Thắng sướng Malaysia 2-1

HLV Miura giữ lời hứa lấy tấn công làm phòng ngự và đêm qua các học trò ông đã bày ra một thế đánh phủ đầu làm ngỡ ngàng chủ sân Shah Alam. Đội tuyển Việt Nam đã lội dòng nước ngược thật đẹp với pha lập công của Huy Toàn và bàn đóng đinh 2-1 của Văn Quyết giúp đồng đội tiến gần hơn đến trận chung kết.

Quả phạt đền oan nghiệt

Sớm gặp bất lợi vì tiếng còi nhạy cảm của trọng tài Ma Ning ở phút 13 cho chủ nhà Malaysia quả phạt đền. Thật khó xác định đấy là một quả phạt đền khi cú sút vô hại của Jasuly chạm vào thân người đang chúi xuống phá bóng của Huy Hùng giữa một rừng cầu thủ trong khu cấm địa.

phản ứng của các cầu thủ khách không có tác dụng với gương mặt lạnh lùng của ông Ma Ning. Và thủ môn Nguyên Mạnh chỉ biết ngậm ngùi vào lưới nhặt bóng sau cú sút hiểm của đội trưởng Malaysia - Safiq Rahim trên chấm 11 m.

Các học trò HLV Miura chơi dưới chảo lửa Shah Alam chật kín 80.000 khán giả với những tiếng gào thét rền vang như thử thách cao độ thần kinh các cầu thủ Việt Nam. Thế nhưng các tuyển thủ Việt Nam không hề run rẩy mà ngược lại còn tạo ra thế trận lấn lướt ngay từ đầu. Ông Miura có hai thay đổi miễn cưỡng khi đưa Văn Biển vào chơi hậu vệ trái thay Xuân Thành chấn thương và Huy Toàn đá tiền vệ biên trái, đẩy Thành Lương sang cánh đối diện.

1. Huy Toàn vui mừng với bàn gỡ hòa 1-1. Ảnh: CTV

2. Tinh thần chiến đấu quả cảm và lăn xả của các cầu thủ Việt Nam trên đất Malaysia. Ảnh: CTV

3. Niềm vui của cổ động viên Việt Nam trên sân bóng của Malaysia và chiếc cúp trong mơ đang rất gần với hiện thực. Ảnh: CTV

Ở thế chủ nhà nhưng Malaysia chịu nhiều sức ép hơn khi tuyển Việt Nam chủ động đá tấn công mạnh mẽ. Đáng chú ý vào phút thứ tư, pha phối hợp nhanh giữa Văn Quyết và Công Vinh vẽ ra một đường chuyền vừa tầm lao xuống của Hoàng Thịnh nhưng tiếc là tiền vệ này sửa bóng chệch cột.

Tốc độ trận đấu diễn ra rất cao khi tuyển Việt Nam dám cầm bóng và phối hợp nhịp nhàng gây nhiều khó khăn cho đối thủ trong khi chủ nhà không ngại đá rát để phá lối chơi đội khách. Nhiều cầu thủ Việt Nam bị đá xấu nằm sân đau đớn trong nhiều thời điểm các trọng tài bị che mắt hoặc không theo kịp tình huống.

Dấu ấn của số 10

Phải thừa nhận các học trò Miura đã trang bị cho mình một trạng thái tâm lý rất tốt dựa trên cái nền thể lực sung mãn. Họ luôn tỉnh táo và không ngừng vây hãm cầu môn đối phương. Suốt hiệp 1, tuyển Việt Nam có đến sáu cú dứt điểm, còn Malaysia chỉ có một lần may mắn sút trên chấm phạt đền.

Tuyển Việt Nam đêm qua thật hạnh phúc khi sở hữu chân sút số 10 Văn Quyết ghi đậm dấu ấn trong cả hai bàn thắng. Đầu tiên là bàn gỡ hòa 1-1 ở phút 32. Thành Lương có pha chọc khe phá vỡ hệ thống phòng thủ cho Văn Quyết lao nhanh xuống dứt điểm vào góc xa. Thủ môn Che Mat nhoài người đẩy bóng ra trong lúc Huy Toàn bắt tốc độ cao lao xuống sút tung nóc lưới. Một bàn thắng kết hợp từ những pha phối hợp đẹp và cú lao mình quả cảm với tốc độ cao của Huy Toàn.

Tài năng của HLV Miura càng thể hiện khi ở phút 58, ông quyết định tung thêm tiền đạo Mạc Hồng Quân (thay Thành Lương) để đẩy mạnh lối chơi tấn công khi phát hiện Malaysia rất lỏng trong hệ thống phòng ngự. Vào sân chỉ 30 giây, Hồng Quân đã có đường chuyền thật đẹp cho Văn Quyết cầm bóng xông vào vòng cấm địa. Chỉ với cú chạm bóng tinh tế và pha xoay người rất dẻo loại hai hậu vệ, Văn Quyết đã sút tung lưới Che Mat nâng tỉ số 2-1.

Bàn thắng đầu tiên của Văn Quyết tại giải này chứng minh nhận định của Malaysia về số 10 của đội tuyển Việt Nam là chính xác.

Bị dẫn trước, Malaysia rối bời cả trong lối chơi lẫn tinh thần khi thường có các pha vào bóng ác ý. Trong lúc đó, hàng phòng ngự vững chãi ở tuyến dưới giúp hai tuyến trên của tuyển Việt Nam luôn có những đường lên bóng nguy hiểm. Nếu các chân sút Công Vinh, Huy Toàn nhanh hơn một chút ở các pha tiếp bóng đối diện cầu môn thì lưới Malaysia còn có thể bị thủng thêm.

Cơn mưa nặng hạt cuối trận trên sân Shah Alam làm mát lòng dạ các cổ động viên Việt Nam và dường như đấy cũng là sự ngậm ngùi của 80.000 khán giả Malaysia đau đớn nhìn đội nhà bại trận.

Luật bàn thắng sân khách

AFF Cup 2008 là năm cuối cùng ban tổ chức bãi bỏ luật không tính ưu thế bàn thắng sân khách. Ở trận chung kết lượt đi trên sân Thái Lan, đội tuyển Việt Nam đã thắng 2-1 và trận lượt về trên sân Mỹ Đình bị đối thủ dẫn 1-0 đến phút 90+2. Theo luật thì hai đội phải đá thêm hiệp phụ vì tỉ số cân bằng nhưng đúng vào lúc ấy, Công Vinh đánh đầu san bằng 1-1 giúp tuyển Việt Nam có tổng tỉ số 3-2 và đăng quang ngôi vô địch. Kể từ sau đó, AFF Cup mới bắt đầu áp dụng ưu thế luật bàn thắng sân khách và với chiến thắng 2-1 trên sân Shah Alam vào đêm qua, tuyển Việt Nam chiếm nhiều lợi thế.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm