U-22 Việt Nam ná thở ở Hàn Quốc

Đội tuyển U-22 Việt Nam có 10 ngày rèn luyện ở Trung tâm bóng đá Mokpo để hoàn chỉnh mọi mặt như mong muốn là quá lý tưởng cho quá trình chuẩn bị SEA Games 29. Có rất nhiều thông tin hay ho về sự chăm sóc chu đáo của phía bạn với những bữa ăn giàu dinh dưỡng hoặc phòng tập gym hiện đại cho thầy trò Hữu Thắng.

Cần biết đợt huấn luyện ở Trung tâm bóng đá Mokpo là miễn phí và chính một đại diện VFF kể công nhờ quan hệ của mình nên phía Hàn Quốc không tính tiền ước tính lên đến bạc tỉ.

Thế nhưng thầy trò Hữu Thắng chỉ mới đến Mokpo vài ngày, chưa kịp mừng rỡ đã gặp nhiều cảnh tréo ngoe mà vẫn phải ngậm bồ hòn làm ngọt.

Cầu thủ U-22 Việt Nam đá bóng giữa trưa ở Trung tâm Mokpo. Ảnh: ANH NHẬT

Đầu tiên là khi đội tuyển đặt chân đến Mokpo ngày 1-8 sau chuyến bay dài, cả đoàn mới ngã ngửa là trung tâm đã kín phòng nên phải tạm thuê khách sạn bên ngoài, cách sân tập khoảng 20 phút đi xe buýt. Dự kiến ban đầu thầy trò Hữu Thắng sẽ đấu tập ba trận với các đối thủ mạnh do phía bạn sắp xếp nhưng rốt cuộc chỉ còn hai trận và phía VFF vẫn phải chấp nhận với cam kết quân xanh có chất lượng.

Tuy nhiên, mọi sự không như tính toán của VFF và suy nghĩ của đội tuyển U-22 Việt Nam ở trận giao hữu đầu tiên với CLB Mokpo không phản ánh đúng thực chất. Đội hạng 3 Hàn Quốc ở đẳng cấp cao hơn đã thua dễ các học trò Hữu Thắng 1-4.

Điều đáng nói hơn là trận đấu này diễn ra giữa trưa (từ 11 giờ đến 13 giờ), nắng nóng đến 33 độ. Đội tuyển U-22 Việt Nam trong quá trình chuẩn bị SEA Games với các trận giao hữu hoặc thi đấu giải chưa bao giờ phải đá bóng buổi trưa tổn hao sinh lực. Đội chủ nhà Mokpo cũng tiết lộ các giải đấu của họ chơi vào lúc chiều tối và đây là lần đầu tiên phơi mình ra nắng ở khung giờ nghiệt ngã.

Chắc chắn không có ban huấn luyện nào khi đã được chủ động chọn giờ thi đấu lại cho học trò đá bóng buổi trưa. Nó trái với nhịp vận động sinh học của cầu thủ và không phù hợp với khoảng thời gian sắp sửa thi đấu chính thức ở SEA Games 29 (vào lúc 15 giờ và 19 giờ 45).

Người trong cuộc thêm một lần ngã ngửa với nguyên nhân trận đấu diễn ra vào lúc giữa trưa do cầu thủ Mokpo yêu cầu đá sớm để còn kịp ra bến xe tàu, sân bay về thăm gia đình. Họ muốn tranh thủ nghỉ ngơi để còn tập trung trở lại ngày 9-8 tiếp tục đá giải Hàn Quốc.

Không thể trách các cầu thủ Mokpo với lý do chính đáng khi ra sân chơi bóng ở thế miễn cưỡng và miễn phí. Cũng không thể đòi hỏi đội bạn phải đá hết sức mình giúp U-22 Việt Nam va chạm thử thách bởi họ còn nhiều mối bận tâm khác với nhiều lợi ích gắn liền hơn.

Học trò thắng dễ 4-1 nhưng nói HLV Hữu Thắng hài lòng là không chuẩn xác, khi ở trận giao hữu thử nghiệm nhân sự và đội hình đầu tiên trên đất Hàn Quốc lại là 90 phút bị tra tấn thể lực dưới cái nắng nóng và đối phương không hết mình.

Chắc hẳn VFF đến lúc này mới thấm thía câu “tiền nào của nấy” thì suy ra chuyến tập huấn miễn phí của U-22 Việt Nam có giá thế nào rồi!

Cái giá của tập huấn miễn phí

HLV Hữu Thắng từng ngán ngẩm với kiểu tập huấn miễn phí như hồi năm ngoái ông dẫn dắt đội tuyển Việt Nam chuẩn bị AFF Cup 2016. Lần đó thầy trò Hữu Thắng trú ở Trung tâm huấn luyện Paju (ảnh) chơi ba trận với các quân xanh được quảng cáo là rất đẳng cấp. Đội tuyển Việt Nam lần lượt thắng CLB Seoul 3-0, hòa ĐH Jeonju 1-1 và thắng CLB Pocheon 5-2. Mãi sau này ngồi rút kinh nghiệm về thất bại ở AFF Cup, người trong cuộc mới chỉ ra nguyên nhân đầu tiên là chuyến tập huấn tại Hàn Quốc không đạt yêu cầu vì quân xanh kém chất lượng.

U-22 Việt Nam ná thở ở Hàn Quốc ảnh 2

Thực tế đối tác Hàn Quốc rất thiện chí, bao ăn ở cho đội tuyển U-22 Việt Nam với một tinh thần rất trong sáng. Tuy nhiên, việc đưa đối thủ đá tập của phía bạn chưa kỹ lưỡng khiến đội khách bị động và không có chọn lựa khác. Sau sự cố không mong muốn phải đá bóng giữa trưa, đội tuyển U-22 Việt Nam còn một trận đấu tập khác gặp đội mạnh hơn là Busan FC diễn ra vào lúc 16 giờ (ngày 9-8). Một ngày sau, thầy trò Hữu Thắng sẽ đáp máy bay sang Malaysia chuẩn bị chơi trận đầu tiên ở SEA Games gặp đối thủ U-22 Đông Timor (ngày 15-8).

ANH NHẬT

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm