Tây Ban Nha - Lithuania: La Roja không phụ thuộc Xavi?

Tuy nhiên, trước đối thủ yếu như Lithuania, rất khó có thể kiểm định điều này. Một chiến thắng nhẹ nhàng dành cho thầy trò Del Bosque là điều có thể được dự đoán trước.

Xavi được đánh giá là tiền vệ làm bóng tốt nhất của bóng đá Tây Ban Nha nói riêng và bóng đá thế giới nói chung trong những năm gần đây. Tài năng của tiền vệ đang khoác áo Barcelona đã giúp Tây Ban Nha liên tiếp đăng quang ở Euro 2008 và World Cup 2010. Trong 4 năm qua anh đã cày ải gần như trọn vẹn tất cả các trận đấu (lên tới 250 trận) mà không ngơi nghỉ. Chính vì thế, sự vắng mặt của Xavi trong danh sách triệu tập đội tuyển Tây Ban Nha chuẩn bị cho hai trận đấu thuộc vòng loại Euro 2012 gặp Scotland và Lithuania đang khiến cho nhiều CĐV xứ sở bò tót lo lắng. Mất đi nhạc trưởng kiến tạo các pha bóng tấn công, TBN sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong khâu ghi bàn. Tuy nhiên, TBN vẫn còn nhiều gương mặt tài năng khác sẵn sàng tỏa sáng khi được trao cơ hội thể hiện mình, đặc biệt là Iniesta - cầu thủ đã thi đấu có phần nổi bật hơn cả Xavi trong giai đoạn đầu mùa bóng.

Không có Xavi, Iniesta và Silva sẽ đá biên trong sơ trong sơ đồ 4-4-2 còn Alonso và Busquets cặp thành tấm lá chắn ở giữa sân như thường lệ. Tây Ban Nha chắc chắn sẽ không từ bỏ thói quen giữ bóng trong chân nhưng tốc độ và vị trí của các đường lên bóng sẽ có thể thay đổi. Del Bosque hoàn toàn có thể đưa ra một lối chơi nhanh hơn với những đường xuống biên và đưa bóng vào phía trong cho các tiền đạo dứt điểm, mà Llorente chính là điểm đến của những cú tạt, hoặc nhả lại cho tuyến 2 băng lên.

Tây Ban Nha - Lithuania: La Roja không phụ thuộc Xavi? ảnh 1

Mất Xavi là tổn thất lớn của TBN

Dù Tây Ban Nha mất đến 5 trụ cột là Xavi Hernandez, Jesus Navas, Fernando Torres, Raúl Albiol và Pedro Rodriguez, nhưng cũng chẳng ai nghĩ là họ sẽ mất điểm khi được thi đấu trên sân nhà, đặc biệt nơi đó lại là Salamanca, quê hương của HLV Vicente del Bosque. Đây là nơi mà "ngài râu kẽm" được tôn thờ như một vị thánh sống, và ông cũng đã nhận danh hiệu công dân gương mẫu của thành phố này. Chính vì thế, một chiến thắng mãn nhãn sẽ là món quà mà Del Bosque gửi tặng quê hương.

Lithuania chưa ghi nổi một bàn nào trong 4 lần đối đầu với Tây Ban Nha. Yếu tố duy nhất mà Lithuania có thể dựa vào để hy vọng kiếm được điểm là tinh thần thi đấu của các cầu thủ. Họ có thể bung hết sức để đua tài với những nhà vô địch thế giới trong trận đấu cuối cùng của mình trong năm nay ở vòng loại Euro 2012, trong khi Tây Ban Nha còn phải dưỡng sức để hành quân đến Scotland 4 ngày sau đó.

Ở bảng I, trên sân Eden, còn có trận đấu đáng xem giữa CH Czech - Scotland. Tuy Lithuania đang giữ ngôi nhì bảng còn Tây Ban Nha chỉ xếp ở vị trí thứ ba nhưng cục diện của bảng I này khó thoát ra khỏi những dự đoán ban đầu của giới chuyên môn: nghĩa là Tây Ban Nha sẽ chiếm ngôi đầu bảng còn CH Czech và Scotland sẽ tranh nhau vị trí thứ nhì để ít nhất sẽ được góp mặt ở vòng play-off.

CH Czech đã thua ngay ở trận đầu tiên trên sân nhà (0-1 trước Lithuania) và điều đó thêm một lần nữa cho thấy đội tuyển này đã ở rất xa thời hoàng kim của những Pavel Nedved, Vladimir Smicer... Thế nhưng trong trận thua đó, CH Czech không hề chơi kém. Họ đã tạo ra được những cơ hội rất rõ ràng, được hưởng một quả phạt đền nhưng chỉ có điều là các chân sút của họ không thể nào đưa được bóng vào lưới đối phương.

Đội hình dự kiến:

TBN: Casillas, Sergio Ramos, Puyol, Pique, Capdevila, Silva, Xabi Alonso, Busquets, Iniesta, Villa, Llorente.

Lithuania: Karcemarskas; Radavicius, Kijanskas, Skerlos, Stankevicius, Semberas, Panko, E. Cesnauskis, Mikoliunas; Danilevicius, Sernas.

Dự đoán: 4-0

Theo Phong Hải (Bongda24h)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm