U-19 VN - U-19 Nhật: Chơi đẹp và sửa sai

Người hâm mộ U-19 Việt Nam đang rất khao khát thầy trò HLV Guillaume sẽ đòi lại món nợ từng thua nặng nề U-19 Nhật 0-7 tại giải tứ hùng Cúp NutiFood vào tháng 1. Trong khi đó, HLV lão làng Suzuki đánh giá U-19 Việt Nam có đẳng cấp ngang ngửa các học trò mình và không tin U-19 Nhật sẽ tái lập trận mưa gôn. Có thể ông Suzuki không có lực lượng mạnh nhất để thắng đậm nhưng đấy cũng chỉ là một cách chào hỏi xã giao và khiêm tốn.

Trong khi đó, cái khó của HLV Guillaume là vừa giúp học trò mình xóa tan đi nỗi ám ảnh chim sợ cành cong, lại vừa điều chỉnh khắc phục những nhược điểm với quỹ thời gian ngắn trước vòng chung kết U-19 châu Á vào tháng 10 khi nằm cùng bảng với U-19 Nhật.

Thầy trò HLV Guillaume gặp lại U-19 Nhật với nhiều bài học đã được tích lũy sau tám tháng. Ảnh: XUÂN HUY

Lối chơi của U-19 Việt Nam chủ yếu dựa vào trục dọc xương sống Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường, Đông Triều suốt hơn một năm qua nên sẽ không khó cho các đối thủ nhìn ra và bắt bài. Có thể ông Guillaume tung ra một vài vị trí để tạo cảm giác đánh trận mà không dễ thay đổi cấu trúc đã xây dựng xoay quanh các trụ cột.

Cách chơi nhỏ, nhuyễn của U-19 Việt Nam gần giống với đội tuyển U-19 Nhật mà hồi đầu năm nay đã cho thấy có một sự chênh lệch khi đối phương chơi áp sát và tăng tốc. Học trò ông Guillaume như bị hòa tan bởi sức áp đặt đầy biến hóa của đối thủ mà không thể tìm ra cách hóa giải. Nó còn khác biệt về khả năng tạo cơ hội và tận dụng của U-19 Nhật cao hơn. Một trận thua vỡ ra nhiều bài học cho U-19 Việt Nam mà cuộc tái đấu chiều nay là một cơ hội quý giá để ông thầy người Pháp điều chỉnh học trò.

HLV Suzuki nhìn nhận các cầu thủ của ông vẫn còn mắc một số sai lầm cá nhân như ở các bàn thua trong trận thắng U-19 Úc 4-3 nhưng không đề cập đến sự kết dính và hiệu quả của các học trò mình khi tăng tốc và ghi bàn.

Rõ ràng không khó để ban huấn luyện U-19 Việt Nam nhìn ra những ưu điểm của đối thủ nhưng để khắc chế bài bản của những cầu thủ trẻ Nhật vẫn là một bài toán khó giải.

Thực tế 90 phút ra quân của U-19 Nhật luôn có sự chín chắn cả trong cách phòng ngự lẫn phối hợp tấn công và đặc biệt nguy hiểm ở các tình huống cố định mà ông Guillaume buộc phải cảnh giác cao độ. U-19 Việt Nam sẽ cần chắt chiu thời cơ hiệu quả hơn và cần nhiều khoảnh khắc bùng nổ kiểu của Công Phượng ghi bàn vào lưới U-19 Úc mới mong trả nợ.

Trận đấu trước đó, U-19 Indonesia sau trận đầu thua Thái Lan 1-2 chỉ còn một cửa vào bán kết nếu thắng U-19 Myanmar với cách biệt ba bàn. Cực khó khi Indonesia đến Hà Nội bằng đội hình hai trong khi đội hình một lại đi tập huấn ở châu Âu.

CÔNG TUẤN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm