U22 Việt Nam gặp khó bởi lịch thi đấu SEA Games 29

Lịch thi đấu nhiều bất lợi

Mục tiêu của U-22 Việt Nam tại SEA Games lần này không gì khác ngoài chức vô địch. HLV Hữu Thắng tuyên bố tôn trọng mọi đối thủ và muốn vô địch thì U-22 Việt Nam phải thắng tất cả các đội dù mạnh hay yếu.

Văn Hậu xuất sắc nhất trận Việt Nam thắng Đông Timor 4-0. ẢNH: HUY PHẠM

Bên cạnh việc U-22 Việt Nam nằm ở bảng khó nhằn với sự góp mặt của ĐKVĐ Thái Lan, Indonesia, Philippines, Campuchia và Đông Timor, U-22 Việt Nam còn phải đá nhiều trận hơn ở vòng bảng so với những đội khác ở bảng A (bảng B 6 đội, bảng A 5 đội).

Ngoài ra, lịch thi đấu cũng là một yếu tố khiến U-22 Việt Nam gặp bất lợi. Theo lịch thi đấu môn bóng đá Nam SEA Games, U-22 Việt Nam sẽ gặp đối thủ từ dễ đến khó với tầng suất 2 ngày/trận. Sau trận thắng đầu tiên trước Đông Timor, U-22 Việt Nam sẽ lần lượt gặp Campuchia, Philippines, Indonesia và Thái Lan.

Theo điều lệ giải, trong cách tính điểm xếp hạng môn bóng đá SEA Games 29, tiêu chí đầu tiên chính là hiệu số bàn thắng bại, sau đó là tổng số bàn thắng ghi được. Do phải gặp những đối thủ từ dễ đến khó nên những đội cạnh tranh trực tiếp 2 chiếc vé vào bán kết SEA Games với Việt Nam như Indonesia hay Thái Lan có thể chủ động điều chỉnh cho phù hợp để đọ hiệu số với Việt Nam.

Thầy trò HLV Hữu Thắng sẽ lần lượt gặp U-22 Indonesia và Thái Lan ở hai trận cuối vòng bảng. Đây là hai đối thủ lớn nhất của U-22 Việt Nam trên con đường tìm chiếc vé vào vòng bán kết. Nếu gặp bất lợi về hiệu số bàn thắng bại, Việt Nam buộc phải bung hết sức để đá với Thái Lan và Indonesia.

Lợi thế của thầy trò HLV Hữu Thắng chính là trận hòa 1-1 giữa U-22 Thái Lan và Indonesia 1-1. U-22 Việt Nam chỉ cần thắng 1 trong hai đối thủ này là chắc suất đi tiếp.

Ngán ngẩm đường đến ngôi vô địch SEA Games của U-22 Việt Nam

Xuân Trường dính thẻ vàng không cần thiết. ẢNH: HUY PHẠM

Giả sử như U-22 Việt Nam có thể đi đến trận cuối cùng, thì thầy trò HLV Hữu Thắng phải đá 4 trận liên tiếp toàn gặp những đối thủ rất mạnh. Đó là vấn đề nan giải cho U-22 Việt Nam mà HLV Hữu Thắng cần phải giải được bài toán này.

Thầy trò HLV Hữu Thắng cần phải phân phối sức lực như thế nào cho hợp lý, thậm chí ở vòng bảng, U-22 Việt Nam cần phải chọn một trong hai đội Indonesia hay Thái Lan để bung sức, bởi hành trình phía trước của U-22 Việt Nam là rất gian nan.

Tất nhiên, đó chỉ là nhận định trên lý thuyết, còn thực tế trên sân sẽ còn có nhiều bất ngờ ngoài dự đoán, và nó có lợi hay bất lợi cho U-22 Việt Nam thì còn phải chờ. Tuy nhiên, trước mắt thì U-22 Việt Nam tiếp tục gặp bất lợi bởi những chiếc thẻ phạt.

Trong trận thắng Đông Timor, có đến 2 trụ cột của Việt Nam là Xuân Trường và Văn Hậu phải nhận thẻ vàng. Đây là điều rất đáng tiếc bởi chỉ cần thêm một sơ suất nhỏ, những Xuân Trường, Văn Hậu hay bất cứ cầu thủ nào khác đều có thể phải vắng mặt vì án treo giò trong những trận đấu quan trọng gặp Thái Lan hay Indonesia. Và nếu điều đó xảy ra thì đó là một thảm họa với U-22 Việt Nam.

Cách tính điểm xếp hạng tại vòng bảng SEA Games 29:

1. Số điểm đạt được tại vòng bảng

2. Hiệu số bàn thắng bại

3. Tổng số bàn thắng ghi được 

Trường hợp có từ 2 đội trở lên bằng điểm nhau, có cùng hiệu số và tổng số bàn thắng, thứ hạng sẽ được xác định dựa theo tiêu chí:

1. Số điểm giành được trong các trận đối đầu giữa các đội liên quan

2. Hiệu số bàn thắng bại trong các trận đối đầu giữa các đội liên quan

3. Số bàn thắng ghi được trong các trận đối đầu giữa các đội liên quan

4. Đá luân lưu 11m nếu chỉ có 2 đội liên quan và vẫn còn ở trên sân

5. Fair-play: Thẻ vàng 1 điểm, thẻ đỏ gián tiếp 3 điểm, thẻ đỏ trực tiếp 4 điểm, thẻ vàng sau khi đã bị thẻ đỏ trực tiếp ở trận trước 5 điểm. Đội nào có số điểm thẻ thấp hơn sẽ xếp trên.

6. Bốc thăm nếu tất cả các thông số đều bằng nhau.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm