Bảng G vòng loại World Cup 2022, Việt Nam - UAE (2-3):

Ngược dòng bất thành, Việt Nam vẫn giành vé đi tiếp ở World Cup

Tuyển Việt Nam đặt mục tiêu lần đầu tiên trong lịch sử vào giai đoạn cuối cùng vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á, trong khi UAE muốn có lần thứ hai liên tiếp làm được điều này.

23h45 đêm nay (15-6), tuyển Việt Nam sẽ gặp chủ nhà UAE ở trận cuối cùng bảng G vòng loại thứ hai World Cup 2022 trên sân Zabeel, Dubai. Việt Nam đang đứng đầu bảng với 17 điểm, còn UAE xếp thứ hai có 15 điểm. Chỉ có 1 chiến thắng mới giúp UAE đi tiếp, trong khi Việt Nam chỉ cần một kết quả hòa.

Ngược dòng bất thành, Việt Nam vẫn giành vé đi tiếp ở World Cup ảnh 1
Việt Nam đang tiến rất gần đến chiếc vé tham dự vòng loại cuối World Cup 2022. ẢNH: ANH THỎA

Ở thế dựa lưng tường cùng lợi thế sân nhà, UAE chắc chắn sẽ đặt quyết tâm cao nhất nhằm đánh bại tuyển Việt Nam. Ở trận này, HLV Park Hang-seo của Việt Nam bị truất quyền chỉ đạo do đã nhận hai thẻ vàng trước đó. Trợ lý số 1 của ông Park, phó tướng Lee Young-jin sẽ thay quyền chỉ đạo các cầu thủ Việt Nam trên sân.

Theo LĐBĐ thế giới FIFA thì UAE đang sở hữu hai tiền đạo khủng Fabio Lima và Ali Mabkhout. Lima đã ghi 23 bàn trong 21 trận gần đây nhất cho CLB và đội tuyển quốc gia. Mabkhout ghi 25 bàn trong 15 trận quốc tế gần nhất, trong đó anh lập được… 5 hat-trick.

Dự đoán: Hai đội hòa nhau 2-2

Tình hình lực lượng

Ngược dòng bất thành, Việt Nam vẫn giành vé đi tiếp ở World Cup ảnh 2
Tuấn Anh không thể tái đấu UAE vì chấn thương. ẢNH: ANH PHƯƠNG

HLV Park Hang-seo đã gạch 6 cái tên trước trận đấu quyết định này. Theo đó, 6 cầu thủ không góp mặt trong đội hình Việt Nam gặp UAE là hậu vệ Lê Văn Xuân, Bùi Hoàng Việt Anh, Hồ Tấn Tài, tiền vệ Lý Công Hoàng Anh cùng với 2 cầu thủ đang điều trị chấn thương là tiền vệ Nguyễn Tuấn Anh và Nguyễn Hai Long.

Trong khi đó, UAE có được lực lượng mạnh nhất đối đầu với Việt Nam, đáng kể nhất là 3 cái tên nhập tịch gốc Nam Mỹ gồm Debastian Tagliabue, Fabio Lima và Caio Canedo. Ngoài ra, UAE cũng sở hữu tiền đạo rất đáng gờm liên tục “nổ súng” là Ali Mabkhout. Ali Mabkhout đã vắng mặt trong trận lượt đi vì án treo giò.

HLV hai đội nói gì?

HLV Park Hang-seo của Việt Nam, “Chúng tôi sẽ đối đầu với một đội bóng khác biệt đáng kể so với đội mà chúng tôi từng chạm trán và giành được chiến thắng ở Hà Nội trước đó. Hiện tại, UAE đang tiến bộ rất nhiều và họ có những cầu thủ xuất sắc.

Cụ thể là bộ ba Ali Mabkhout, Fabio Lima và Caio Canedo. Đây là những cầu thủ nguy hiểm nhất thế giới. Trong đội hình UAE, họ không chỉ có những ngôi sao gây nguy hiểm cho đối thủ mà còn có những cầu thủ khác gây bất ngờ cho bất cứ ai”.

Ngược dòng bất thành, Việt Nam vẫn giành vé đi tiếp ở World Cup ảnh 3
HLV Bert Van Marwijk rơi vào thế buộc phải tìm cách giúp UAE thắng Việt Nam. ẢNH: ANH PHƯƠNG

HLV Bert Van Marwijk của UAE, “Dù Việt Nam là đội rất mạnh nhưng chúng tôi tự tin sẽ ra về với 3 điểm. Họ đã đánh bại chúng tôi ở lượt đi. Nhưng nếu so sánh trận đấu đó với đội hình hiện tại, tôi nghĩ chúng tôi mạnh hơn so với trận thua ở lượt đi.

Mọi người đều nhận thức được trách nhiệm của mình trong trận đấu. Và tất cả các cầu thủ đã sẵn sàng mang đến một màn trình diễn có thể giành chiến thắng trước các đối thủ mạnh. Quá trình huấn luyện trước giải đấu đã giúp chúng tôi rất nhiều.

Chúng tôi tập luyện chăm chỉ để phát triển cách chơi của mình và đã được đền đáp. UAE ghi được khá nhiều bàn thắng nhưng điều quan trọng đối với tôi là kết quả, không phải bàn thắng”.

Lịch sử đối đầu

Ngược dòng bất thành, Việt Nam vẫn giành vé đi tiếp ở World Cup ảnh 4
Cuộc đua giữa UAE và Việt Nam hứa hẹn kịch tính. ẢNH: ANH PHƯƠNG

Theo thống kê, Việt Nam và UAE đã gặp nhau tổng cộng 13 lần ở mọi cấp độ đội tuyển. Việt Nam chỉ thắng được UAE 2 lần nhưng đó đều là những trận đấu quan trọng. Đó là chiến thắng 2-0 tại vòng bảng Asian Cup 2004 trên sân nhà giúp Việt Nam loại UAE đồng thời lần đầu tiên trong lịch sử góp mặt ở vòng tứ kết giải đấu lớn nhất châu Á cấp đội tuyển. Cuối năm 2019, tuyển Việt Nam cũng đánh bại 10 cầu thủ của UAE 1-0 trên sân nhà Mỹ Đình ở lượt đi vòng loại World Cup 2022 nhờ pha lập công duy nhất của Tiến Linh.

Đáng chú ý , dưới thời HLV Park Hang-seo, Việt Nam chưa bao giờ thua UAE trong 90 phút chính thức. Ngoài trận thắng ở lượt đi vòng loại World Cup 2022, U-23 Việt Nam của thầy Park từng hòa U-23 UAE 0-0 ở vòng bảng U-23 châu Á năm 2020. Ở trận tranh ba tư Asiad 2018, Olympic Việt Nam và UAE hòa nhau 1-1 sau 90 phút thi đấu. Olympic Việt Nam chỉ chấp nhận thất bại trên chấm luân lưu trước UAE với tỉ số 3-4.

Trọng tài điều khiển trận đấu

Ngược dòng bất thành, Việt Nam vẫn giành vé đi tiếp ở World Cup ảnh 5
Trọng tài điều khiển trận đấu giữa Việt Nam và UAE.

LĐBĐ châu Á (AFC) đã chỉ định trọng tài người Iraq Ali Sabah Adday Al-qaysi bắt chính trận Việt Nam và UAE. Hai trợ lý trọng tài là ông Hayder Abdulhasan Ali Ubaydee và Ammer Dawood Hussen cùng là người Iraq. Trọng tài thứ tư là ông Ammar Ebrahim Hasan Mahfoodh người Bahrain.

Ông Ali Sabah, 44 tuổi là trọng tài FIFA từ năm 25 tuổi và có nhiều kinh nghiệm bắt chính các giải đấu quốc tế. Gần đây nhất, ông điều khiển trận UAE thắng Malaysia 4-0.

Trọng tài Ali Sabah sinh năm 1977, trở thành trọng tài FIFA khi 25 tuổi và có rất nhiều kinh nghiệm cầm còi tại các giải đấu quốc tế. Mới đây nhất, ông chính là người điều khiển trận đấu giữa UAE và Malaysia hôm 3.6.

Ông Ali Sabah cũng từng nhiều lần cầm còi trong các trận đấu của bóng đá Việt Nam mọi cấp độ tiêu biểu là trận Việt Nam thua Úc 0-2 ở vòng bảng U-23 châu Á 2016 hay thắng Lào 3-0 ở vòng bảng AFF Cup 2014.

Ông làm trọng tài bàn (trọng tài thứ tư) trong các trận Việt Nam hòa Indonesia 2-2 ở AFF Cup 2014, thắng Kyrgyzstan 1-0 ở Asiad 2014 và thắng Macau 7-1 ở vòng loại World Cup 2014.

Treo thưởng cho tuyển Việt Nam

Ngược dòng bất thành, Việt Nam vẫn giành vé đi tiếp ở World Cup ảnh 6
Tuyển Việt Nam nhận "liều doping" tinh thần trước trận đấu. ẢNH: ANH THỎA

Nhằm động viên tinh thần cho đội tuyển Việt Nam trước trận then chốt với UAE, Tập đoàn Hưng Thịnh treo thưởng 2 tỉ đồng cho thầy trò HLV Park Hang-seo nếu hòa hoặc thắng UAE.

Đội hình ra sân:

Ngược dòng bất thành, Việt Nam vẫn giành vé đi tiếp ở World Cup ảnh 7

Việt Nam: Tấn Trường, Duy Mạnh, Ngọc Hải (C), Tiến Dũng, Văn Hậu, Trọng Hoàng, Xuân Trường, Hoàng Đức, Văn Đức, Quang Hải, Tiến Linh.

UAE: Ali Khaseif Humaid, Abbas, Shaheen Abdalla Almaazmi, Ali Hassan Alblooshi, Ali Ahmed Mabkhout, Majed Hassan, Bandar Mohammed Al Ahbabi, Khalil Ibrahim, Fabio Virgini De Lima, Abdalla Ramadan Bekheet, Mahmoud Khamis Alhammadi.

Đội hình tuyển Việt Nam chỉ có duy nhất 1 sự thay đổi so với trận thắng Malaysia 2-1, đó là việc Quang Hải trở lại đội hình chính sau án treo giò thay cho Công Phượng.

Trận đấu bắt đầu

Trọng tài Ali Sabah đã thổi còi cho trận đấu giữa Việt Nam và UAE tại vòng loại thứ hai World Cup 2022 được bắt đầu. Tuyển Việt Nam ra sân với trang phục truyền thống toàn đỏ, chủ nhà UAE mặc trang phục toàn trắng.

Tấn Trường bắt gọn!!!!

Ngược dòng bất thành, Việt Nam vẫn giành vé đi tiếp ở World Cup ảnh 8
Tấn Trường bay người ôm gọn bóng. ẢNH: ANH THỎA

Phút 9, cầu thủ UAE tạt bóng vào từ cánh trái rất nguy hiểm, nhưng Tấn Trường kịp bay người ôm gọn bóng trước khi đối phương ập vào tiếp cận.

Nguy hiểm!!!!!

Phút 20, Ali Mabkhout dứt điểm rất nhanh trong vòng cấm nhưng bóng đi ngay vào tay Tấn Trường.

Đánh đầu ra ngoài

Phút 21, từ quả đá phạt bên cánh trái được treo vào, đội trưởng Abbas bật cao đánh đầu ngược đưa bóng đi ra ngoài.

Nguy hiểm!!!!!

Ngược dòng bất thành, Việt Nam vẫn giành vé đi tiếp ở World Cup ảnh 9
ẢNH: ANH THỎA

Quang Hải mất bóng nguy hiểm từ giữa sân, UAE có pha phản công nhanh, Khalil Ibrahim có bóng rất trống trải trước vòng cấm Việt Nam nhưng Duy Mạnh kịp lùi về ngăn cản khiến đối phương không thể dứt điểm.

UAE đòi penalty!!!!!

Phút 26, De Lima xâm nhập vòng cấm rồi ngã xuống sau pha tranh chấp với Tiến Dũng, HLV Van Marwijk bên ngoài sân đòi Penalty nhưng trọng tài nói không. 

UAE mở tỉ số!!!!!

Phút 32, nhận đường kiến tạo rất hay của đồng đội, Ali Hassan thoát xuống tung cú sút chéo góc cực mạnh đưa bóng vào góc lưới ghi bàn mở tỉ số cho 1-0 cho UAE.

Penalty!!!!!!

Phút 38, Tấn Trường lao ra ôm chân Khalil Ibrahim khiến cầu thủ này ngã trong vòng cấm, trọng tài chỉ tay vào chấm 11m.

Ali Mabkhout ghi bàn!!!!!!

Phút 39, Ali Ahmed Mabkhout dễ dàng sút bóng đánh lừa Tấn Trường trên chấm 11m ghi bàn nâng tỉ số lên 2-0 cho UAE.

Kết thúc hiệp 1

Ngược dòng bất thành, Việt Nam vẫn giành vé đi tiếp ở World Cup ảnh 10
Khả năng tận dụng cơ hội cùng sự mất tập trung của Việt Nam đã giúp UAE có 2 bàn thắng. ẢNH: ANH THỎA

Sau 3 phút bù giờ, trọng tài Ali Sabah thổi còi kết thúc hiệp 1. Hai bàn thắng của Ali Hassan và Ali Ahmed Mabkhout đã giúp UAE rời sân tạm nghỉ giữa hiệp với lợi thế dẫn 2-0 trước Việt Nam.

Hiệp hai bắt đầu

Trọng tài Ali Sabah cho hiệp hai bắt đầu.

Bàn thắng thứ ba!!!!!

Ngược dòng bất thành, Việt Nam vẫn giành vé đi tiếp ở World Cup ảnh 11
UAE đang tỏ ra quá mạnh so với Việt Nam. ẢNH: ANH THỎA

Phút 50, Tấn Trường đẩy được pha dứt điểm cận thành của Lima nhưng không thể cản phá pha đá bồi của Khamis Alhammadi. 3-0 cho UAE.

Tấn Trường cứu thua

Phút 58, Ali Hassan tung cú sút xa hiểm hóc nhưng Tấn Trường xuất sắc đổ người đẩy bóng chịu phạt góc.

Hoàng Đức, Văn Hậu rời sân

Phút 60, Minh Vương và Hồng Duy vào sân thay Hoàng Đức và Văn Hậu

Không có penalty

Phút 61, Abdalla Almaazmi phạm lỗi với Công Phượng trong vòng cấm nhưng trọng tài không cho Việt Nam hưởng 11m.

Vọt xà!!!!!!

Phút 63, Minh Vương tung cú sút xa trong thế không thuận lợi đưa bóng đi vọt xà.

Việt Nam chính thức giành vé đi tiếp ở vòng loại World Cup 2022

Ngược dòng bất thành, Việt Nam vẫn giành vé đi tiếp ở World Cup ảnh 12
Việt Nam lần đầu tiên trong lịch sử giành vé dự vòng loại cuối cùng World Cup 2022. ẢNH: ANH THỎA

Trận đấu ở bảng B giữa Úc và Jordan vừa kết thúc với kết quả 1-0 cho Úc. Như vậy, Việt Nam dù có thua UAE cũng chính thức lần đầu tiên trong lịch sử giành vé tham dự vòng loại cuối cùng World Cup 2022. 

Trong 8 bảng đấu, 5 đội nhì bảng có thành tích xuất sắc nhất sẽ đi tiếp. Ở vị trí thứ nhì, Việt Nam có 11 điểm (trừ 6 điểm giành được từ đội cuối bảng Indonesia). Việt Nam hơn 3 đội nhì bảng khác là Jordan (8 điểm, bảng B), Tajikistan (10 điểm, bảng F) và Lebanon (10 điểm, bảng H). Việt Nam chắc chắn nằm trong nhóm 5 đội nhì bảng xuất sắc nhất.

Siêu phẩm của Việt Nam

Ngược dòng bất thành, Việt Nam vẫn giành vé đi tiếp ở World Cup ảnh 13
Tiến Linh ghi 3 bàn trong 3 trận tại UAE cho Việt Nam. ẢNH: ANH THỎA

Vàooooooooooooooooooo. Phút 84, Việt Nam có pha phối hợp tuyệt đẹp của bộ ba Quang Hải, Minh Vương và Tiến Linh xé toang hàng phòng ngự UAE cho Tiến Linh thoát xuống chích mũi giày qua tay thủ môn Ali Khaseif Humaid ghi bàn rút ngắn tỉ số xuống còn 1-3 cho Việt Nam.

Văn Toàn vào sân

Phút 85, Văn Toàn vào sân thay Duy Mạnh. Đây là sự thay đổi người cuối cùng của Việt Nam.

Bỏ lỡ!!!!!

Phút 86, từ quả đá phạt góc của Quang Hải, Minh Vương ra chân cận thành trong tư thế với đưa bóng đi ra ngoài rất đáng tiếc.

Minh Vương ghi bàn!!!!!!

Phút 90+3, Đức Huy pressing lao lên cướp bóng trong chân cầu thủ UAE rồi chính anh kiến tạo cho Minh Vương dứt điểm vào lưới UAE ghi bàn rút ngắn tỉ số xuống còn 2-3 cho Việt Nam.

Trận đấu kết thúc

Ngược dòng bất thành, Việt Nam vẫn giành vé đi tiếp ở World Cup ảnh 14
Minh Vương và Tiến Linh ghi hai bàn cho Việt Nam. ẢNH: ANH THỎA

Trọng tài thổi còi kết thúc trận đấu, kết quả chung cuộc UAE thắng Viêt Nam 3-2. Như vậy, UAE kết thúc bảng G vòng loại World Cup 2022 với ngôi đầu bảng cùng 18 điểm, Việt Nam đứng thứ hai có 17 điểm. UAE giành vé chính thức vào giai đoạn 3 vòng loại World Cup 2022.

Trong khi đó, Việt Nam cũng giành vé vớt giành cho 5 đội nhì bảng xuất sắc nhất. Tuyển Việt Nam làm nên lịch sử khi lần đầu tiên góp mặt ở vòng loại cuối cùng World Cup 2022.

Tuyển Việt Nam được thưởng tiền tỉ

Ngược dòng bất thành, Việt Nam vẫn giành vé đi tiếp ở World Cup ảnh 15
ẢNH: ANH THỎA

 Dù thua 2-3 trước ĐT UAE nhưng ĐT Việt Nam đã đi vào lịch sử với việc giành chiếc vé vào vòng loại cuối cùng World Cup 2022 khu vực châu Á với tư cách là 5 đội nhì bảng có điểm số tốt nhất.

Với việc lần đầu tiên trong lịch sử đạt được kỳ tích này, LĐBĐVN đã thưởng 1 tỉ đồng và Tập đoàn Hưng Thịnh thưởng 2 tỉ đồng động viên toàn đội.

Trước đó, đội đã được thưởng 5 tỉ đồng. Cụ thể, trận thắng Indonsia, đội tuyển được LĐBĐVN thưởng 1 tỉ đồng và 1 tỉ đồng từ một số doanh nghiệp. Với chiến thắng quan trọng trước ĐT Malaysia, thầy trò HLV Park Hang-seo tiếp tục nhận được 2 tỉ đồng tiền thưởng từ LĐBĐVN và 1 tỉ đồng do Ủy ban quản lý vốn Nhà nước kêu gọi các doanh nghiệp động viên đội tuyển.
Tổng số tiền thưởng tính đến hiện nay là 8 tỉ đồng.

ĐT Việt Nam sẽ về nước trên chuyến bay của Hãng hàng không Bamboo Airways mang số hiệu QH 9305 rời UAE lúc 21h 40 ngày 16-6 (giờ địa phương) và hạ cánh tại Sân bay Tân Sơn Nhất vào lúc 7h30 ngày 17-6.

Sau khi nhập cảnh, toàn bộ thành viên đội bóng sẽ được cách ly tại một khách sạn ở Quận 7, TP HCM, đảm bảo các quy định về phòng dịch.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm