Đức–Ý (1-1, Pen 6-5):

Thắng penalty đau tim, ‘cỗ xe tăng’ Đức vượt qua định mệnh!

Trận đấu giữa Đức và Ý tại tứ kết Euro 2016 được coi là trận chung kết sớm của giải. Điều đáng ngạc nhiên là trong lịch sử người Đức chưa từng thắng Ý ở các giải đấu lớn. 2 lần gần đây nhất tại World Cup 2006 và Euro 2012, Đức đều bị Ý loại tại vòng bán kết. Tuy nhiên, lần này lịch sử đã thay đổi và người Đức đã phá được dớp toàn thua trước người Ý.

Không khó để hình dung cách chơi của hai đội trong trận đấu này khi người Đức nắm quyền kiểm soát thế trận còn người Ý sẽ chơi rình rập chờ đợi cơ hội phản công. Tuy nhiên, không ai có thể ngờ rằng trận đấu lại kết thúc theo cách kịch tính đến như thế.

Thống kê cho thấy, đây là trận đấu Đức chiếm ưu thế khi họ nắm đến 59% kiểm soát bóng. Cả trận Đức tung ra 7 cú dứt điểm (3 chính xác) còn Ý có 4 pha dứt điểm (3 chính xác).

Người Ý không ngại đá rát để hạn chế lối đá của người Đức.

Vì tính chất quan trọng của trận đấu, cả hai đội nhập cuộc khá thận trọng, đầy chặt chẽ. Vì thế, cả hai đều không tạo được nhiều pha nguy hiểm về phía khung thành của nhau.

Tất cả những gì đáng chú ý nhất trong hiệp đấu này đều thuộc về tuyển Đức. Đầu tiên là việc Khedira phải sớm rời sân ớ phút 15 do chấn thương để nhường chỗ cho Schweinsteiger. Tiếp theo là pha đánh đầu vào lưới Buffon của chính Schweinsteiger nhưng không được trọng tài công nhận vì trước đó tuyển thủ Đức đã phạm lỗi đẩy De Sciglio. Hiệp 1 kết thúc mà không bên nào phá vỡ được thế bế tắc.

Bước sang hiệp 2, tuyển Đức bắt đầu chơi phóng khoáng hơn khi họ đẩy nhanh tốc độ trận đấu tìm kiếm bàn thắng. Từ đây họ cũng tạo được nhiều cơ hội hơn.

Phút 54, Mario Gomez có pha khống chế bóng trong vòng cấm rồi nhả lại cho Muller băng lên ngoặc bóng vượt qua hậu vệ Ý rồi dứt điểm cực mạnh, thủ thành Buffon đã chôn chân đứng nhìn. Tuy nhiên, Florenzi đã có pha cứu thua không thể tin nổi khi anh tung người dùng… gót chân phá bóng ra ngoài.

Trước sức ép liên tục của người Đức, các tuyển thủ Ý bắt đầu chơi phòng ngự co cụm và không ngại đá rắn nhằm làm chùn chân đối phương. Tuy nhiên, đến phút 65, người Đức cũng phá vỡ thế bế tắc.

Xuất phát từ pha phát bóng của Neuer, Florenzi phạm sai lầm đỡ bóng lỗi giúp ‘chân gô’ Gomez có pha kiến tạo cực đẹp cho Hector thoát xuống căng ngang cho Ozil ập vào dứt điểm cận thành một chạm tung lưới Buffon mở tỉ số 1-0.

Ozil mở tỉ số cho Đức.

Nhận bàn thua bất ngờ, người Ý buộc phải dồn lên tấn công và lúc này tuyển Đức trở nên dễ thở hơn khi họ có nhiều khoảng trống để phô diễn. Chỉ 3 phút sau bàn thắng mở tỉ số, phút 68, Ozil có đường chuyền cực kỳ tinh tế loại bỏ toàn bộ hàng phòng ngự Ý cho Gomez băng xuống dùng ngực đỡ bóng, trong thế quay lưng với khung thành, Gomez vẫn có pha đánh gót cận thành đầy táo bạo, nhưng Buffon đã chơi cực kỳ xuất sắc dùng những đầu ngón tay đẩy bóng ra.

Trong thế trận như vậy, những tưởng bàn thắng thứ 2 sớm muộn cũng đến với Đức thì họ bất ngờ nhận phải bàn thua rất… lãng. Phút 77, trong một pha áp sát tranh chấp bóng với Chiellini trong vòng cấm, Boateng đã dùng tay đỡ bóng. Trọng tài  người Hungary Viktor Kassai không ngần ngại chỉ tay vào chấm 11 mét.

Trên chấm phạt đền, Bonucci không mắc sai lầm nào ghi bàn hạ gục Neuer san bằng tỉ số 1-1.

Pha để bóng chạm tay rất đáng trách của Boateng và...

... Bonucci không mắc sai lầm nào đưa trận đấu về vạch xuất phát.

Những phút còn lại, Đức vẫn nắm thế chủ động nhưng họ cũng không dám dâng cao gây sức ép. Với cục diện đó, 90 phút kết thúc với tỉ số hòa  1-1 và hai đội phải bước vào hiệp phụ để phân định thắng thua.

Trong hai hiệp phụ, có thể thấy rõ ý đồ của hai đội. Trong khi người Đức muốn tìm kiếm chiến thắng thì người Ý lại muốn kéo trận đấu đến loạt đá penalty. Các cầu thủ Ý luôn tìm cách giảm nhịp độ trận đấu hoặc câu giờ nên cơ hội của hai đội tạo ra trong hai hiệp phụ là không có.

Ở hai hiệp phụ cầu thủ nổi bật nhất trên sân chính là Muller. Tuy nhiên, Muller không nổi bật ở những lần Đức tấn công mà anh lại gây chú ý bởi những tình huống không cho đối phương… câu giờ. Mỗi khi Buffon có bóng trong chân thì Muller lại lao đến tranh cướp để không cho thủ môn này kéo dài thời gian. Hoặc mỗi khi bóng ra biên thì Muller lại chạy đến… nhặt bóng đưa cho các cầu thủ Ý để họ mau chóng đưa bóng vào cuộc.

Nỗ lực đó của Muller trở nên vô vọng khi cuối cùng Ý cũng thành công trong việc buộc Đức phải giải quyết thắng thua trên chấm luân lưu. Lúc này, kịch tính của trận đấu mới đẩy lên cao trào.

Ở loạt sút đầu tiên, cả hai đội đều thành công khi Insigne và Kroos đều không mắc phải sai lầm nào. Đến loạt sút thứ 2, trong khi Zara đá lên trời thì Muller cũng không chịu nổi sức ép, sút bóng quá hiền để Buffon cản phá. Tỉ số Penalty vẫn là 1-1. Loạt thứ 3, trung vệ Barzagli dễ dàng ghi bàn đưa Ý vượt lên dẫn 2-1, trong khi Ozil lại đá trúng cột dọc.

Lúc này từ thế dẫn trước, người Đức bỗng nhiên gặp khó bởi 2 pha đá hỏng liên tục của Muller và Ozil. Tuy nhiên, người Ý cũng không làm khá hơn người Đức khi ở loạt sút thứ 4 và 5, Pelle và Bonucci liên tiếp đá hỏng, trong khi Draxler không mắc sai lầm nào ở loạt thứ 4.

Điều này đồng nghĩa, chỉ cần Schweinsteiger đá thắng ở loạt sút thứ 5, Đức sẽ loại Ý. Tuy nhiên, do tâm lý quá căng thẳng, đội trưởng tuyển Đức đã đá bóng lên trời. Trong 10 quả đá penalty của hai đội thì có đến 6 quả không thành công và thắng thua vẫn chưa thể phân định.

Ở loạt sút thứ 9, Darmian không thắng được Neure.

Còn Hector hạ gục Buffon giúp Đức giành chiến thắng.

Kịch tính của loạt đá penalty chỉ kết thúc ở loạt đá thứ 9 khi Neuer đẩy được cú sút của Darmian, còn Hector sút thành công ấn định chiến thắng 6-5 cho Đức.

Với chiến thắng này, Đức lọt vào bán kết Euro 2016 và đối thủ của họ sẽ là đội thắng trong trận chủ nhà Pháp gặp “hiện tượng” Iceland.

Neuer được bình chọn là cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu.

Niềm vui của người Đức.

Và nỗi buồn của người Ý.

Đội hình ra sân của hai đội:

Germany: Neuer, Howedes, Boateng, Hummels, Hector, Kimmich, Khedira, Kroos, Ozil, Muller, Gomez. 

Dự bị: Leno, Mustafi, Schweinsteiger, Schurrle, Podolski, Draxler, Can, Weigl, Tah, Gotze, Sane, ter Stegen.

Bàn thắng: Ozil 65'

Italy: Buffon, Barzagli, Bonucci, Chiellini, Florenzi, Sturaro, Parolo, Giaccherini, De Sciglio, Pelle, Eder. 

Dự bị: Sirigu, Darmian, Ogbonna, Candreva, Zaza, Immobile, De Rossi, Insigne, Bernardeschi, El Shaarawy, Marchetti.

Bàn thắng: Bonucci 78'

Trọng tài: Viktor Kassai (Hungary)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm