Thao trường đổ mồ hôi, chiến trường bớt đổ máu

Câu nói "Thao trường đổ mồ hôi, chiến trường bớt đổ máu" có thể được dùng trong quân đội nhưng trong bóng đá cũng thế. Trước làn sóng bóng đá ngày càng nhanh, mạnh, cầu thủ ăn vạ ngày càng tinh vi, tiểu xảo ngày một khó phát hiện, các vua sân cỏ phải đáp ứng được những đòi hỏi này.

Giữa lúc V-League đang nháo nhào chuyện trọng tài từ đầu mùa đến nay, vòng 11, sang vòng 12 V-League chiều 8-4 trên sân Peliku cũng xảy ra sự cố trọng tài. V-League hầu như vòng nào cũng có vấn đề trọng tài tạo nên sự thay đổi kết quả, đó là một vấn đề cực lớn.

Lãnh đạo Ban Trọng tài Indonesia hứa trước mùa giải.

Bóng đá Thái Lan cũng có vấn nạn trọng tài, đội bị ép, khán giả lao vào đánh trọng tài đổ máu, xã hội đen bên ngoài chém trọng tài… đó là thực trạng của bóng đá Thái Lan vài năm trước.

Tuy nhiên, khi Somyot lên làm chủ tịch LĐBĐ Thái Lan (FAT), ông đã đầu tư và lệnh cho các bộ phận chức trách rà soát cực kỳ kỹ lưỡng công tác trọng tài. Các chương trình tập huấn và kiểm tra năng lực cũng như thể lực đều được thực hiện gắt gao.

Chủ tịch LĐBĐ Indonesia, tướng Edy (quân phục), khắt khe công tác trọng tài.

Các bài test thể lực rất căng và trọng tài phải vượt qua, ai không vượt qua thẳng tay loại. Trọng tài phải bám sát tình huống trên sân, không được cách tình huống quá xa dẫn đến đưa ra quyết định thiếu chính xác. Với việc “căn” khoản này đã cho thấy lỗi trọng tài được cải thiện rõ ràng. Bên cạnh đó, Thái- League cũng khảo sát thu nhập trọng tài để đảm bảo “tư tưởng” không bị méo vì tiếng còi tiêu cực…

Với Indonesia, trước mùa giải năm 2017 khai mạc vào ngày 15-4 này, công tác trọng tài cũng được coi trọng và tập huấn cực kỳ kỹ lưỡng.

Trọng tài Xuân Nguyện rút thẻ đỏ A Hoàng chiều 8-4 tại Pleiku.

Tướng Edy, Chủ tịch LĐBĐ Indonesia, lệnh bộ phận này phải tập huấn chu đáo và các bài test thể lực phải căng, không được làm qua loa. Trọng tài phải đảm bảo đủ thể lực chạy suốt 90 phút, hoàn thành quãng đường 2.000 m trong vòng 12,3 phút, trong đó có những pha bứt phá tốc độ cự ly ngắn. Có 100 trọng tài giải Ngoại hạng Indonesia và 150 trọng tài giải hạng Nhất Indonesia được tập huấn chuẩn bị trước mùa giải sắp khai mạc.

Những năm trước, trọng tài Indonesia cũng là “ác mộng” cho các đội, không chỉ không đáp ứng về chuyên môn mà nhiều trọng tài còn “méo” về mặt tư tưởng, làm độ, làm kèo…

Mùa giải sắp khai mạc, chủ tịch LĐBĐ Indonesia vốn cũng là một tướng quân đội buộc giới vua sân cỏ phải “Thao trường đổ mồ hôi, chiến trường bớt đổ máu”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm