Trọng tài bắt trận Inter - Juve: Nỗi hoài nghi Rizzoli

Điều gì đã khiến một trong những trọng tài có uy tín nhất Italia trở thành một nỗi hồ nghi lớn đến vậy, trong một trận đấu thực ra không phải là lớn nhất ở Serie A thời điểm này?

Trọng tài bắt trận Inter - Juve: Nỗi hoài nghi Rizzoli ảnh 1

Rizzoli hiện vẫn được xem là trọng tài số 1 của Italia, người thường xuyên được tin cậy cầm còi những trận đấu lớn tại các giải trong nước, nhưng theo thời gian, uy tín của ông vua áo đen quê Terni này đã sụt giảm rất đáng kể. Mùa giải này của Rizzoli bắt đầu một cách đầy tai tiếng khi ông, với vai trò của một trợ lý trọng tài đứng ở đầu sân, trong lần ra mắt của mô hình “6 trọng tài” mà Italia chính thức áp dụng, đã mắc những sai lầm nghiêm trọng ở trận tranh Siêu Cúp Italia mà Juventus đánh bại Napoli 4-2. Napoli hôm đó đã từ chối lên bục nhận huy chương để bày tỏ sự phản đối dữ dội với giới trọng tài. Người ta đã thống kê rằng, cùng với trận đấu đó, Rizzoli đã mắc sai lầm trông thấy trong tổng cộng 13 trận mà ông góp mặt chỉ trong mùa giải này. Một con số rất đáng lo ngại, ngay cả khi bóng đá Italia đã chán nói về sự yếu kém chung của chất lượng trọng tài.

Trong số 13 trận ấy, có 2 trận “dính” tới Inter và 3 trận có Juventus. Rizzoli công nhận một bàn thắng việt vị của Napoli trong trận Inter thua đối thủ này 1-2 hồi tháng 9/2012, và một bàn thắng xuất phát từ lỗi chơi bóng của Pizarro (Fiorentina) trong trận Inter thua 1-4 cách đây 6 tuần, trong khi nhẽ ra đó phải là thẻ vàng thứ 2 (thành thẻ đỏ) cho Pizarro. Ngược lại, sau trận thắng Napoli, Juve không những thoát thủng lưới trên sân Catania (Barrientos không việt vị) mà còn thắng lại 1-0 dù Vidal đã việt vị khi ghi bàn. Sau trận, phía Catania gọi Rizzoli là kẻ ăn cướp. Nhưng Juve cũng bị Rizzoli “hại” ở trận thua 0-1 trên sân Milan, khi bàn thua quyết định đến từ quả penalty, sau một lỗi chạm tay trong vòng cấm của Isla mà trọng tài 41 tuổi này “tưởng tượng” ra.

Điều nguy hiểm là Rizzoli càng ngày càng tệ. Ở cả hai trận đấu gần nhất cầm còi, ông đều để lại “phốt”. Đầu tiên là việc từ chối bàn thắng hoàn toàn hợp lệ của tiền đạo Julio Baptita trong trận Malaga thắng Porto 2-0 ở Champions League hôm 13/3. Sau đó, có tới 2 bàn của Fiorentina trong trận thắng Genoa 3-2 hôm 17/3 không hợp lệ, nhưng Rizzoli lại đều công nhận. Đây là lúc ông nên đến phòng khám thị lực, thay vì được cầm còi một trận derby được cả Italia trông đợi.

Inter đã nếm đủ cảm giác uất ức bởi trọng tài ở trận lượt đi, khi trọng tài Paolo Tagliavento (cũng uy tín nhất nhì ở Italia) công nhận bàn việt vị của Juve ở ngay phút đầu tiên và sau đó không đuổi Lichtsteiner dù cầu thủ này đáng phải nhận thẻ vàng thứ hai. Chiến thắng oanh liệt của Inter hôm ấy được xem như chiến thắng của lẽ phải. Nhưng nếu họ một lần nữa lại phải đứng trước sự bất công, một lần nữa với cái tên Rizzoli...

Conte sẵn sàng dẫn dắt... Inter

Antonio Conte là một người Juventus đích thực, nhưng đừng ngạc nhiên nếu một ngày nào đó, nhà cầm quân này sẽ chống lại chính Juventus trong sắc áo... Inter. Giả thiết này được chính Conte xác nhận trong một phát ngôn mới đây: “Trong bóng đá, không bao giờ được nói ‘Không bao giờ’. Tôi là một người chuyên nghiệp. Hiện tại tôi là fan của Juve nhưng nếu tôi dẫn dắt Inter, Milan, Roma hay Lazio, tôi sẽ là fan lớn nhất của các đội đó. Tôi sẽ làm mọi điều để giúp đội bóng của tôi chiến thắng”.

Trong khi đó, HLV Andrea Stramaccioni của Inter phủ nhận khả năng một ngày nào đó dẫn dắt Juventus: “Tôi không nghĩ mình sẽ ngồi vào ghế ở Juventus. Trước sau tôi cũng phải chia tay Inter, nhưng tôi sẽ đến một nơi nào đó khác."

Theo Vĩnh Nguyên (TT&VH Online)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm