Sức ép của VFF và đường lùi ở SEA Games

HLV Hữu Thắng nói VFF họp ban chấp hành nói nhiều đến việc đăng quang Đông Nam Á là gây một sức ép rất lớn đến các cầu thủ. Nhà cầm quân trẻ thẳng thắn: “Chỉ tiêu vô địch SEA Games là ước vọng chính đáng của hơn 90 triệu người dân Việt Nam. Nhưng nếu lãnh đạo VFF cũng nghĩ vô địch dễ thế thì nên xem lại”.

Thực chất mệnh lệnh phải vô địch SEA Games xuất phát từ tuyên bố của bầu Đức rồi lan sang phút cao hứng của Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng trong cuộc họp. Ông chính thức lên tiếng rồi còn bắt buộc các đồng sự phải sang Malaysia cổ vũ cho thầy trò HLV Hữu Thắng. Cũng cần biết là cùng chiến dịch này, Phó Chủ tịch VFF Đoàn Nguyên Đức cũng phát pháo U-22 không vô địch thì quan chức VFF nên nghỉ hết và cuối cùng bị một đại diện khác của VFF nói đấy là quan điểm cá nhân.

Thầy trò HLV Hữu Thắng bị đặt áp lực quá lớn phải vô địch. Ảnh: HUY PHẠM

Nhớ hồi ông Lê Hùng Dũng cách đây tám năm, khi còn làm phó đã thuê hẳn chuyên cơ đưa các quan chức VFF sang tận Lào cổ vũ cho đội U-23 với câu nói: “Không vô địch SEA Games thì vứt!”. Lần đó, các học trò ông Calisto thua đau Malaysia 0-1 ở trận chung kết có phần áp lực từ chính lãnh đạo VFF.

Lần này, HLV Hữu Thắng tỏ ra không hài lòng về việc VFF giao nhiệm vụ phải vô địch Đông Nam Á. Ông phân tích về việc giảm tải áp lực cho học trò nên nghĩ đến chuyện giải quyết từng trận một thì vẫn đến đích cao nhất. Hơn nữa, U-22 Việt Nam muốn lên đỉnh còn phụ thuộc nhiều vào thiên thời, địa lợi, nhân hòa, may mắn nữa.

Thực tế HLV Hữu Thắng khi đưa quân đá SEA Games đã nghĩ đến chức vô địch rồi. Ông thừa hiểu nó chính là điều kiện đủ để ông tiếp tục dẫn dắt các đội tuyển quốc gia. Tuy nhiên, ông không vui với cách áp đặt chỉ tiêu như trong cuộc họp Ban Chấp hành VFF và tuy không nói ra nhưng HLV Hữu Thắng vẫn biết kiểu nói đó không đúng với chỉ tiêu đưa trong nghị quyết là phấn đấu vào đến chung kết.

Có thể thấy cái đích của nhiều quan chức VFF khác với Chủ tịch Lê Hùng Dũng và cấp phó Đoàn Nguyên Đức cũng chính là đường lùi của họ, bởi như HLV Hữu Thắng nói là còn lệ thuộc nhiều vào điềm may. Để nếu cơn ác mộng như trận chung kết ở Lào trở lại thì chẳng ai phải mất ghế cả!

Chỉ tiêu vàng!

Kể từ sau SEA Games 18 thời HLV Weigang và thế hệ vàng vào đến chung kết thì SEA Games nào bóng đá Việt Nam cũng nghĩ đến vàng cả. Chỉ có điều là nghĩ để thỏa mãn nhưng đầu tư để có những gặt hái cụ thể thì rất kém. Chẳng hạn SEA Games 21-2001 tính vàng thời Dido nhưng lại không qua nổi vòng bảng bởi những bất hợp lý từ việc trao quyền và trao cả vận mệnh cho ông thầy người Brazil tự tung tự tác. SEA Games 2009 tại Lào thì cửa vô địch rất lớn khi chung kết gặp Malaysia - đối thủ mà ta thắng dễ ở vòng bảng nhưng gặp lại ở chung kết ta tự thua nhiều hơn đối thủ thắng.

Chỉ tiêu vàng cứ được đặt ra nhưng khi ban huấn luyện hay chính những cầu thủ than thở việc họ ít được đầu tư thì chẳng ai chịu trách nhiệm.

ĐT

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm