Vòng 16 đội Europa League: Trời sinh Liverpool rồi lại sinh M.U

Cuộc chạm trán giữa Liverpool và M.U cũng được xem là trận “đinh” của vòng 16 đội Europa League. Ban thể thao của AFP thống kê lại quá trình chạm trán của “Big Two” từ thời chưa ra đời Premier League (khi đó giải hạng nhất là giải cao nhất của nước Anh) trên mọi mặt trận.

Những cuộc chạm trán của hai đội bóng áo đỏ, tình hình an ninh luôn rất nóng.

+ Giải ngoại hạng (trước đây là giải hạng nhất): Hai đội chạm trán nhau, Liverpool thắng 55 lần, M.U thắng 67 lần, hòa nhau 44 lần. Liverpool đoạt 18 danh hiệu, M.U có 20 danh hiệu.

Trước đó khi Sir Alex chưa về Old Trafford năm 1986 thì Liverpool dẫn MU 18-7 số lần vô địch Anh. Nhưng từ khi M.U có Sir Alex (đến năm 2009), đội đã bắt kịp và vượt qua Liverpool với 20 lần vô địch nước Anh.

Kể từ ngôi vô địch Anh lần gần đây nhất năm 1990. Liverpool bốn lần về nhì, lần gần đây nhất là 2014. Liverpool và M.U trở thành địch thủ của nhau giữa những năm 1960, thời kỳ hưng thịnh của “the Cop”. M.U là đội bóng hàng đầu Anh những thập niên 1950, 1990 và 2000, xen vào đó Liverpool làm trùm những năm 1960, 1970 và 1980.

Cả hai đội hiện nay đang gặp khó trong cuộc chiến tìm suất đá Champions League mùa tới, tức một vị trí trong tốp 4 Premier League. Chính vì cả hai quá khó trong việc cạnh tranh lấy suất Champions League mùa tới nên họ phải nỗ lực tột cùng để vô địch Europa League (đội vô địch sẽ giành được suất đá vòng bảng Champions League mùa sau). Mùa giải năm nay M.U đã thắng Liverpool của Klopp hồi tháng giêng, bàn thắng duy nhất trận đấu do Rooney ghi những phút cuối cùng.

Liverpool giàu thành tích châu Âu hơn M.U

+ FA Cup: Liverpool thắng bốn trận, M.U thắng chín trận, hòa nhau bốn trận. Liverpool đoạt bảy danh hiệu FA Cup, M.U sở hữu 11 danh hiệu. Ở giải đấy này M.U dẫn Liverpool 11-7. Có hai trận chung kết hai đội bóng áo đỏ này gặp nhau.

Năm 1977, M.U đã phá tan giấc mộng ăn ba của Liverpool bằng chiến thắng 2-1. Hai bàn thắng của M.U do công Stuart Pearson và Jimmy Greenhoff. Liverpool đánh bại Borussia của Đức trong trận chung kết cúp châu Âu bốn ngày sau trận thua M.U trên… Đến năm 1986 đội bóng vùng Merseside mới có cú đúp vô địch Anh và FA Cup.

Năm 1992, M.U xây dựng “thế hệ vàng thứ hai” gọi là “class of 92” đối đầu “spice boys” của Liverpool. Trận chung kết FA Cup 1996 ấy bàn thắng duy nhất của tiền đạo Pháp Eric Cantona ghi phút 85 giúp M.U hoàn thành cú đúp lần thứ hai trong một mùa giải. Trước đó là vào năm 1994. Đến năm 1999, M.U hoàn thành cú ăn ba lịch sử gồm Premier League, FA Cup và Champions League.

+ League Cup: Liverpool thắng 3, M.U thắng 2 hòa không. Liverpool đoạt tám danh hiệu này, còn M.U  sở hữu bốn danh hiệu. Liverpool được ghi nhận là đội bóng thành công nhất của Anh ở League Cup. Bản thân hai đội M.U và Liverpool từng chạm mặt nhau trong hai trận chung kết giải này vào các năm 1983 và 2003 và cả hai lần Liverpool đều thắng. Năm 1983, Liverpool thắng M.U 2-1 nhờ hai bàn thắng của Alan Kennady và Ronnie Whelan. 20 năm sau Steven Gerrard và Owen ghi hai bàn giúp Liverpool thắng 2-0.

Nhưng MU giàu thành tích trong nước hơn

+ Ở các giải đấu khác: Liverpool thắng 2, M.U thắng 1 và hòa ba trận. Liverpool được thành lập tháng 4-1894, vô địch giải hạng nhì khi đánh bại M.U 2-0. Họ cũng chạm trán với nhau năm lần ở Siêu cúp Anh.

+ “Danh hiệu chung cuộc”: Liverpool thắng 64 lần, M.U thắng 79 lần. Hai đội hòa nhau 51 lần. Cả hai đội được xem là thành công nhất của bóng đá Anh. M.U có số phần vô địch Anh nhiều hơn Liverpool.

Tuy nhiên, trên đấu trường châu Âu thì Liverpool thành công hơn MU với “tỉ số” 5-3. Riêng với Europa Cup thì cả M.U và Liverpool đều chưa có danh hiệu. Cả hai đang nỗ lực kiếm danh hiệu này để vào vòng đấu bảng Champions League mùa sau thay vì trông chờ vào việc lọt vào tốp 4 Premier League.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm