng ngự Việt Nam, các cầu thủ Myanmar sẽ phải hoạt động hết công suất và đặc biệt là phải thật tập trung để không bị phản đòn và trả giá.

Các cầu thủ Myanmar muốn chiến thắng thì cần thêm sự giúp sức từ các cầu thủ sáng tạo chơi phía sau tiền đạo. Đó là bộ đôi Aung Thu - Moe Aung Lwin. Nếu bộ đôi này thực hiện được việc rót bóng vào phía sau hàng phòng ngự Việt Nam để tiền đạo cắm hoặc những cầu thủ đá cánh di chuyển vào khoảng trống, kéo giãn đội hình của tuyển Việt Nam thì mới mong tìm được bàn thắng.

Ngoài ra, chủ nhà Myanmar với đội hình phòng ngự 4-5-1 chật chội ở tuyến giữa như vậy thì sẽ khắc chế được lối chơi phòng ngự phản công sắc sảo của đội tuyển Việt Nam.

Còn một điểm nữa để Myanmar tìm được chiến thắng là tận dụng sơ hở của đội Việt Nam khi dâng cao tấn công. Đấy chính là cách đánh dùng đòn độc của đội Việt Nam để đánh thắng chính đội Việt Nam.

Các cây viết châu Á còn đưa ra nhận định cảnh báo rằng nếu cả Myanmar và Việt Nam đều lấy đội hình xuất phát giống trận gần đây và đều xác định chơi kiểu chờ đối thủ tấn công và sơ hở rồi mình phản đòn thì 90 phút trên sân Thuwunna sẽ là một trận đấu buồn tẻ và nhàm chán.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm