Ukraine - Pháp (Bảng D, 23 giờ 15-6): Trên đe dưới búa

Trận ra quân, Ukraine thắng Thụy Điển 2-1 nhờ sự cổ vũ lớn của người hâm mộ trước đội bóng được dẫn dắt bởi HLV Blokhin - cựu tiền đạo đoạt Quả bóng vàng thời Liên Xô cũ.

Với sự dẫn dắt của thầy Blokhin, cơ hội cho đội trưởng Shevchenko tung hoành càng lớn hơn đặc biệt trong giai đoạn cầu thủ này muốn để lại dấu ấn đậm trước khi treo giày.

Yếu tố lợi thế tinh thần đó đánh vào chỗ nhược của đội Pháp vẫn còn bị ảnh hưởng tâm lý bởi nhiều sự cố ảnh hưởng từ thời scandal lục đục nội bộ “nổi loạn” ở World Cup 2010.

Trận đầu với Anh, Pháp đã chơi mờ nhạt dưới sức mình với lối đá quá thận trọng. Họ đá với tâm lý không thua hơn là quyết thắng và rất thận trọng với phương án đừng để thủng lưới.

Về mặt chiến thuật của chân sút số một của Pháp là Benzema thường bỏ vị trí lùi về sâu khiến phía trên không còn mũi nhọn chủ lực. Đấy là lý do dù cầm bóng nhiều và có đến 15 cơ hội dứt điểm trong trận gặp Anh song đội Pháp đều thực hiện thiếu chính xác hoặc không đủ hiểm. HLV Blanc thừa nhận điều này, cho là tại Benzema quen đá kiểu đó ở Real Madrid và ông khẳng định trận này sẽ đẩy Benzema lên đá cắm cao hơn để gây áp lực cho Ukraine.

Ukraine - Pháp (Bảng D, 23 giờ 15-6): Trên đe dưới búa ảnh 1

HLV Blanc mơ về chiếc cúp châu Âu 2000 mà từ đó đến nay bóng đá Pháp chưa tìm lại được vinh quang thì nay lại gặp cửa ải Ukraine. Ảnh: AFP

Bên cạnh đó, hai ngôi sao Ribery và Nasri ở đội tuyển chưa hòa nhập hoàn toàn với lối chơi chung. Vì thế mà đội chưa thực sự phát huy tài nghệ kiến tạo lẫn mở mũi đột phá bất thần “đánh chéo” nguy hiểm như thường thấy ở Bayern Munich và Arsenal trước kia.

Trong tình thế đó, hiện đội Pháp bị đẩy đến thế đối đầu với áp lực khi sân khách quá “nóng” cộng với thời tiết ngoài trời oi bức càng dễ cho lớp lão tướng như Ribery, Evra dễ xuống sức cuối trận.

Chỉ còn cách duy nhất Pháp phải có nỗ lực vượt qua được nỗi sợ hãi của chính mình mới có thể đẩy lùi “làn sóng vàng” mới Ukraine thay cho “cơn lốc da cam” đã nhạt nhòa.

Trong quá khứ qua bảy lần đụng độ, Ukraine chưa hề thắng Pháp trong khi Pháp đã 22 trận liền bất bại. Tuy nhiên, bất bại không có nghĩa là thắng hết nên vẫn có thể chấp nhận thêm một trận hòa nữa “nhường chủ nhà” để trận cuối gặp Thụy Điển nhẹ gánh tâm lý hy vọng có cơ thắng hơn.

Thực chất thì đội tuyển Pháp đá với Anh dễ hơn là đối đầu với Ukraine có các cổ động viên chủ nhà luôn đứng sau lưng.

Ukraine là một đội bóng mà khi đối phương tập trung bắt chết Shevchenko, cắt đứt hai mắt xích Tymoshchuk (từ dưới treo bóng lên) và Yarmolenko (từ cánh tạt vào) thì rất dễ liệt. Và điều này thì chắc chắn HLV Blanc không thể không nhìn ra dù đội ông vẫn phải đá trong cảnh “trên đe dưới búa”.

Tâm điểm: Shevchenko - Benzema

Tiền đạo đội trưởng đội tuyển Ukraine - Shevchenko đã 35 tuổi và là người ghi nhiều bàn thắng nhất trong mọi thời đại của bóng đá Ukraine (46 bàn). Shevchenko từng đoạt Quả bóng vàng châu Âu 2004, ghi 175 bàn thắng cho AC Milan (từ 1999 đến 2006), đã vô địch Champions League cùng AC Milan năm 2003.

Trong khi đó tuyển thủ Pháp Karim Benzema 25 tuổi, đóng góp 20 bàn thắng cho Real Madrid mùa bóng 2011-2012.

Benzema giống như “tiền bối” Zidane khi có gốc gác từ Algeria, trưởng thành từ lò đào tạo trứ danh Olympique Lyonaire. Anh là chân sút được HLV Blanc kỳ vọng sẽ tỏa sáng tại Euro 2012 và là tiền đạo chủ đạo của HLV này. TP

ANH VĨNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm