Từ Công Vinh, Công Phượng đến Văn Hậu với chiếc Volkswagen

Nhiều năm trước, tiền đạo số 1 tuyển Việt Nam được ông thầy Calisto giới thiệu sang CLB Leixoas của Bồ Đào Nha thi đấu đến câu chuyện ngày hôm nay, tuyển thủ Đoàn Văn Hậu được SC Heevenreen tiếp đãi chu đáo là câu chuyện đáng suy ngẫm.

Công Vinh những ngày khoác áo CLB Leixoas ở Bồ Đào Nha.

Văn Hậu được CLB Hà Lan ký mượn một năm với ưu đãi chiếc xe SUV hiệu Volkswagen của Đức sáng loáng cùng căn phòng đầy đủ tiện nghi. Ngày trước Công Vinh sang Leixoas, đi đến sân tập phải đi “ké xe” của đồng đội.

Công Vinh cũng hưởng “biệt đãi” từ đồng đội ít ngày thôi, sau đó phải tự đi lại từ Leixoas đến nơi nghỉ ngơi. Bây giờ Văn Hậu vừa sang Hà Lan là có xe hơi CLB bố trí ngay. Hai câu chuyện hoàn toàn khác nhau của hai tuyển thủ ở hai điểm khác nhau và cách tiếp cận CLB mình đầu quân cũng khác nhau.

Công Phượng cũng chưa hứa hẹn được nhiều ở Sint Truiden.

Tuy nhiên, có điểm chung là tất cả còn ở phía trước, tức chuyên môn, khả năng thể hiện trên sân trong màu áo CLB mà mình đầu quân.

Con đường phía trước của Văn Hậu còn lắm gian nan và thách thức tột độ. Bởi cũng chỉ vì cầu thủ đến từ “vùng trũng” bóng đá thế giới nên phải nỗ lực liên tục vượt qua chính mình mới khẳng định được, hay nói cụ thể là chiếm được suất thi đấu thường xuyên của Heerenveen.

Những tháng ngày vui vẻ ở Heerenveen của Văn Hậu rồi sẽ qua đi, thay vào đó là sự cạnh tranh khốc liệt.

Công Phượng ở Bỉ trong màu áo Sint Truiden đang ngày một xa dần khả năng hòa nhập chuyên môn cùng CLB. Công Vinh từ Bồ Đào Nha sang Nhật nhưng nói chung là thất bại.

Những Tuấn Anh, Công Phượng, Xuân Trường cũng không thành công ở Nhật, Hàn Quốc và Thái Lan.

Riêng Công Phượng tiếp tục cuộc rong chơi, đi thử sức, đi tìm chính mình và nước thứ ba Phượng tới là Bỉ, sau Nhật Bản và Hàn Quốc.

Văn Hậu với những tương tác nơi Heerenveen vẫn còn ở phía trước. Đoàn Văn Hậu lần đầu xuất ngoại đến Hà Lan, Heerenveen chu đáo bố trí xe riêng, căn phòng riêng rất tiện nghi và bây giờ chỉ tập trung vào chuyên môn mà thôi.

Có thể nói rằng Chanathip là cầu thủ Đông Nam Á ra nước ngoài thi đấu thành công nhất.

Đoàn Văn Hậu chỉ mới 20 tuổi, tương lai còn ở phía trước. Nhưng các CLB Hà Lan vẫn là nơi thử thách khốc liệt. Cũng giống như ở Bỉ, Hà Lan là nơi các cầu thủ châu Á và châu Phi làm “bàn đạp” để tiếp cận các giải lớn châu Âu. Sự cạnh tranh để khẳng định của những cầu thủ trẻ rất khỏe đến từ những nền bóng đá mạnh ngoài châu Âu là rất nghiệt ngã.

Doanh nghiệp nào trả lương cho Văn Hậu trong phi vụ này không quan trọng, bởi kinh tế toàn cầu và mối làm ăn đan xen của những doanh nghiệp lớn xuyên quốc gia đó cũng là chuyện bình thường.

“Những ngày màu hồng” của Văn Hậu rồi cũng qua đi…, sẽ đến thời kỳ Hậu đối mặt với thực tại - sự cạnh tranh khốc liệt trên sân để khẳng định được mình là quan trọng nhất.

Cách đây ba năm, khi Chanathip được Muangthong cho Consadole Sapporo mượn 18 tháng (1,5 mùa bóng) khi đội này lên hạng J-League 1. Ngay nửa mùa đầu của hợp đồng cho mượn ấy, Chanathip đá cho đội bóng cũ mà Công Vinh từng đầu quân (khi Công Vinh đầu quân thì Consadole Sapporo còn chơi J-League 2), Chanathip đã thể hiện được chuyên môn cực tốt. Cuối mùa, Chanathip được Consadole Sapporo tặng ngay chiếc xe SUV hiệu Jeep… và cứ thế Chanathip thể hiện ngày một xuất sắc đến độ sau hợp đồng 18 tháng cho mượn, Chanathip được ký hợp đồng giá trị 6 triệu USD.

Hy vọng Văn Hậu coi Chanathip là một tấm gương phấn đấu của cầu thủ đến từ vùng trũng của bóng đá thế giới - vốn luôn chịu nhiều thiệt thòi và thách thức sự vượt khó.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm