Văn Quyến và cơ hội cuộc đời

Văn Quyến và cơ hội cuộc đời ảnh 1

Văn Quyến chưa lấy lại được phong độ đỉnh cao. Ảnh: Hoàng Hà.

Ít có cầu thủ nào thành danh sớm như Văn Quyến. Khi 16 tuổi anh là cầu thủ hay nhất giải U16 châu Á (tổ chức tại Đà Nẵng, Việt Nam vào đến bán kết), và được xem là thần đồng của bóng đá Việt Nam. Chỉ hai năm sau Văn Quyến đã được HLV Calisto lần đầu tiên gọi vào đội tuyển quốc gia cùng với những danh thủ đàn anh Hồng Sơn, Huỳnh Đức. Ở đội Sông Lam Nghệ An, Quyến là trụ cột, từng nhiều lần được bầu là cầu thủ hay nhất tháng V-League. SEA Games 2003 tổ chức tại Việt Nam, Văn Quyến là niềm hy vọng số một của đội U23 và anh đã thi đấu tốt. Trong trận chung kết hồi đó tại sân Mỹ Đình, U23 Việt Nam giành HC bạc khi để thua Thái Lan 1-2. Cũng trong năm đó, tiền đạo thấp đậm này được xem là người hùng với bàn thắng duy nhất vào lưới tuyển Hàn Quốc giúp U23 Việt Nam thắng 1-0 trong trận đấu tại Oman thuộc vòng loại Asian Cup 2004.

Những bàn thắng và màn trình diễn ấn tượng trên sân cỏ đem theo tiền tài và biến Quyến từ một chàng trai quê thành thần tượng của giới trẻ. Từ một cậu con trai mới lớn chỉ biết ăn và tập đá bóng, Quyến nhanh chóng lột xác thành một tay chơi sành điệu. Từng có lúc Quyến dùng đến vài chiếc điện thoại đời mới nhất mà mỗi con gắn một thẻ sim đẹp. Đã có lúc Quyến giầy da bóng lộn vi vu ở những nơi xa hoa nhất…

Sự nghiệp thăng tiến đến chóng mặt, cứ ngỡ Quyến sẽ đi vào lịch sử bóng đá Việt Nam như một người tài năng nhất, thành công nhất. SEA Games 2005 tại Philippines, U23 Việt Nam được đánh giá là ứng viên nặng ký của chức vô địch nhưng đội chỉ về nhì bởi thua Thái Lan 0-3 trong trận chung kết. Thất bại đó là nỗi đau của cả một thế hệ đầy tài năng như Văn Quyến, Văn Trương, Quốc Anh, Phước Vĩnh, Quốc Vượng. Nỗi đau không chỉ dừng ở thất bại trong trận chung kết, nó còn loang ra, lớn hơn khi cơ quan điều tra phanh phui vụ bán độ của một nhóm 7 cầu thủ. Quyến nằm trong số ấy. Nhận án tù treo hai năm, bị VFF treo giò 4 năm, bị FIFA cấm thi đấu quốc tế tới khi nào VFF làm đơn xin thôi, Văn Quyến coi như trắng tay.

Quyến của năm 2005 chẳng khác một tên tội phạm. Tiền tài, danh dự, niềm tin mất tất chỉ sau một hành động mà theo Văn Quyến là cú sốc quá sức tưởng tượng. Anh khi ấy mới 21 tuổi. Những ngày ngồi trong trại giam và cả khi mới được tại ngoại, bị cắt mọi chế độ ở Sông Lam Nghệ An, Quyến từng ước giá như anh vẫn chỉ là cậu bé mục đồng và lớn lên trở thành anh lực điền ở đất Hưng Nguyên, thì hẳn đã không phải chịu đựng những ngày tháng cay đắng đến vậy. Thời kiếm bạc triệu Quyến tiêu tiền như nước, nhưng sau SEA Games 2005, anh phải sống nhờ vào đồng đội và cả số tiền ít ỏi bà mẹ Niềm chắt chiu gửi cho. Ngày ấy Quyến từng tuyệt vọng. Đã nhiều lần “Cậu bé vàng” ngày nào của bóng đá Việt Nam dằn vặt, cho rằng phải chăng cuộc đời đã quá khắt khe, và không còn cơ hội nào cho anh làm lại nữa.

Nhưng nhờ tác động từ CLB Sông Lam Nghệ An và cả nỗ lực tự thân, tháng 1/2009, Văn Quyến được VFF giảm án treo giò. Đón nhận tin hồi ấy, Quyến tâm sự anh như được tái sinh. Anh lao vào tập luyện, kiêng cữ mọi thứ để giảm trọng lượng. Bằng nỗ lực ấy, Quyến đã chơi khá tốt trong màu áo Sông Lam Nghệ An ở V-League 2009. Anh thậm chí còn được bầu là cầu thủ hay nhất tháng cuối cùng ở giải này.

Tưởng như Quyến đã tỏa sáng trở lại, nhưng số phận có lẽ còn muốn tiếp tục thử thách chân sút người Nghệ An. Đang trên đà lấy lại phong độ, Văn Quyến bị tai nạn xe máy dịp Tết nguyên đán 2010. Từ chấn thương này anh mất suất chính ở Sông Lam Nghệ An, khi đội ưu tiên sử dụng ngoại binh. Rất hiếm khi được thi đấu ở V-League 2010, Quyến vì thế không ghi được bàn thắng nào trong mùa giải năm nay, không để lại ấn tượng sâu đậm nào với người hâm mộ và giới chuyên môn. Với phong độ ấy, Quyến có lẽ chưa có cửa trở lại đội tuyển thi đấu giải sắp tới nếu ông Calisto không ngồi trên chiếc ghế HLV trưởng tuyển Việt Nam.

Từng gọi Quyến vào tuyển từ năm 2002, trong mắt Calisto, Văn Quyến vẫn là một cầu thủ đặc biệt với những kỹ năng hiếm có. Ngay từ khi anh trở lại ở V-League 2009 HLV người Bồ Đào Nha đã dành cho anh sự quan tâm đặc biệt với cuốn sổ tay ghi rõ những thông số chuyên môn. Niềm tin của HLV Calisto đối với Quyến lớn đến mức ngay cả khi anh vừa có một mùa giải thất vọng vẫn được điền tên vào danh sách triệu tập đội tuyển quốc gia.

Ít biểu lộ cảm xúc ra bên ngoải nên dù rất mừng khi biết tin có tên trong danh sách đội tuyển chuẩn bị dự Cup 1000 năm Thăng Long, Quyến chỉ có thể phát biểu vài câu. “Từng nhiều lần khoác áo tuyển Việt Nam nhưng khi có tên trong đợt triệu tập lần này của thầy Calisto, tôi đã bật khóc. Tôi từng có tất cả nhưng lại lóa mắt lầm đường để rồi phải trả cái giá quá đắt. Giờ đây xin hãy coi Văn Quyến là một người bình thường. Con người bình thường ấy đang cố đi tìm lại chính mình và bây giờ là cơ hội tốt để làm điều đó. Tôi xem việc được trở lại đội tuyển là cơ hội của cả cuộc đời. Phải cố gắng tận dụng nó để tìm lại niềm tin, để trả nợ người hâm mộ bởi đó mới là những giá trị lớn nhất của cuộc đời”, Quyến chia sẻ.

Danh sách tuyển Việt Nam chuẩn bị cho Cup 1000 năm Thăng Long (từ ngày 20/9 đến 24/9):

Thủ môn (2): Dương Hồng Sơn (Hà Nội T&T), Nguyễn Mạnh Dũng (Thanh Hóa)

Hậu vệ (9): Huỳnh Quang Thanh (Bình Dương), Đào Văn Phong (Khánh Hòa), Vũ Như Thành (Ninh Bình), Nguyễn Huy Hoàng (Sông Lam Nghệ An), Trương Đình Luật (Navibank Sài Gòn), Trần Chí Công (Bình Dương), Đoàn Việt Cường, Lê Văn Trương (Hoàng Anh Gia Lai), Lê Phước Tứ (Thanh Hóa).

Tiền vệ (11): Nguyễn Minh Châu (Hải Phòng), Trần Duy Quang (Hoàng Anh Gia Lai), Nguyễn Vũ Phong (Bình Dương), Nguyễn Trọng Hoàng (Sông Lam Nghệ An), Trần Đức Dương (Hải Phòng), Lê Tấn Tài (Khánh Hòa), Nguyễn Minh Phương (Đồng Tâm Long An), Cao Sỹ Cường (Hà Nội T&T), Lương Văn Được Em (Đồng Tháp), Phạm Thành Lương, Nguyễn Xuân Thành (Hà Nội ACB).

Tiền đạo (4): Nguyễn Quang Hải (Khánh Hòa), Lê Sỹ Mạnh (Quảng Nam), Phạm Văn Quyến (Sông Lam Nghệ An), Nguyễn Việt Thắng (Ninh Bình).

Theo Khoa Nguyễn (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm