Vấn đề của đội tuyển VN: Miura lo lỗi hệ thống

Đội tuyển Việt Nam vừa có trận đấu tập cuối cùng trước thềm AFF Cup. Tuy lội ngược dòng thắng Malaysia 3-1 nhưng ông Miura không vui vì lỗi hệ thống của các học trò ở hiệp 1 là điều không thể chấp nhận nếu vào cuộc chơi chính. Còn may cho chủ sân Mỹ Đình chưa phải trả giá bởi đối thủ Malaysia cho thấy sự chuẩn bị hời hợt lẫn thiếu tính chiến đấu khi đá ở sân khách.

Những pha bỏ lỡ cơ hội khó tin của các chân sút Malaysia còn nhiều lần khiến người ta nghĩ đến dấu hiệu phi chuyên môn với ít nhất ba tình huống đá ra ngoài khó hơn ghi bàn. Chính vì không thể dẫn bàn cách biệt tuyển Việt Nam và ngay đầu hiệp 2 bị mất đội trưởng Ahmad do thẻ đỏ đã làm đội khách suy sụp rồi vỡ trận nhanh chóng.

Thắng Malaysia 3-1 nhưng thầy trò HLV Miura còn nhiều việc phải làm. Ảnh: QUANG THẮNG

Ông Miura sau trận thắng vẫn rất điềm tĩnh nhìn nhận các học trò đá không tốt trong 45 phút đầu và điều này không thể có một kịch bản tương tự cái cách cầu thủ Malaysia “tự sát” lộ liễu để chịu một thất bại ê chề.

Ông thầy người Nhật không chỉ rõ phần lỗi của bàn thua do pha đánh gót làm mất bóng của Vũ Minh Tuấn hay bốn cái bóng áo đỏ không áp sát Yahyah mà nói đến cái lỗi hệ thống ở một tập thể thiếu gắn kết. Đấy là những pha chuyền lạc địa chỉ, chuyền ngang để mất bóng ở trung tuyến với thế quay lưng về khung thành rất nguy hiểm. Gần chục cú sút trong hiệp 1 của tiền đạo Malaysia đều xuất phát từ những pha đánh trực diện trung lộ phần lớn do lỗi phòng ngự từ tuyến hai khiến cặp trung vệ Tiến Thành - Phước Tứ bối rối để lộ mặt tướng.

Những điều chỉnh ở hiệp 2 của ông Miura hầu như chỉ nhắm vào hàng công bởi đội tuyển luôn cần có bàn thắng để hướng đến mục tiêu chung kết AFF Cup. Thế nhưng trước một Malaysia suy sụp vì thiếu một chỉ huy hàng thủ, các chân sút chủ nhà vẫn không thể tận dụng tốt những cơ hội mười mươi. Rõ nhất là tình huống Mạc Hồng Quân đối mặt với thủ môn khi hai bên bị kèm sát đã không đưa bóng sang bên cạnh cho Công Vinh lại cố tình đi bóng để mất thật đáng tiếc. Bên cạnh đó, những cú sút từ tuyến hai thường thiếu uy lực hoặc không chính xác nhưng may mà Malaysia càng đá càng phạm nhiều sai lầm cho chủ nhà lội dòng nước ngược một cách dễ dàng.

Còn bốn ngày nữa cho ông Miura chỉnh lại thước ngắm cho các chân sút và đặc biệt là lỗi hệ thống của hàng thủ với phương án đánh chặn từ tuyến hai.

CÔNG TUẤN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm