UEFA đòi hỏi một nền tài chính bóng đá lành mạnh

Những điểm chính trong quy chế nói trên, rất cần thiết với bất cứ một CLB bóng đá nào, có nội dung như sau:

 - Các CLB được tranh giải của UEFA phải chứng minh họ không nợ các CLB khác, các cầu thủ hay các cơ quan thuế vụ.

- Đối với mùa bóng hiện nay (2013-14), các CLB còn cần thực hiện các điều khoản về cân bằng tài chính (không chi nhiều hơn thu).

- Ủy ban Kiểm tra Tài chính các CLB của UEFA (viết tắt là CFCB) là thể chế hàng năm xác minh các con số thống kê của các CLB trong hai năm lại đây và bắt đầu từ mùa bóng 2014-15 sẽ xem xét các con số của ba điều vừa nêu.

- Các CLB có thể chi nhiều hơn 5 triệu euro so với số thu trong giai đoạn đánh giá (có thời hạn 3 năm). Tuy nhiên, họ có thể chi vượt mức này tới một giới hạn nhất định nếu có sự bảo đảm đóng góp hay trả trực tiếp của các chủ sở hữu của CLB hay một phần có liên quan.

UEFA đòi hỏi một nền tài chính bóng đá lành mạnh ảnh 1
PSG và Man City có thể bị UEFA trừng phạt vì vi phạm quy chế Tài chính lành mạnh

Các giới hạn đó là:

* 45 triệu euro cho các mùa bóng 2013-14 và 2014-15

* 30 triệu euro cho các mùa bóng 2015-16 và 2016-17

Ở các mùa bóng sau, các giới hạn sẽ còn nhỏ hơn, mặc dù số lượng cụ thể chưa được quyết định.

Để huy động đầu tư vào SVĐ, bãi tập và phát triển bóng đá trẻ, tất cả các chi phí nói trên được loại khỏi quy định về cân bằng thu-chi.

Việc không chấp hành các quy chế nói trên, tuy không dẫn đến việc CLB nghiễm nhiên bị cấm thi đấu, nhưng sẽ bị nhận những hình thức kỷ luật tùy theo mức độ sai phạm với các mức độ từ cảnh cáo, phạt tiền, giảm điểm đến giữ lại các thu nhập trong các giải đấu của Liên đoàn Bóng đá châu Âu,  cấm đăng ký cầu thủ mới trong các giải đấu của UEFA, hạn chế số cầu thủ mà CLB có thể đăng ký tại các giải đấu của UEFA, kể cả hạn chế chi tiêu tổng thể về số tiền lương của các cầu thủ được đăng ký trong danh sách A, loại khỏi các cuộc thi đấu trong năm hoặc trong những năm sau và bãi bỏ danh hiệu hoặc giải thưởng.

- Nếu chủ sở hữu của một CLB đầu tư tiền thông qua một thỏa thuận tài trợ với một doanh nghiệp mà chủ sở hữu có liên quan, UEFA sẽ tiến hành điều tra và nếu cần thiết sẽ điều chỉnh số lượng mà nhà tài trợ phải trả, theo tính toán về kết quả của quy định cân bằng thu-chi và giá trị thực tế trên thị trường của sự tài trợ nói trên.

- Tất cả các CLB được chơi tại Champions League hoặc  European League đều cần có giấy phép do các liên đoàn quốc gia ( trong một số trường hợp có thể do các ban tổ chức giải đấu) cấp. Điều này nằm trong Quy chế về Giấy phép của các CLB và Tài chinh Lành mạnh của UEFA, trong đó có việc xác minh tất cả các số liệu kinh tế của các CLB đăng ký tham gia các giải đấu của UEFA.

- Hệ thống giấy phép của UEFA được áp dụng từ mùa bóng 2003-04. Từ đó đến nay, đã có 44 CLB lọt vào tranh giải Champions hoặc European League nhưng không được chấp nhận tham gia do không hoàn thành các quy định để có giấy phép.

- Quy chế Lành mạnh Tài chính đã được bổ sung vào các điều khoản cấp phép của năm 2011. Từ đó đến nay, đã có một số CLB bị cấm thi đấu trong các giải của UEFA do không trả lương cho các cầu thủ hoăc không trả các khoản chuyển nhượng sang các CLB khác.

- Trong các quý định về Tài chính Lành mạnh, các CLB có nghĩa vụ thông tin về các thỏa thuận sở hữu thuộc bên thứ ba và bất cứ nguồn lợi nào từ các các thỏa thuận được trở thành thực tế khi một cầu thủ được bán.

UEFA đã yêu cầu FIFA cấm điều này trên bình diện quốc tế. Nếu không được chấp nhận, UEFA sẽ thực thi các quy định của mình để cấm sở hữu của bên thứ ba, ít nhất trong các giải đấu của UEFA.

Theo Khang Chi (TT&VH Online)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm