Thua bàn thời điểm 'deadline'

Đã có nhiều HLV nhìn nhận một đội tuyển mà hay thua bàn vào những phút cuối và ngay sau bàn thắng là có hai vấn đề, thứ nhất là tính chuyên nghiệp chưa cao, thứ hai là đuối sức.

Tại giải U-21 Quốc tế đã diễn ra vòng đấu khai mạc (ngày 18-12), đội U-21 chủ giải, tức U-21 báo Thanh Niên đã để U-21 Myanmar gỡ bàn vào phút bù giờ cuối cùng đánh mất chiến thắng rất oan uổng…

thua bàn 1

Trận U-21 BTN hòa U-21 Myanmar 1-1 chiều 18-12.  Ảnh: PHẠM HUY

Câu chuyện các đội tuyển Việt Nam bị thua bàn ngay sau khi ghi bàn và thua bàn hoặc bị gỡ hòa vào phút cuối lâu nay rất hay xảy ra. Trước đây khi làm HLV ĐT Long An và cả tuyển quốc gia, HLV Calisto rất hay cảnh báo chuyện này cho học trò. Đánh bại đối phương hoặc tìm bàn thắng chia điểm đối phương ở những thời điểm “dealine” luôn là một chiến thuật mà đội bóng rất cần học hỏi, đó cũng là một chiến thuật của HLV lẫn đội bóng đó.

U-21 BTN là tập thể nhiều cầu thủ trẻ, giỏi.

U-21 BTN là tập thể nhiều cầu thủ trẻ, giỏi. Ảnh: PHẠM HUY

Ngay sau khi ghi bàn thắng thì đội ghi bàn hay hả hê, mất cảnh giác ngay sau cú giao bóng của đối phương. Đó là “thời điểm vàng” để đối phương bất ngờ tung đòn nhanh để kiếm bàn thắng trở lại. Trường hợp thứ hai là ở những phút cuối, khi đối phương thắng một bàn mong manh, đang hòa mà đội nào có thái độ chểnh mảng chờ tiếng còi thì đối phương tung đòn nhanh để ghi bàn, mang lại điểm số quý giá.

Chiều 18-12, U-21 chủ giải đã bị U-21 Myanmar gỡ bàn phút cuối cùng thời gian thi đấu bù giờ. Điều đáng nói là đội bóng của HLV Phạm Minh Đức gồm tập thể những cầu thủ xuất sắc của U-19 quốc gia vừa đoạt suất dự vòng chung kết World Cup U-20 thế giới 2017, thậm chí trong đội còn có tuyển thủ quốc gia (trung vệ Bùi Tiến Dũng). Đều là những cá nhân xuất sắc nhưng tiếc là thời gian lắp ghép những cá nhân ấy chưa nhiều, đó là điều mà HLV Phạm Minh Đức lo.

Sau hàng loạt cơ hội bị bỏ qua thì cuối cùng Dương Văn Hào, tuyển thủ U-19 Việt Nam cũng có được bàn thắng. Tưởng chừng như chiến thắng mong manh nằm trọn trong tầm tay thì phút bù giờ cuối cùng của năm phút bù giờ thì U-21 chủ giải lơ là để thủng lưới. Một bàn thua do lơ đãng.

Trước đây có những lần học trò lơ là dẫn đến bàn thua ở những phút cuối trận hoặc ngay bàn thắng, HLV Calisto rất nổi đóa chuyện này và ông “quy chụp” cho sự thiếu chuyên nghiệp. HLV Calisto nói: “Trong mọi hoàn cảnh phải chiến đấu cao nhất, cảnh giác cao nhất cho đến lúc tiếng còi kết thúc, cầu thủ trên sân là nhiệm vụ như thế. Khi tiếng còi kết thúc vang lên mới tự thả lỏng và hết tập trung, vì đối phương luôn khai thác sự lơ là thời điểm này để ghi bàn".

Thực tế trong trận chiều 18-12 thì các cầu thủ U-21 của chủ giải đã chờ tiếng còi kết thúc vang lên khi thời gian bù giờ có vẻ hơi dài. Lẽ ra là đã hết nhưng trọng tài kéo dài thêm gần hai phút. Điều này làm cho tâm lý đội thắng một bàn mong manh có tâm lý chờ đợi thay vì tập trung cao độ.

Tuy nhiên, thái độ như thế của cầu thủ là không được phép. Đội dẫn một bàn mong manh còn phải luôn tập trung cao hơn để bảo tồn kết quả mong manh.

Bàn thua phút cuối cùng của U-21 BTN nó chẳng lạ so với lâu nay các đội tuyển Việt Nam hay chủ quan. Nhưng đó lại là một điểm yếu quan trọng cần phải khắc phục.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm