Thầy Chung muốn gieo bất ngờ

Trong trận thắng khó Campuchia 2-1 lượt đi vòng loại Asia Cup 2019, ông Chung chỉ có vài ngày lên nắm đội nên còn rất rụt rè với phương án chơi an toàn để không thua. Chính vì thế ông đã dùng cặp tiền vệ trung tâm có thiên hướng phòng ngự Hoàng Thịnh - Huy Hùng đã làm hạn chế đi sức sáng tạo ở tuyến giữa. Ở hàng công, ông mong mỏi Công Phượng sẽ trở lại sau cú sốc SEA Games nhưng bất lực.

Một tháng sau, nỗi lo về sự hụt hẫng từ hai vị trí tiền vệ trung tâm và tiền đạo của HLV Mai Đức Chung đã được giải tỏa với sự trở lại của hai nhân vật mới mà cũ: Xuân Trường và Anh Đức.

Xuân Trường không chơi phút nào trong trận lượt đi vì cần nghỉ ngơi sau SEA Games 29 và Anh Đức không có tên ở tuyển do những cuộc chia tay trước đó. Sự tái xuất của họ sẽ giúp thầy Chung an tâm gieo bất ngờ lớn cho đối thủ Campuchia chưa biết về hai cầu thủ “lạ”.

Anh Đức trở lại đội tuyển ở tuổi 32. Ảnh: BÁ CHÂU. Xuân Trường không ra sân trận lượt đi nhưng lượt về sẽ là phương án tốt cho HLV Mai Đức Chung. Ảnh:  HUY PHẠM

Xuân Trường là một phương án mới của ông Chung khi xếp đá cặp với tiền vệ phòng ngự Hoàng Thịnh. Hai cầu thủ này từng đá chung với nhau ở AFF Cup 2016 và giữ cân bằng thế trận hơn các sự kết hợp khác.

Với sự mạnh mẽ của Hoàng Thịnh chuyên lo “dọn dẹp” từ xa, Xuân Trường thỏa sức sáng tạo hơn với những pha dọn cỗ cho tuyến trên và tổ chức tấn công ở hai biên. Sự thiếu thốn đường chuyền cuối cùng ở đội tuyển và xoay chuyển thế trận như trong lượt đi sẽ dựa nhiều vào khả năng của Xuân Trường khi trở lại với sức khỏe lẫn tinh thần ổn định.

Trong khi đó, cơ hội săn bàn cho đội tuyển Việt Nam sẽ cao hơn với sự xuất hiện của trung phong Anh Đức. Đã ngắm nghía về một trận tuyến khác hiệu quả hơn lượt đi, ông Chung mới thuyết phục chân sút của B. Bình Dương chứ không dễ gì gọi lên cho ngồi dự bị.

Bởi rõ ràng Anh Đức làm nhiệm vụ lôi kéo, làm tường và càn lướt trong lòng hàng phòng ngự đối phương sẽ tốt hơn Công Phượng nhờ phẩm chất vượt trội lẫn hình thể đẹp hơn. Sức tác động của Anh Đức giúp nhiều cho Văn Quyết đỡ mất sức và tạo nhiều không gian hơn cho tiền đạo của Hà Nội ghi bàn.

Với hai sự thay đổi mới có tính chất chiến lược, ông Mai Đức Chung dễ dàng gỡ nút thắt ghi bàn và sớm giải quyết trận đấu với Campuchia mang tính quyết định lớn đến một chiếc vé chơi vòng chung kết Asian Cup 2019 cho tân HLV Park Hang-seo.

Quế Ngọc Hải có nhiều cơ hội đá chính

Trung vệ của SL Nghệ An cũng tái xuất đội tuyển sau khi vắng mặt ở trận lượt đi và nhiều khả năng là cầu thủ thứ ba sau Anh Đức, Xuân Trường xuất hiện trong đội hình xuất phát ngày 10-10. Nguyên do Quế Ngọc Hải đang có phong độ cao trong lúc một trung vệ từng đá chính khác là Ngọc Thịnh vừa gặp chấn thương. Bên cạnh đó, sự kết hợp quen thuộc giữa Quế Ngọc Hải và Bùi Tiến Dũng sẽ giúp tuyến phòng ngự mạnh hơn nhờ sự mạnh mẽ lẫn khả năng chỉ huy, hỗ trợ cho đồng đội nhuần nhuyễn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm