Sự chật chội ở giữa sân

Chật vì cả hai HLV Miura (Việt Nam) và Dooley (Philippines) đều xác định ai nắm được chìa khóa khu trung tuyến là ưu thế thuộc về người đấy.

Chính sự chật chội đấy khiến khu trung tuyến có lúc như kẹt cứng bởi sự đan xen và bọc lót của hai đội. Thậm chí là đất để hoạt động của các cầu thủ được đặt ở vị trí đấy cũng không nhiều.

Và trong sự chật chội đấy, HLV Miura đã ưu tiên cho hai “lực sĩ” Hoàng Thịnh - Huy Hùng án ngữ ở trục giữa thay vì sử dụng đội trưởng Tấn Tài như trong chiến thắng trước Lào. Ông buộc cự ly giữa cặp trung vệ Phước Tứ - Tiến Thành phải có khuynh hướng bọc lót cho bộ đôi tiền vệ phòng ngự nhằm ngăn không cho Philippines có đất để hoạt động.

Khi mà cự ly đội hình không bị tách ra thì đội tuyển Việt Nam không mắc phải những sai lầm như Lào và Indonesia từng bị Philippines đè bẹp với bốn bàn thắng cho mỗi trận. Nói đúng hơn là chính sự chật chội đấy đã bít đi phạm vi hoạt động mà Philippines thường chơi rất hay khi có đất để trình diễn.

Ngược lại thì chính sự chật chội ở trung tuyến đã là bệ phóng cho các cầu thủ Việt Nam. Họ chơi chặt chẽ khép chặt cả không gian lẫn thời gian xử lý bóng của Philippines đồng thời đánh trả khi có bóng. Điển hình là cả ba bàn thắng của đội tuyển Việt Nam đều diễn ra từ những cú sút rất quyết đoán của những chân sút ở hàng tiền vệ: Hoàng Thịnh, Minh Tuấn và Thành Lương.

Philippines đêm qua rõ ràng đã không có nhiều đất để hoạt động và cũng không có nhiều cơ hội để chơi bài không chiến.

Một chiến thắng quan trọng trước khi vào vòng knock out. Chiến thắng đã giúp các tuyển thủ Việt Nam vượt qua những mặc cảm và tự ti trước đó qua hai trận hòa Indonesia và thắng Lào.

NGUYỄN NGUYÊN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm