Thầy Park không muốn thắng trận giả, thua thật

Ông thầy người Hàn Quốc chỉ sau chưa đầy một năm gắn bó với bóng đá Việt Nam đã thấu hiểu khá tường tận về những ngóc ngách thường gây khó chịu cho một HLV chuyên nghiệp.

Điểm chung giữa thầy Park và nhà vô địch AFF Cup 2008

Ông Park đánh giá cao giải giao hữu bóng đá quốc tế U-23. Đây là một sân chơi giúp ông hoàn chỉnh nhân sự cho đội hình chính và lối chơi nhưng sẽ không thể chiến thắng bằng mọi giá.

Chia sẻ với chúng tôi, ông Park rất thật lòng: “Với tư cách là một HLV trưởng, tôi luôn nghĩ đến mục tiêu cao nhất là giành chiến thắng trong bất kỳ trận đấu, giải đấu nào. Thế nhưng chúng ta cần sòng phẳng với nhau về việc phân định rõ đâu mới là mục tiêu chính của mình để tính toán điểm rơi phong độ cho cầu thủ.

Tôi biết người hâm mộ bóng đá Việt Nam đều muốn đội tuyển thắng. Chúng tôi cũng muốn thắng lắm chứ. Nhưng ban huấn luyện đang chuẩn bị tốt nhất cho cầu thủ để đạt thành tích cao nhất ở mặt trận chính Asiad 18 chứ không phải ở giải giao hữu”.

Suy nghĩ và tính toán của HLV Park Hang-seo tương tự thời HLV Calisto dẫn dắt đội tuyển quốc gia đá AFF Cup 2008. Hồi ấy, HLV người Bồ Đào Nha bị chỉ trích rất nặng nề trong các trận và giải đấu giao hữu trước thềm giải Đông Nam Á.

Thầy trò HLV Calisto có đến 10 trận không biết mùi chiến thắng và bản thân ông nhiều lúc bực bội còn gây hấn với cả đồng nghiệp đối phương lẫn giới báo chí. Nhưng sau đó vào giải, các tuyển thủ Việt Nam đã chơi rất hay để lần đầu tiên vô địch Đông Nam Á kể từ năm 1966.

Rõ ràng các HLV đội tuyển luôn thừa hiểu giới hâm mộ muốn gì và học trò cần gì nhưng sẽ không ai chọn những chiến thắng trận giả, lại thua ở đấu trường thật.

HLV Park Hang-seo (ảnh dưới) không muốn học trò đốt thử kêu, đốt thật tịt. Ảnh: QUANG THẮNG - CTV

Chưa chọn ai, bỏ ai chơi Asiad

HLV Park Hang-seo cho biết giải bóng đá quốc tế U-23 sắp tới trên sân Mỹ Đình sẽ giúp ông nhìn nhận rõ hơn về năng lực và sự thích nghi của các cầu thủ. Nó cũng là cơ hội cho ban huấn luyện điều chỉnh kỹ thuật, chiến thuật cho học trò trước khi gút danh sách tham dự Asiad.

Về việc chọn 20 cầu thủ cuối cùng cho sân chơi châu Á, ông Park bật mí: “Tôi cùng các trợ lý có đến bốn tháng đi khắp các sân bóng và xem rất nhiều trận đấu tại V-League để chọn lọc ra 30 cầu thủ tốt nhất. Trong lứa U-23+3, có 18 cầu thủ đã từng thi đấu tại giải U-23 châu Á nên tôi biết rõ về họ, bên cạnh tám cầu thủ mới và bốn cầu thủ trên 23 tuổi.

Ở các tuyến tấn công, chúng tôi có nhiều cầu thủ chơi tốt và buộc họ phải cạnh tranh gay gắt mới có suất chơi Asiad. Lúc này tôi chưa thể công bố sẽ loại ai, chọn ai khi tất cả phải chơi giải U-23 quốc tế sắp tới và đều có cơ hội ra sân. Tôi chưa hề tuyên bố sẽ chọn tiền đạo Tiến Linh hay chọn Anh Đức, chọn Hùng Dũng hay không chọn. Trong đầu tôi dĩ nhiên đã dần hình thành một bộ khung cho đội tuyển nhưng vẫn có những biến đổi hằng ngày.

Tôi luôn có ba tiêu chí tuyển chọn cầu thủ và sắp sửa 20 cầu thủ dự Asiad 18 cũng thế. Thứ nhất, họ phải có năng lực chơi ổn nhất ở vị trí. Thứ hai, họ phải đảm bảo phong độ cao nhất. Thứ ba, họ phải luôn nỗ lực, tự đặt mình là thành viên của đội với phương châm tất cả là một”.

Ngày 7-8 chốt danh sách

Ông thầy Hàn Quốc cho biết sau giải U-23 quốc tế (kết thúc ngày 7-8), ban huấn luyện sẽ chọn ra 20 cầu thủ tham dự Asiad 18, trong đó có hai thủ môn. Ông Park nói: “Hiện tôi có ba thủ môn. Ai cũng thấy Đặng Văn Lâm đang bắt tốt nhất ở V-League. Trong khi đó, Bùi Tiến Dũng không có nhiều cơ hội ở CLB Thanh Hóa nên có thể sẽ ảnh hưởng đến phong độ. Nhưng thời điểm này tôi chưa nói sẽ chọn ai”.

Về những chấn thương của cầu thủ, ông Park tiếc nuối việc Hồng Duy phải sớm chia tay đội tuyển trong bài kiểm tra thể lực bị rách cơ đùi. “Đúng là tôi rất buồn!” - ông Park bộc bạch. “Trong quá trình chuẩn bị của một đội bóng cho một giải đấu, chúng tôi có khi gặp những sự cố xảy ra ngoài ý muốn”. Riêng với trung vệ Đình Trọng, sau hai ngày bị tái phát chấn thương cổ chân phải ngồi ngoài đã tập luyện trở lại.

Đội tuyển Olympic Việt Nam tiếp tục rèn luyện tại Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ PVF cho đến sáng 1-8 mới trở về đóng quân tại Hà Nội thi đấu giải U-23 diễn ra từ ngày 3 đến 7-8.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm