Từ MU đến Bayern Munich

Tuần lễ hạnh phúc của MU bắt đầu từ chiến thắng đậm Aston Villa đến 4-1 rồi tiếp theo là trận hòa 1-1 thật đáng khen của đội kèo dưới trước Bayern Munich được đánh giá cao hơn rất nhiều. Mới đây, với một đội hình nhiều xáo trộn không De Gea, không Vidic, Ferdinand, không Rooney, Van Persie… MU lại có trận thắng đậm 4-0 trước Newcastle ngay trên sân đối phương.

MU và bài toán người mới, người cũ

Người ta gọi đấy là bước chạy đà hoàn hảo trước khi làm khách tại Munich với đương kim vô địch Bayern Munich được đánh giá rất cao.

Một tuần qua, không ai còn nghe thấy điệp khúc “đuổi David Moyes khỏi Old Trafford!” nữa. Khi mà người hâm mộ đã tìm lại cảm giác sung sướng của đội bóng biết chiến thắng và thắng hủy diệt.

Vấn đề lớn nhất của MU là niềm tin chứ không phải ở những đôi chân đáng giá hàng chục triệu bảng Anh. Niềm tin ở khu kỹ thuật, niềm tin của những cầu thủ khi ra sân, trong đó có cả niềm tin của những cầu thủ bước ra từ ghế dự bị.

Lạ ở chỗ niềm tin đấy được nhân lên khi những công thần của MU mùa trước không ra sân hoặc phải dưỡng thương hay vì một lý do rất đơn giản là cần nghỉ ngơi cho những trận đấu quan trọng.

 
Trong khi MU thăng hoa thì Bayern Munich chựng lại. Ảnh: GETTY IMAGES

Có vẻ như David Moyes đang gặp khó từ những sản phẩm thừa của Sir Ferguson. Bằng chứng là với một đội hình “tạp pí lù” được dẫn dắt bởi Mata - cầu thủ mới về từ Chelsea; hay một nút chặn trước cặp trung vệ được cấy bằng Fellaini - học trò ông từ hồi ở Everton thì mọi thứ lại có vẻ trôi chảy hơn.

Vấn đề của MU rõ ràng không đơn thuần chỉ là những con người cũ không phát huy hết khả năng như thời Ferguson mà là phần năng lượng của những con người mới.

Tiếc cho David Moyes là ông không thể đưa  Mata ra sân ở Champions League (cầu thủ này đã thi đấu Champions League trong màu áo Chelsea mùa này) nhưng từ đây ông đã có thể tìm đường binh cho một MU với sự dẫn dắt của Mata thay cho việc lệ thuộc quá nhiều vào Rooney.

Sắp tới tại Munich sẽ là một trận đấu quan trọng và thầy trò David Moyes có quyền nghĩ xa hơn phận kèo dưới luôn yếm thế trước Bayern Munich.

Sự bất an của thầy trò Pep Guardiola

Trong khi đó thì một tuần qua, Bayern Munich lại khiến giới chuyên môn đặt dấu hỏi quanh tham vọng là đội đầu tiên thực hiện việc bảo vệ thành công chức vô địch Champions League. Trong chuyến làm khách tại sân Impuls Arena vào rạng sáng 6-4, HLV Pep Guardiola đã cho hàng loạt trụ cột như Lahm, Robben, Ribery, Boateng, Dante, Alaba, Gotze, Muller… dưỡng sức để chuẩn bị cho trận lượt về tứ kết Champions League với MU. Vì sợ sẩy chân ở lượt về trên sân nhà mà Pep Guardiola đã buộc phải dừng việc gia tăng kỷ lục bất bại ở con số 53 (từ tháng 10-2012).

Có người nói đó là điềm chẳng lành cho Bayern Munich bởi trong trận đó họ cầm bóng nhiều hơn nhưng lại thua bởi một bàn vỗ mặt.

Nghịch lý là bây giờ thì thầy trò Pep Guardiola lại đang mang trong mình nỗi sợ hãi trước một MU bất ngờ được giải tỏa sức ép tâm lý.

Và có vẻ như David Moyes cũng đang hạnh phúc khi dẫn dắt MU nhưng lại thi đấu với tư tưởng của đội yếm thế hơn giống hồi ông là người hùng ở Everton.

Có khi nào kịch bản 2012 của Chelsea sẽ trở lại với bóng đá Anh nhưng lần này chuyển từ màu xanh sang màu đỏ?

ĐỨC TRƯỜNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm