U-19 Campuchia thích làm ‘kèo dưới’, không than vãn

Sau khi có kết quả bốc thăm vòng chung kết (VCK) U-19 châu Á, Campuchia ở bảng A cùng với chủ nhà Uzbekistan, Indonesia và đội bốn lần vô địch giải-Iran. Campuchia tiếp tục nuôi hy vọng và đặt mục tiêu vượt qua vòng bảng, tức vào tứ kết.

Với nhiều đội Đông Nam Á khác, sau khi có kết quả  bốc thăm đã…ca thán nào là bảng khó, bảng tử thần. VCK châu lục với một “vùng trũng” Đông Nam Á thì bảng nào không là tử thần.

U-19 Campuchia  (xanh) từng đánh bại U-19 Thái Lan tại vòng loại châu Á.  Ảnh: AFF

HLV Felix Dalmax của Campuchia cho biết tình hình rất căng, nhưng Campuchia phải xây dựng và chuẩn bị từ bây giờ để làm điều bất ngờ.

Thế hệ U-19 Campuchia hiện nay là thế hệ giỏi, là các lứa các học viện bóng do FIFA tài trợ và do đội ngũ thầy Nhật vun trồng ở khắp Campuchia nhiều năm qua.

Chính thành phần U-19 Campuchia này hồi giải U-18 Đông Nam Á tháng 7-2019 tại Việt Nam (VN), họ đã đánh bại U-18 VN trên sân Thống Nhất ở trận cuối cùng vòng bảng khiến VN không thể vào bán kết. Sau đó gần một tháng, thành phần này dự vòng loại U-19 châu Á và U-19 Thái Lan tiếp tục là “nạn nhân” của Campuchia. Campuchia góp mặt lần đầu ở VCK châu lục với tư cách vé vớt.

Tháng 7-2019, U-18 Campuchia cũng từng đánh bại U-18 VN ngay tại sân Thống Nhất.  Ảnh: AFF

Sau khi có kết quả bốc thăm, HLV Dalmax nói với tờ Khmer Times: “Đã là vòng chung kết tất nhiên là khó, Campuchia phải hành động, chuẩn bị và xuất phát ngay bây giờ. Campuchia nuôi mục tiêu trước mắt là vượt qua vòng bảng, tức góp mặt ở tứ kết. Nếu so sánh bảng A thì Campuchia là tân binh, nhưng chúng tôi thích mình “kèo dưới” để gây bất ngờ”.

Thành phần U-19 Campuchia hiện nay có thể hình đẹp, khỏe được đào tạo chu đáo, bài bản, biết cách ứng xử trong trận đấu trước từng đối thủ. Đó cũng chính là câu giải thích vì sao năm ngoái U-19 VN và U-19 Thái Lan lần lượt là “nạn nhân” của họ.

Trong khi đó U-19 Malaysia ở bảng D cùng với Qatar, Tajikistan và Yemen thì lại ca thán nào là bảng khó, bảng tử thần. HLV Brad Maloney (Úc) của Malaysia nói: “Chúng tôi rơi vào bảng đấu quá khó với toàn các đối thủ Tây và Trung Á cực mạnh. Tình hình dịch bệnh cản trở chúng tôi quá nhiều trong khâu chuẩn bị”. Thực chất so với bốn đại diện Đông Nam Á khác thì Malaysia ở vào bảng D cửa vào tứ kết lớn hơn.

Với HLV Sundram Moorthy của Lào lại cho biết: “Chúng tôi rơi vào bảng tử thần rồi, Saudi Arabia là nhà vô địch, VN và Úc lại quá mạnh. Tuy nhiên chúng tôi sẽ gố gắng tạo bất ngờ trong từng trận đấu, chúng tôi không bị áp lực gì cả”.

Với HLV P. Troussier của VN, rõ ràng ông không ca thán mà bắt tay vào ngay công việc. Vị chiến lược gia người Pháp đã quen áp lực lớn khi từng “đứng đầu ngọn sóng” ở nhiều quốc gia thực thi mục tiêu đưa các đội tuyển quốc gia vào VCK World Cup. Sau khi có kết quả bốc thăm VN rơi vào bảng C, HLV Troussier tỏ ra lạc quan và nhìn nhận từng đối thủ để có cách chuẩn bị và đối phó.

Với Troussier chúng ta có quyền hy vọng U-19 tiếp tục tiến bộ có nhiều “chiêu”, nhiều “bài”. Bởi năm ngoái khi ông chưa dẫn dắt U-19 VN, VN đã bị loại sau vòng bảng giải U-18 Đông Nam Á ngay trên sân nhà. Nhưng sau đó ông tiếp quản lực lượng này và có vé dự VCK châu Á ngay.

Hy vọng vào tháng 10 tới, thầy trò HLV Troussier lại ngẩng cao đầu trở về từ Uzbekistan khi có được tấm vé dự VCK World Cup U-20 năm tới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm