U-20 Việt Nam sát giải vẫn 'xào bài' và tập nặng

Ba trận vòng bảng U-20 World Cup 2017 của thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn là những đội bóng có sức mạnh và lối chơi hoàn toàn khác nhau. Sau trận U-20 Việt Nam (VN) thua đậm U-20 Argentina 1-4, HLV Hoàng Anh Tuấn đã nhận ra đội bóng của Nam Mỹ này mạnh ngang ngửa U-20 Pháp, đối thủ mà mình sẽ gặp ở lượt trận thứ hai vòng bảng.

Tương tự, trận giao hữu cuối trên đất Hàn Quốc, đội U-20 VN chọn đối thủ U-20 Vanuatu có lối chơi gần giống U-20 New Zealand và cầm hòa 1-1. Nhưng tính chất của một trận đá chơi với mục đích thử nghiệm khác với đá thật rất xa. Ngoài ra, cũng cần biết U-20 New Zealand từng đại thắng Vanuatu 5-0 ngay trong trận chung kết U-19 châu Đại Dương năm ngoái để lấy vé chơi U-20 thế giới lần này.

Sát ngày thi đấu, đội U-20 Việt Nam vẫn tập nặng xen kẽ tập kỹ, chiến thuật. Ảnh: QUANG THẮNG

Đối thủ còn lại của thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn là đội trẻ U-20 Honduras cũng vừa có trận giao hữu thua nhẹ U-20 Nhật Bản 2-3. So với U-20 VN thì đối thủ này vẫn nặng ký hơn rất nhiều với lần thứ sáu tham dự vòng chung kết U-20 World Cup và lần này đoạt vé với tư cách á quân khu vực CONCACAF.

U-20 VN chắc chắn sẽ gặp rất nhiều khó khăn từ các đối thủ đều có thành tích và đẳng cấp cao hơn lẫn những trắc trở nội tại sau gần hai tháng huấn luyện.

Bỏ qua những trục trặc nội bộ từ ngày tập trung cho đến việc chấn chỉnh biểu hiện công thần của một số tuyển thủ, vấn đề của U-20 VN ở thời điểm này vẫn là một bộ khung ưng ý. Có thể thấy rõ trong hai trận giao hữu cuối, HLV Hoàng Anh Tuấn vẫn “xào bài” ở nhiều vị trí mà ông gọi là thử nghiệm. Đáng ngại nhất là sau cuộc chia tay của tiền vệ trung tâm Tiến Dụng do chấn thương, vẫn chưa thấy cầu thủ nào có khả năng bịt kín lỗ hổng này. Mỗi hiệp của một trận giao hữu, ông Tuấn đều sử dụng hai cặp tiền vệ giữa khác nhau và thậm chí là đặt cầu thủ đá trái sở trường nhờ thể hình đẹp hơn đồng đội.

Hàng thủ chông chênh của U-20 VN suốt năm trận giao hữu đều bị thủng lưới mà trận thua nặng U-20 Argentina bộc lộ nhiều khiếm khuyết nhất về khả năng phán đoán tình huống lẫn hỗ trợ, bọc lót cho nhau.

Phương án chơi với một hoặc hai tiền đạo cũng được ban huấn luyện tính kỹ cho từng đối tượng và chỉ lo cho khả năng săn bàn như ở các trận đá chơi tại Đức không thể tái hiện.

Mình đã biết và người đã biết, chỉ không biết thầy trò Hoàng Anh Tuấn có vượt qua hết những khó khăn để thay đổi lịch sử bóng đá Đông Nam Á như kỳ vọng hay không thôi.

Tập tạ và tập kỹ, chiến thuật

Như thường lệ, HLV Hoàng Anh Tuấn luôn xen kẽ các bài tập sức mạnh và rèn kỹ, chiến thuật cho học trò hằng ngày ở Hàn Quốc. Mỗi buổi tập của các tuyển thủ U-20 VN đầy ắp tiếng cười bên cạnh những giọt mồ hôi khổ luyện. Sáng 16- 5, chuyên gia người Đức Forkel hướng dẫn cầu thủ gánh tạ, đẩy tạ, tập sức bật và độ dẻo cho các bài luyện cơ lưng, cơ tay, chân với cường độ vận động cao. Buổi chiều, ban huấn luyện chú trọng hơn vào các bài đá đối kháng ít chạm và di chuyển nhiều. HLV Hoàng Anh Tuấn khẳng định đội tuyển U-20 VN phải chuẩn bị thật tốt về mọi mặt từ chuyên môn đến sức mạnh mới có thể trụ vững trước các đối thủ mạnh hơn hẳn mình ở giải trẻ thế giới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm