Tổng thống chủ nhà Asiad 18 liên tục ‘ghi điểm’ như thế nào?

Trước thời điểm khai mạc và trong suốt thời gian diễn ra Asiad 18, cộng đồng mạng xôn xao đoạn clip Tổng thống Joko Widodo của nước chủ nhà Asiad 18, Indonesia cỡi mô tô rất sành điệu “bay” đến trung tâm Jakarta dự lễ khai mạc.

Tổng thống Widodo tự tay trực tiếp phát tấm séc cho VĐV đoạt huy chương

Những ngày sắp bế mạc Asiad, bất ngờ cuộc đón tiếp Chủ tịch Ủy ban Olymoic Quốc tế (IOC) Thomas Bach của Tổng thống Widodo tại dinh Tổng thống được truyền hình trực tiếp khắp Indonesia cùng lời tuyên bố sốc Indonesia chính thức bước vào cuộc chạy đua đăng cai Olympic 2032.

Tiếp sau đó Tổng thống tuyên bố tự tay ông trao séc tiền thưởng cho VĐV Indonesia có huy chương tại Á vận hội 18.

Hình ảnh Tổng thống Widodo cỡi mô tô được cắt ra từ clip

Trước và trong thời gian diễn ra Asiad cũng là lúc ở Indonesia xảy ra ba trận động đất lớn ở Lombok, nạn cháy rừng ở Sumatra gần Palembang. Tổng thống Widodo di chuyển như con thoi, lúc thì đến thăm những người lính cứu hỏa đang tuyên chiến với giặc lửa, đẩy lùi nạn cháy rừng, khi thì đến thăm bệnh viện, nơi các nạn nhân động đất đang nằm điều trị.

Ngay sau đó, người ta lại thấy ông xuất hiện tiếp các vị khách cấp cao của các quốc gia đến dự lễ khai mạc Asiad, các lãnh đạo các tổ chức thể thao thế giới…

Tất cả nỗ lực ấy là để tạo nên một hình ảnh Tổng thống trẻ trung, năng động, linh hoạt cho chiến dịch tổng bầu cử Tổng thống vào năm 2019 mà ông Widodo tiếp tục muốn ra ứng cử.

Cùng với những nỗ lực tạo ra một Indonesia cường quốc qua Asiad, thì tình hình trong nước ông đã tạo nên những ổn định được đất nước 260 triệu dân này ghi nhận. Đó là giảm giá các mặt hàng thiết yếu như lương thực, thực phẩm, xăng dầu, giao thông. Ông đã tạo ra 20 tỉ USD cho việc cải thiện quỹ phúc lợi xã hội cho những người về hưu được đánh giá cao, giới trí thức cống hiến cho quốc gia được hưởng lương cao.

Lễ bế mạc Asiad 18 trên sân quốc gia Bung Karno

Và đặc biệt trong lĩnh vực thể thao, Indonesia cũng có những bước đột phá. Cụ thể, mỗi VĐV Indonesia giành HCV Asiad được tặng 1,5 tỉ rupiah (102.000 USD), nhà ở, được vào biên chế quân đội hay cảnh sát nếu muốn…

Tổng thống Widodo (áo đỏ, giữa) rất gần gũi với dân

Trước khi Asiad 18 khép lại thì Indonesia cũng lùm xùm chuyện tiền thưởng, VĐV sợ bị “hứa lèo” và tiền thưởng chia năm sẻ bảy. Chuyện đến tai Tổng thống Widodo và ông đã quyết “ngay và luôn”. Buổi chiều trước lễ bế mạc Asiad 18 (2-9), ông đã tự tay cầm những tấm séc trao trực tiếp cho VĐV đoạt huy chương.

Tổng thống Widodo cùng Chủ tịch IOC và Chủ tịch Ủy ban Olympic châu Á trong buổi lễ tuyên bố chạy đua đăng Olympic 2032 tại dinh Tổng thống

Và quan trọng nhất là ông Widodo tuyên bố quyết định chạy đua đăng cai Thế vận hội 2032 khiến người Indonesia đang cảm thấy tự hào và ngất ngây.

Asiad 18 đã biến thành “mùa vận động tranh cử” nhiệm kỳ hai của Tổng thống Widodo thật ấn tượng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm