Tuổi thọ của Ban Tư vấn đạo đức

FIFA có 35 ủy ban và một trong những ủy ban đó là Ủy ban Đạo đức. Ủy ban này không giải quyết những vấn đề thuộc về trận đấu. Ủy ban Đạo đức FIFA thường xuyên là chủ đề nóng ở FIFA. Ủy ban này chia thành hai phòng, phòng điều tra và phòng thẩm định-xét xử và đa phần những người điều hành chính trong Ủy ban Đạo đức là các luật sư.

Tuổi thọ của Ban Tư vấn đạo đức ảnh 1
Ban Tư vấn đạo đức ra đời làm nhiều việc nhưng lại không được sự hợp tác của BTC giải và “ông bố” VPF. Ảnh: XUÂN HUY

Nhiệm vụ của Ủy ban Đạo đức FIFA xoay quanh một văn bản cốt lõi, gọi là tiêu chí đạo đức (FIFA Code of Ehics - FCE). ủy ban đảm đương việc hoàn thiện tiêu chí, phổ biến tiêu chí, kiểm tra việc thực hiện tiêu chí và xử phạt những cá nhân cũng như những hành động vi phạm. Ngoài ra ủy ban này còn có trách nhiệm thẩm định và đề cử nhân sự cho các cương vị lãnh đạo ở FIFA.

Sơ lược trên để thấy vai trò của Ủy ban Đạo đức FIFA khác rất xa với Ban Tư vấn đạo đức của Việt Nam ra đời không thuộc VFF mà là con của VPF. Xét cho cùng thì ban này cũng có thể được xem là đại diện cho tai mắt của người hâm mộ nhưng có chức năng cao hơn là được trực tiếp đề xuất lên BTC giải, lên VPF để xử lý tiếp về những vấn đề thuộc về đạo đức ở các giải đấu.

Thành lập chưa lâu nhưng Ban Tư vấn đạo đức đã làm được rất nhiều việc, bắt đầu từ nghi án XMXT Sài Gòn bán độ trong trận tranh siêu cúp; các trọng tài có vấn đề; tiêu cực trong trận V. Ninh Bình - SHB Đà Nẵng… Nói chung việc một ban mới thành lập, tự bỏ tiền túi để hoạt động và hoạt động tích cực đầy trách nhiệm như thế rất đáng được ghi nhận nỗ lực của họ. Tuy nhiên, ở đây lại cho thấy những gì ban này đưa lên hầu hết đều bị bác bỏ bởi BTC giải và hầu như BTC không có thiện chí với Ban Tư vấn đạo đức.

Những va đập thường xuyên xảy ra khiến các thành viên Ban Tư vấn đạo đức ngày càng nản dù ban này và BTC giải cùng là con của VPF.

Bản chất của việc lập ban này xuất phát từ ý tưởng của bầu Kiên muốn giải được trong sạch và có được một hội đồng thẩm định có thể xem xét chất lượng của một trận đấu dưới góc độ chuyên môn và là tai mắt của người hâm mộ. Từ đó sẽ có cơ sở để VPF buộc BTC giải phải thực hiện đúng quyền hạn, chức năng của mình trong việc lập lại trật tự cho giải. Tuy nhiên, khi bầu Kiên bị bắt vì liên quan đến vấn đề kinh tế thì hầu như kế hoạch và đường lối của ban này bị phá sản.

Những nhà chuyên môn đều biết vụ Ban Tư vấn đạo đức có lần đã đập bàn khi bị BTC giải bác bỏ hết những vấn đề mà ban này đưa ra, trong khi VPF thì cùng tham dự nhưng lại không có chính kiến.

Đấy cũng là lý do khiến nhiều người e ngại cho khả năng tồn tại của Ban Tư vấn đạo đức, đặc biệt khi “người sinh thành” đang có dấu hiệu bỏ ngỏ để ban này tự thân làm và đơn độc…

NGUYỄN NGUYÊN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm