Sợ tiếng còi và góc khuất ở V-League

Ban trọng tài VFF thường nói “trọng tài cũng là con người” để mưu cầu sự thông cảm và biện minh cho những sai sót của vua sân cỏ chỉ có tích tắc đưa ra quyết định xử lý tình huống có thể đúng hoặc sai. Và khi mùa giải càng vào thế cờ tàn, công tác trọng tài luôn bị soi dưới kính hiển vi, bởi tiếng còi của họ có thể ảnh hưởng đến công sức của đội bóng.

Ngay như HLV Chung Hae-seong sau trận thua Quảng Nam đã chia sẻ mình phần nào hiểu thêm về những góc khuất ở V-League và đặc biệt là phán xét của bầu Đức:
“TP.HCM không thể vô địch vì một người mập đánh không lại năm người ốm”. Ông Chung nghi ngờ và uất ức trọng tài thiên vị cho Quảng Nam khi lôi tình huống cầu thủ TP.HCM phạm lỗi ngoài vòng cấm để biến thành một quả phạt đền.

Nghiệt ngã TP.HCM ngay vòng đấu trước từng thua ngược 1-2 đội cuối bảng Sanna Khánh Hòa ngay trên sân Thống Nhất nhưng chẳng ai nói gì về những bí ẩn hậu trường. Thế nhưng với Quảng Nam thì ai cũng biết là một trong “năm người ốm” của bầu Hiển nên dư luận cứ thắc mắc có phải vì thế khiến trọng tài run tay?

HLV Chung Hae-seong của CLB TP.HCM than thở về công tác trọng tài. Ảnh:  XUÂN HUY

Công tác trọng tài đang ngày một khó hơn khi các đội vào giai đoạn nước rút. Ảnh: XUÂN HUY

Ông thầy người Hàn Quốc từng rất không quan tâm và không muốn tin có chuyện V-League bị thao túng nhưng ông ngày càng hiểu thêm những ẩn ý trong cách nói của bầu Đức. Người trong cuộc rầu rĩ nếu lực lượng cầm cân nảy mực trên sân bóng bị chi phối sẽ gây tác động xấu đến cuộc chơi mà chính ông Chung đã nói sau trận thua chủ nhà Quảng Nam: “Đấy không phải là một trận đấu”.

Cách hiểu lờ mờ của ông Chung cho thấy một mũi tên bắn ra trúng liền hai đích với việc TP.HCM bị đối thủ lớn Hà Nội bỏ xa 5 điểm trong khi Quảng Nam ngoi lên khỏi nhóm đèn đỏ.

Điều đáng lo ngại hơn là việc người ngoài cố công góp phần xây dựng cho bóng đá Việt Nam phát triển lại có góc nhìn không hay ho về V-League. Năm ngoái, một thầy ngoại khác là ông Petrovic cũng mỉa mai ban tổ chức trao ngôi vô địch cho Hà Nội từ trước khi bóng lăn còn hơn làm các đội bóng khác, trong đó có Thanh Hóa chạy đua như trò hề.

V-League mùa này sắp vào thế cờ tàn khiến các nhà làm giải tiếp tục đau đầu vì không thể kiểm soát hết mọi thứ, bên cạnh sự cảnh báo về tình thân hữu của các đội bóng còn là tiếng còi thiên lệch của trọng tài.

Chưa có VAR tại mùa bóng 2019

Các nhà tổ chức giải đã rất nỗ lực cho cuộc chơi chung sau khi thông báo sẽ đưa công nghệ video hỗ trợ trọng tài (VAR) sử dụng cho V-League sau vài vòng đầu tiên nhưng đến nay vẫn chưa có. Chính vì thế, VPF đã tính đến việc thuê trọng tài ngoại điều hành một số trận đấu nhạy cảm ở giai đoạn cuối V-League do chưa thể áp dụng VAR. Dễ thấy những trận đấu bị đưa vào tầm ngắm liên quan đến cuộc chạy đua tranh chức vô địch giữa Hà Nội và TP.HCM, bên cạnh các CLB đang chật vật chạy trốn suất rớt hạng. Có khoảng bảy đội bóng nằm phía dưới bảng xếp hạng chỉ hơn kém nhau từ một đến hai trận thắng nên họ đều có khả năng sẽ rơi xuống nhóm đèn đỏ. V-League càng về cuối sẽ càng gay cấn trên lý thuyết và buộc các nhà làm giải VPF phải luôn để ý đến những dấu hiệu tiêu cực (nếu có) nhằm mang lại sự công bằng cho cuộc chơi. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm