Thầy trò Miura không có gì để mất!

Lần đầu tiên vào đến vòng chung kết giải U-23 châu Á cũng là một chiến tích của U-23 Việt Nam và với tư cách… lót đường ở một đấu trường quá tầm, thầy trò Miura sẽ thoải mái chơi hết mình hơn.

Trong cuộc họp báo trước trận ra quân gặp U-23 Jordan (VTV6 trực tiếp 20 giờ 30 ngày 14-1), ông Miura tự tin nói U-23 Việt Nam sang Qatar không phải để tận hưởng. Ông nhắc lại chỉ tiêu rõ ràng của mình là dẫn dắt học trò vào đến tứ kết, dù vẫn tự nhận trình độ kém nhất trong số các đội ở bảng D.

 Thầy trò Miura đổ mồ hôi trên thao trường chuẩn bị cho vòng chung kết U-23 châu Á

Việc ông thầy người Nhật mạnh dạn đòi đưa U-23 Việt Nam đứng nhì bảng là cao hơn rất nhiều chỉ tiêu nhẹ nhàng của VFF mong một trận thắng đủ thấy ông có một niềm tin rất lớn vào các học trò.

Sự tin tưởng ấy của ông Miura có thể xuất phát từ lần ông dẫn dắt Olympic Việt Nam vào đến tốp 16 đội mạnh nhất Asiad cũng trong bối cảnh bị đặt vào thế chiếu dưới. Lòng tự trọng nghề nghiệp của học trò ông Miura đã khiến họ chơi nhiệt thành và quả cảm hơn thường thấy để gây bất ngờ lớn cho các đối thủ.

 Thầy trò Miura đổ mồ hôi trên thao trường chuẩn bị cho vòng chung kết U-23 châu Á

Hơn nữa, quá khứ của các đội tuyển Việt Nam đã từng qua mặt các đội chung bảng lần này, như hồi thầy trò Riedl đá thắng UAE ở đấu trường Asian Cup 2007 hay thành phần U-19 Việt Nam hai lần vuốt mũi U-19 Úc. Riêng bóng đá Jordan có muốn thắng cũng không dễ dàng gì.

Hạn chế lớn nhất của các cầu thủ Việt Nam là nền tảng thể lực đã được ông Miura chăm chút rèn giũa và thực tế ở những giải đấu quốc tế trước đây, họ không còn e ngại nhiều đối thủ khi phải đấu sức. Những chấn thương của Mạnh Hùng, Văn Thành hay Công Phượng đã hồi phục và tất cả đều có thể ra sân.

HLV Miura tự tin sẽ dẫn dắt học trò vào tứ kết. Ảnh: HUY PHƯƠNG

Tuy nhiên, giới chuyên môn khi nhìn vào cách tính toán và bày binh bố trận xáo xào của HLV Miura sau sáu trận giao hữu vẫn có những chỗ khó hiểu, chẳng hạn đội tuyển đá tập trận cuối cùng rồi mà chưa thấy bộ khung cố định.

Thế nhưng quả bóng chưa ngừng lăn thì chưa biết điều gì sẽ xảy ra. Điều quan trọng là với tư thế không có gì để mất, đội tuyển U-23 Việt Nam sẽ thảnh thơi cái đầu và thanh thoát đôi chân hơn khi vào đấu trường lớn.

HLV Miura: “Thắng U-23 Jordan là rộng cửa vào tứ kết”

Ông thầy người Nhật phân tích ở ba trận lần lượt gặp U-23 Jordan, U-23 Úc và U-23 UAE, các học trò của ông chỉ cần 4 điểm, trong đó nếu thắng trận đầu tiên là chiếm 50% cơ hội vào tứ kết. HLV Miura cho biết ông cũng không quá thất vọng nếu thua trận mở màn: “Nếu chúng tôi có sẩy chân ở trận gặp U-23 Jordan thì đó cũng không phải là thảm họa. Tại các kỳ World Cup, có nhiều đội lỡ thua trận đầu vẫn đủ sức vào đến vòng đấu loại trực tiếp. Chúng tôi đã sẵn sàng và luôn có niềm tin đạt chỉ tiêu xếp nhì bảng”. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm