U-22 Việt Nam khổ vì sân tập, ai chịu?

HLV Hữu Thắng chỉ còn vài ngày nữa sẽ dẫn quân chơi giải U-23 châu Á với chỉ tiêu vào vòng chung kết với đủ thứ lo toan, cả những mặt sân không đạt tiêu chuẩn.

Ngày đầu tiên đội tuyển U-22 Việt Nam tập luyện ở TP.HCM để chuẩn bị vào giải đã phải chạy đôn chạy đáo tìm sân tập. Trong bốn ngày còn lại, khi các đội khách U-23 Hàn Quốc, Macau và Đông Timor đến đá giải, chủ nhà sẽ còn khốn khổ dài dài vì thiếu sân tập chất lượng theo chuẩn quốc tế.

Còn nhớ hồi tháng trước, VFF bị một lần bẽ mặt trước trận vòng loại Asian Cup bởi đội khách Jordan phản đối dữ dội khi phải lặn lội lên tận Bình Dương tập luyện. Họ nói không thể bắt bẻ về việc phải di chuyển hơn 30 km với điều kiện đường sá bất tiện sẽ làm cầu thủ mệt mỏi.

Thầy trò HLV Hữu Thắng mệt mỏi vì sân tập. Ảnh: HUY PHẠM

Phía Jordan còn nghi ngờ đến một "âm mưu” của chủ nhà cố tình gây khó khăn để chiếm lợi thế. Đội khách dọa “méc” vụ này lên FIFA khiến cho VFF hốt hoảng tìm sân tập khác ở quận 7 của Trường ĐH RMIT. Dĩ nhiên, cơ hội cho thầy trò Hữu Thắng rèn luyện trên sân đá chính Thống Nhất sẽ gia giảm vì còn phải nhường cho Jordan để tránh khỏi điều tiếng chơi xấu.

Không có chút kinh nghiệm nào rút ra sau bài học này, vì đội tuyển U-22 Việt Nam tiếp tục bị chi phối bởi những mặt sân tập xấu hoặc không phù hợp.

Sáng 14-7, các học trò Hữu Thắng tập buổi đầu tiên trên sân của ĐH RMIT với thảm cỏ lá kim quá tốt. Chỉ có điều nghiệt ngã là điều này không phải thuận lợi cho các cầu thủ, bởi mặt cỏ lá gừng sân thi đấu Thống Nhất tạo ra cảm giác bóng khác hẳn nhau.

Đội tuyển của quốc gia sắp sửa đá giải túng bấn đến nỗi phải thuê sân của một trường ĐH tập luyện tạm bợ. Còn những ngày sau đó chưa chắc người ta đã cho thuê tiếp vì vướng phải lịch của các sự kiện khác.

VFF lên lịch tập cho đội tuyển U-22 Việt Nam vào những buổi chiều trên sân Bình Dương nhưng HLV Hữu Thắng ban đầu từ chối, bởi khoảng thời gian di chuyển quá dài. Ông nói tính cả lượt đi về không bị kẹt xe mất hai tiếng rưỡi sẽ làm cầu thủ mệt mỏi và tạo ra sức ỳ lớn.

Chính vì thế, đội tuyển U-22 quốc gia tập buổi chiều lại ở sân Trung tâm Công an TP.HCM có cấu tạo cỏ tự nhiên giống với sân đấu chính. Tuy nhiên, chất lượng sân bãi đang là một vấn đề của các cầu thủ với những mô đất cứng, gồ ghề rất dễ gây chấn thương.

Sự chăm chút cho đội tuyển U-22 Việt Nam tập luyện trên những mặt sân tử tế và đúng tiêu chuẩn quốc tế đã không được VFF coi trọng thì rất khó gặt hái thành quả lớn.

Messi còn chào thua

Dễ tính theo kiểu người trong nhà như HLV Hữu Thắng có thể xuê xoa. Còn dưới thời các thầy ngoại như Riedl, Calisto từng nhiều lần giận dữ gây áp lực mạnh để đội tuyển phải được tập luyện và thi đấu trên những sân đúng tiêu chuẩn. Gần nhất từng có HLV Miura vì không chịu nổi thói qua quýt và xem nhẹ mặt sân tập, ông đã cho các học trò đi xa hơn đến sân của Viettel để bảo đảm chất lượng, chứ không chịu đá trên sân của Trung tâm Đào tạo trẻ VFF. Chính ông Miura đã bày tỏ sự thất vọng của mình qua kiểu ví von gây cười mà đau: “Messi còn không đá nổi dưới mặt sân này, huống hồ cầu thủ Việt Nam”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm