SEA Games 30 rắc rối vì 'kẻ nhấn ga, người đạp thắng'

Sự tồn tại của hai tổ chức Ủy ban Olympic Philippines (POC) và Ủy ban Thể thao Philippines (PSC) chưa kể Ủy ban Thể thao quốc gia (NSAs), đang khiến công tác tổ chức SEA Games 30 trở nên rắc rối 6 tháng trước ngày khai mạc.

Hai tổ chức Ủy ban Olympic Quốc gia và Ủy ban Thể thao quốc gia, chẳng ai chịu thua ai về quyền hành

Chủ tịch POC Ricky Vargas đã từ chức hôm thứ ba vừa qua vì những vấn đề liên quan đến công tác chuẩn bị SEA Games 30. Đó là sự chồng chéo, quyền hành, tị nạnh và không xác định được ai là đầu tàu, ai chịu trách nhiệm chính mọi chuyện.

Nó đang đứng trước nguy cơ... vỡ tung và ảnh hưởng nặng lên SEA Games 30, nhưng ảnh hưởng ra sao, cách dàn xếp của Philippines và nhà nước can thiệp như thế nào thì chưa rõ.

Chủ tịch Ủy ban Olympic Riky Vargas quá rối và vừa từ chức 

Chung quy lại, ba tổ chức POC, PSC và NSAs không ai chịu thua ai, ai cũng tỏ ra mình có quyền hành số 1. Đó chính là vấn đề cực lớn.

Năm 2003, Chủ tịch Erick Buhain lệnh cho POC thành lập Ủy ban đặc biệt tiếp nhận quyền đăng cai SEA Games 2005 tại lễ bế mạc SEA Games 2003 tại Hà Nội. Ủy ban trên thay mặt cho cả POC và PSN và là người của hai tổ chức này điều qua…

Ủy ban này tồn tại mãi đến hôm nay và họ dần dần nắm được quyền hành khi các đội thể thao Philippines đi tham dự các giải quốc tế, các đại hội thể thao…

Qua nhiều năm, các tổ chức này tố cáo nhau về việc chi tiêu và vượt quyền lẫn nhau, đỉnh điểm là vụ Chủ tịch POS, ông Peping Cojuangco và Chủ tịch PSC Harry Anping kiện tụng nhau ra tòa vì các tài liệu liên quan đến số tiền 50,5 triệu Peso chi phí cho SEA Games 2005 tại Manila.

Điều đáng nói là ba cơ quan trên cùng tồn lại cho đến ngày hôm nay, nhất là NSAs được xem như lâm thời, nó hoạt động mang tính thời vụ sau sự kiện thể thao thì giải tán, không ngờ nó tồn tại mãi và tiếm quyền của các tổ chức như Olympic quốc gia, Ủy ban Thể thao quốc gia…

Philippines đang quyết liệt bước vào chuẩn bị cho SEA Games 30 thì các tổ chức trên lại giẫm chân nhau dẫn đến trì trệ.

Trước mắt Chủ tịch POC Ricky Vargas từ chức vì không thể điều hành công việc hiệu quả.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm