Sir Alex gửi tâm thư cho CĐV

Sir Alex gửi tâm thư cho CĐV ảnh 1

HLV Ferguson cùng chức vô địch cuối cùng với MU

Bóng đá là cuộc sống của tôi và thật may mắn khi được dẫn dắt một CLB tuyệt vời như Manchester United.

Người hâm mộ, các cầu thủ và những nhân viên đội bóng, tất cả cùng nhau tạo nên những giờ phút thật đáng nhớ. Trong ký ức của tôi, những danh hiệu, những bàn thắng ngoạn mục và những cuộc lội ngược dòng thần kỳ luôn được khắc sâu cho đến tận hôm nay. Tất cả đã làm nên một phần không thể thiếu của CLB, cũng như đóng góp vào lịch sử lâu đời của bóng đá Anh.

Nhiều thứ đã thay đổi kể từ ngày đầu tiên tôi dẫn dắt MU vào tháng 11/1986. Dễ nhận thấy nhất chính là mức độ quan tâm từ công chúng. Ngày nay, chỉ cần có một sự cố nhỏ trong trận đấu là tin tức sẽ ngập tràn trên mặt báo vào sáng hôm sau. Còn xét cả một mùa giải thì số lượng thông tin đưa ra là không thể tin nổi. Tuy nhiên về tổng thể, bóng đá Anh đã phát triển rất nhiều so với cách đây 27 năm.

Ngày trước, các sân vận động không thể đáp ứng được những chức năng cần thiết. Cầu thủ thì không được tạo điều kiện để phát triển tối đa còn những nhà tổ chức chẳng biết cách bán bản quyền truyền hình cho giải đấu. Ngay cả chính phủ cũng không mấy ủng hộ bóng đá. Có nhiều ý kiến cho rằng môn thể thao vua ngày xưa tuyệt vời hơn bây giờ nhưng sự hoài niệm đôi khi đã tạo nên một cú lừa ngoạn mục.

Đối với cá nhân tôi, Manchester United là một biểu tượng cho quá trình phát triển của bóng đá Anh suốt chiều dài lịch sử của Premier League. CLB luôn dành sự quan tâm đầu tư ở mọi cấp độ: từ các cầu thủ đẳng cấp nhất, các trang thiết bị luyện tập, cơ sở hạ tầng phục vụ CĐV cho đến những chương trình vì cộng đồng. United đã thiết lập một tiêu chuẩn mà bất kì đội bóng nào nhìn vào cũng muốn học tập và nỗ lực làm tốt hơn.

Những “kẻ thách thức” đó, từ mùa này sang mùa khác, ngày càng trở nên mạnh mẽ. Trong thời kỳ của tôi, những kẻ thách thức cứ đến rồi đi, họ tạo ra một môi trường cạnh tranh lành mạnh giúp giải đấu vươn lên đẳng cấp cao nhất ở châu Âu.

Sir Alex gửi tâm thư cho CĐV ảnh 2

HLV Wenger và Mourinho là hai cái tên thách thức đối với Sir Alex

Bất kỳ đội bóng nào ở giải Ngoại hạng đều là một đối thủ khó chơi. Chất lượng và tính giải trí của Premier League ngày càng tăng lên theo từng năm. Việc chiến thắng từng trận đấu để giành danh hiệu vô địch chẳng dễ dàng một chút nào. Nó khiến bạn phải nỗ lực để tạo nên một tập thể đủ mạnh kết hợp giữa những cầu thủ trẻ, những người có kinh nghiệm lẫn những cầu thủ có thái độ tốt, trung thành với CLB.

Sau những chiếc cup đạt được cả trong nước lẫn châu Âu, thành tựu đáng tự hào nhất của tôi là đã tạo ra văn hóa phát triển cầu thủ trẻ ở đây,  tiếp nối truyền thống từ HLV Matt Busby. Những cầu thủ như Ryan Giggs, Paul Scholes hay Gary Neville là một tấm gương và chúng tôi sẽ còn đào tạo nên nhiều cầu thủ như vậy trong tương lai.

Đội hình vừa đoạt Cup vô địch U21 Premier League có đến 8 cầu thủ lớn lên tại Manchester. Đấy là bằng chứng cho việc cam kết phát triển những mầm non “cây nhà lá vườn” trở thành những cầu thủ xuất sắc. Họ đều là những chàng trai tài năng được đào tạo bài bản trong một môi trường chuyên nghiệp.

Tôi rất vui vì chức vô địch của MU mùa giải trước. Không phải bởi đó là danh hiệu vô địch thứ 20 tại giải đấu cao nhất nước Anh. Đơn giản là chúng tôi đã giành được nó không phải nhờ may mắn. Chúng tôi đã chọn một hướng đi đúng khi kết  hợp những cầu thủ trẻ xuất sắc với dàn cầu thủ kinh nghiệm. Chúng tôi ra sân mà không có tâm lý thất bại và buông xuôi. MU đã giành đến 29 điểm trong mùa trước nhờ những lần lội ngược dòng.

Sir Alex gửi tâm thư cho CĐV ảnh 3

HLV Ferguson trong ngày chia tay giải Ngoại hạng

Và các CĐV thưc sự là quá cuồng nhiệt. Cảm ơn các bạn đã dành tình cảm cho tôi trong trận đấu cuối cùng tại Old Trafford. Đó là kỷ niệm mà tôi và gia đình sẽ không bao giờ quên. Không chỉ ở Nhà hát của những giấc mơ, các thánh địa khác như Goodison Park, Anfield, White Hart Lane cũng tạo ra một bầu không khí cổ vũ đầy sôi động. Nó góp phần tạo nên thành công của bóng đá Anh ngày nay.

Tôi sẽ nhớ tất cả những điều này. Không làm HLV nữa không có nghĩa là từ bỏ bóng đá. Tôi vẫn còn cơ hội dõi theo những bước phát triển của Premier League, chờ đợi những trận cầu hấp dẫn, những bàn thắng đẹp và một thế hệ cầu thủ tài năng kế tiếp. Trên hết, tôi vẫn là một người hâm mộ môn thể thao vua.

Theo Hữu Nhơn lược dịch (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm