U-23 Việt Nam còn gì để gây bất ngờ trước U-23 Qatar?

U-23 Việt Nam đã đả bại U-23 Iraq để đối đầu với U-23 Qatar tại bán kết U-23 châu Á sẽ diễn ra vào ngày 23-1. U-23 Việt Nam đã vượt chỉ tiêu tại VCK U-23 châu Á nhưng đã vào đến vòng bốn đội mạnh nhất, mọi đội bóng đều mơ đến chức vô địch. Thầy trò HLV Park Hang-seo cũng không phải ngoại lệ. Và bây giờ là lúc vị HLV người Hàn Quốc có biệt danh “Mr ngủ gật” phải tính toán để tiếp tục gây bất ngờ trước đối thủ.

Tại giải lần này, dù thắng hay thua HLV Park Hang-seo luôn đưa ra những chiến thuật hợp lý để giúp Việt Nam gây khó trước những đối thủ mạnh hơn như Hàn Quốc, Úc, Syria hay Iraq. Từ đầu giải đến giờ, thầy Park luôn ra sân với đội hình năm hậu vệ nhằm hạn chế sức tấn công của đối thủ và ông đã giúp U-23 Việt Nam làm nên thành công rực rỡ.

Hy vọng sau trận bán kết, U-23 Việt Nam tiếp tục hưởng niềm vui chiến thắng.

Cái hay của ông Park là dù chơi với cùng một đội hình nhưng U-23 Việt Nam luôn có những thay đổi về nhân sự lẫn cách tiếp cận trận đấu phù hợp khiến đối thủ bất ngờ. Điều này thấy rõ nhất khi ông tung Văn Mạnh hay Văn Đức vào sân trong trận thắng Iraq. Hai cầu thủ này đã thi đấu cực kỳ xuất sắc khi trám vào vị trí của Văn Hậu và Đức Chinh. Đặc biệt là Văn Đức đã thi đấu cực hay, trực tiếp ghi một bàn và kiến tạo một bàn góp phần vào chiến thắng lịch sử của U-23 Việt Nam trước Iraq.

Cái hay của ông Park cũng cho thấy đội hình của U-23 Việt Nam tại giải lần này là cực kỳ chất lượng và đồng đều. Các vị trí trong đội hình U-23 Việt Nam đều có những nhân sự có thể thay thế xứng đáng mà không gây xáo trộn hay chuệch choạc cho đội bóng.

Ở hàng hậu vệ, Văn Hậu, Văn Mạnh, Thành Chung hay Duy Mạnh đều có thể thay thế và bổ sung cho nhau. Trên hàng tiền vệ, Đức Huy, Văn Toàn đều có thể thay thế nhau ra sân. Đó là chưa kể U-23 Việt Nam vẫn còn có những tiền vệ như Trọng Đại, Tiến Dụng luôn sẵn sàng ở chế độ chờ. Trên hàng công những Công Phượng, Đức Chinh hay Văn Đức thay phiên nhau tỏa sáng.

Almoez Ali của U-23 Qatar đang dẫn đầu danh sách dội bom với năm bàn thắng.

Về phía U-23 Qatar, có thể thấy rằng họ có cách chơi hoàn toàn khác biệt so với những đối thủ mà U-23 Việt Nam đã gặp tại giải lần này. Cả Úc, Syria, Iraq hay phần nào là Hàn Quốc đều có lối chơi thiên về thể lực, sức mạnh, trong khi Qatar lại thi đấu kỹ thuật đậm chất Tây Ban Nha bởi họ được một HLV người Tây Ban Nha - Felix Sanchez dẫn dắt.

Đội hình của U-23 Qatar tại giải lần này chính là nòng cốt của đội tuyển quốc gia chuẩn bị cho VCK World Cup 2022 trên sân nhà. Họ đã “ăn tập” cùng nhau trong một thời gian dài với lối chơi xuyên suốt thiên về kỹ thuật với những cầu thủ có tư duy chơi bóng thông minh, hiện đại.

Câu hỏi đặt ra là liệu thầy Park đã tung hết vốn liếng của mình trong bốn trận đấu đã qua hay chưa? Và liệu ông có tiếp tục với sơ đồ 5-4-1 trong cuộc chạm trán với một Qatar rất khác biệt so với những đối thủ trước đó của U-23 Việt Nam?

Như đã nói ở trên, chất lượng đội hình đồng đều có thể chính là chìa khóa giúp U-23 Việt Nam tạo nên đột biến trước Qatar. Đây là điều mà rất ít khi bóng đá Việt Nam có được khi tham gia một giải đấu cụ thể. Và với việc sắp xếp nhân sự thi đấu… không biết đâu mà lần, U-23 Việt Nam có thể tiếp tục gây bất ngờ cho người Qatar dù cho thầy trò Park Hang-seo vẫn trung thành với sơ đồ 5-4-1.

Dù cho thế nào thì bên cạnh việc toan tính về mặt con người và chiến thuật, U-23 Việt Nam cần phải giữ vững và tiếp tục phát huy tinh thần thoải mái, sự tự tin như trong các trận đấu đã qua.

Tiến Dũng là chỗ dựa vững chắc trong khung gỗ U-23 Việt Nam.

Khi U-23 Iraq ngược dòng dẫn lại 2-1, không ai nghĩ với nền thể lực đi xuống, U-23 Việt Nam vẫn có thể ngược dòng làm nên chuyện trước Iraq. Vậy nhưng thầy trò HLV Park Hang-seo lại làm được điều đó trong sự ngạc nhiên và phấn khích tột độ của những người yêu bóng đá Việt Nam.

Thể lực luôn là vấn đề đáng lo ngại với U-23 Việt Nam ở giải lần này. Tuy nhiên, U-23 Việt Nam đã bù đắp một phần hạn chế này nhờ một tinh thần thi đấu không biết sợ hãi, một ý chí kiên cường, một niềm tin sắt đá vào chiến thắng cho đội nhà và họ đã làm được những điều không tưởng đó.

Trong bóng đá không gì là không thể, dù cho có gặp một đội bóng mạnh như thế nào. Và hy vọng rằng sau khi kết thúc trận bán kết, Việt Nam sẽ là một trong hai cái tên lọt vào trận đấu cuối cùng của giải.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm