VCK U-19 châu Á: Thắng UAE, Myanmar dự giải U-20 thế giới

U-19 Myanmar đã tìm lại vinh quang xưa. Nói như thế bởi việc vào bán kết U-19 châu Á không phải là điều gì đó quá to tát với lịch sử bóng đá Myanmar. Đó là những năm thuộc thập niên 1960 Myanmar đã bảy lần vô địch châu Á, một lần á quân và hai lần hạng ba. Cũng cần nói thêm rằng vào thời gian này giải tổ chức năm một chứ không phải hai năm một lần như hiện nay. Xét về đội giàu thành tích vô địch U-19 châu Á thì Myanmar với bảy lần vô địch chỉ đứng sau Hàn Quốc với 12 lần vô địch qua lịch sử đã 37 lần tổ chức.

Thập niên 1960 là thời điểm vàng son của bóng đá Myanmar, ngoài đội trẻ thì đội tuyển quốc gia cũng từng năm lần vô địch SEA Games, Asian Cup, Asiad… Tuy nhiên, vì tình hình chính trị trong nước nhiều biến động lớn nên Myanmar đóng cửa thế giới bên ngoài rồi bóng đá cũng chìm xuống cho đến những năm gần đây Myanmar mở cửa và bắt đầu dò từng bước trên con đường tìm lại chính mình.

U-19 Myanmar bay cao và bay xa với suất dự World Cup U-20 vào năm 2015 tại New Zealand. Ảnh: QUANG THẮNG

Lần trở lại của bóng đá Myanmar thật khó khăn cho đến khi vị tân chủ tịch trẻ của LĐBĐ Myanmar lên nhậm chức. Đó là tỉ phú U Zaw Zaw, người rất quyết liệt bắt tay vào xây dựng lại nền bóng đá từ các tuyến trẻ với nhiều học viện do chính tay ông xây dựng.

Cùng lúc đó ông U Zaw Zaw mời chuyên gia người Đức Gerd Ziese về làm công tác tuyển trạch và đào tạo. Thực tế thì lứa U-19 này đã tập trung được hai năm. Sau khi tuyển chọn đội đã có những trận thi đấu giao hữu với các CLB trong nước. Giải quốc tế đầu tiên mà họ tham gia chính là giải U-21 báo Thanh Niên 2013 tại Ninh Thuận. HLV Gerd Ziese nói rằng đội ông dự giải với mục tiêu cọ xát cho vòng chung kết U-19 châu Á 2014. Lần ấy thì U-19 Myanmar (17, 18 tuổi) chỉ tỏ ra là một đội bóng có triển vọng. Sau một năm hành trình của họ có nhiều thay đổi. Đội dự giải U-19 Đông Nam Á năm 2013 tại Indonesia, sang năm 2014 đội có chuyến tập huấn tại Đức một tháng rồi dự giải U-22 Đông Nam Á mà U-19 Việt Nam đã thua 3-4 trong trận chung kết. Sau đó tại cuộc tái đấu ở bán kết NutiFood Cup vừa qua ở Hà Nội thì U-19 Việt Nam thắng lại 4-1…

Ở vòng chung kết U-19 châu Á này, chủ nhà Myanmar rơi vào bảng không nặng như Việt Nam khi tranh chấp cùng các đối thủ Thái Lan, Yemen và Iran. Và bất ngờ ở bảng này là chính hai đội bóng Đông Nam Á đã lấy hai suất vào tứ kết.

Tại vòng tứ kết chiều qua (17-10), Myanmar gặp một đối thủ Tây Á khác, tuy khó nhưng lại dễ chơi đó là UAE.

Thật vậy vào trận sau hiệp 1 rất nhàm chán vì hai đội rất thận trọng, bóng chỉ luẩn quẩn ở giữa sân thì hiệp 2 có phần khởi sắc hơn khi chủ nhà gia tăng áp lực và hàng phòng ngự không chắc chắn của UAE lộ điểm yếu. Phút 52 trong một pha đưa bóng lên bên cánh phải của UAE, một cầu thủ Myanmar cướp bóng rồi chuyền cắt mặt cầu môn đối phương để Thang Paing có mặt đệm bóng cự ly gần ghi bàn thắng duy nhất trận đấu đưa Myanmar vào bán kết, đồng nghĩa lấy một suất dự vòng chung kết World Cup U-20 thế giới năm sau.

Thua bàn UAE tràn lên tìm bàn thắng nhằm san bằng nhưng đội bóng Tây Á thiếu những cá nhân giỏi nên những lần tràn lên đều bị Myanmar vô hiệu hóa.

Tại giải này, các đại diện U-19 Đông Nam Á gồm Việt Nam, Indonesia, Thái Lan và Myanmar đều nuôi tham vọng có mặt tại vòng chung kết World Cup U-20 năm tới nhưng Việt Nam, Thái Lan và Indonesia đã bị loại. Còn Myanmar là đội đầu tiên đoạt mục tiêu tại giải này.

Ba trận còn lại của vòng tứ kết: CHDCND Triều Tiên thắng Nhật 5-4 ở loạt luân lưu sau 120 phút hòa 1-1, Trung Quốc thất thủ 2-4 trước Qatar. Thái Lan tràn trề hy vọng nhưng 20 phút đầu trận họ đã bị thủng lưới từ cú đúp của Urinbaev, sau đó Samphaodi chỉ gỡ được một bàn, thua 1-2 Thái Lan chia tay giải. Như vậy sau hai vòng đấu hàng loạt ông lớn Đông Á chia tay như Nhật, Hàn Quốc, Trung Quốc, chỉ còn lại mỗi CHDCND Triều Tiên và Myanmar.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm