VCK bóng đá nữ châu Á 2014: “Nóng lạnh” đội tuyển nữ

Bóng còn một tuần nữa mới lăn (khai mạc ngày 14-5 trên sân Thống Nhất) nhưng giới chuyên môn đương nhiên thừa nhận các đội tuyển nữ Úc, Nhật (bảng A) và Hàn Quốc, Trung Quốc (bảng B) nghiễm nhiên lấy bốn chiếc vé bán kết và đồng nghĩa với việc họ sẽ vào thẳng vòng chung kết World Cup 2015 (tổ chức tại Canada). Suất còn lại là cuộc tranh chấp giữa chủ nhà Việt Nam, Jordan (bảng A), Thái Lan, Myanmar (bảng B). Theo điều lệ, hai đội hạng ba của mỗi bảng sẽ chơi trận quyết định và đội tuyển nữ Việt Nam trước mắt phải vượt qua Jordan rồi mới tính đến gặp ai ở trận play off.

Trước cuộc đua tứ mã này, đối thủ nào cũng cao giọng đòi lấy chiếc vé cuối dự World Cup. Thái Lan từng đánh bại đội tuyển nữ Việt Nam ở chung kết SEA Games vừa có chuyến tập huấn thành công tại Nhật. Còn Myanmar tự tin rằng sẽ phục thù được Thái Lan sau lần thất bại ở sân nhà tại SEA Games rồi sẽ tính đến chuyện thắng Việt Nam hay Jordan ở trận play off. Trong khi đó, Jordan ba lần thua nữ Việt Nam đã hồi phục với chức vô địch Tây Á và đòi nẫng tay trên chủ nhà để đá trận quyết định lấy vé World Cup.

Lá thăm đưa đội tuyển nữ Việt Nam vào lịch thi đấu thuận lợi. Ảnh: XUÂN HUY

 
Hy vọng thầy trò HLV Trần Vân Phát sẽ tận dụng được cơ hội quý này. Ảnh: QUANG THẮNG

Điều đáng lo ngại nhất của thầy trò HLV Trần Vân Phát ở thời điểm này chính là bản thu hoạch sau chuyến tập huấn gần một tháng tại Trung Quốc và Hàn Quốc. Đội tuyển nữ Việt Nam thi đấu sáu trận giao hữu và đã giúp ông Trần Vân Phát có cái nhìn tổng thể trước trận đánh lớn. Thế nhưng vấn đề không nằm ở khía cạnh chuyên môn mà lại có nhiều băn khoăn về công tác hậu cần và việc nghịch thời tiết. Ví như ở Trung Quốc, các cầu thủ nữ than thở ăn uống khó khăn thì ở Hàn Quốc đang mùa lạnh, nhiệt độ khoảng 18 độ C, có khi xuống 13 độ C.

Từ trạng thái lạnh chuyển sang nóng (TP.HCM nhiệt độ trên 30 độ C), các cầu thủ rất khó thích nghi và dễ gây những biến chứng có hại cho cơ thể. HLV Trần Vân Phát lý giải thà đi tìm tòi tập huấn với các đối thủ mạnh ở Trung Quốc, Hàn Quốc còn hơn phải huấn luyện ở Thái Lan có khí hậu tương đồng lại không đào đâu ra đối tượng mạnh cọ xát. Có điều, chắc ông đã quên các học trò mình đã từng mất sức rất nhiều và hụt hơi ở chung kết SEA Games khi đối đầu tuyển Thái Lan do chưa chuẩn bị tốt trạng thái thể lực do chuyển từ nơi tập huấn lạnh (Trung Quốc) sang nắng nóng (Myanmar).

Chưa lần nào đội tuyển nữ Việt Nam lại được kỳ vọng lớn như lần này sẽ đoạt vé World Cup với sự quan tâm lẫn nguồn tài trợ dồi dào và chỉ mong thầy trò Trần Vân Phát trong cái khó sẽ ló cái khôn.

THANH THANH

 

Hôm nay (8-5), đội tuyển nữ Úc và Jordan đến Việt Nam

Hai đối thủ cùng bảng với chủ nhà Việt Nam có mặt tại TP.HCM trước chủ nhà còn lo đá trận tập huấn cuối trên đất Hàn Quốc. Lần lượt từ hôm nay đến 12-5, các đội sẽ tập trung về đủ và thi đấu trên hai sân Thống Nhất và Bình Dương.

Tám đội tuyển mạnh nhất châu Á gồm đương kim vô địch Úc, Nhật, Jordan, Việt Nam (bảng A) và Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan, Myanmar (bảng B) thi đấu vòng tròn một lượt mỗi bảng chọn hai đội đầu bảng vào đá chéo ở bán kết. Hai đội đứng thứ ba thi đấu trận play off để giành vị trí thứ năm và cũng là suất cuối cùng của châu Á tham dự World Cup 2015 tại Canada.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm