Vòng loại World Cup 2018: Về đích sớm, Thái Lan mở tiệc mừng

Trong khi đêm qua người hâm mộ Việt Nam xem trận an ủi tuyển Việt Nam làm khách trước Iraq thì Thái Lan ăn mừng sớm với ngôi đầu bảng sau hai lượt thắng Việt Nam (1-0 và 3-0) và hai trận hòa Iraq.

Không xem đội Việt Nam là đối thủ chính

Đội tuyển Thái Lan dưới thời HLV Kiatisak qua hai trận gặp Iraq đều hòa 2-2. Ở lượt đi tại Bangkok, thầy trò HLV Kiatisak rượt đuổi trối chết mới hòa được 2-2 sau khi bị dẫn 2-0. Ngược lại đêm 25-3 thì chủ nhà Iraq phải đua trối chết mới hòa được Thái Lan 2-2.

Trong khi đó Iraq được đánh giá là mạnh nhất bảng, thế nhưng lượt đi tại Mỹ Đình phải thật may mắn đội này mới có trận hòa 1-1 bằng bàn thắng muộn ở phút 90+6.

Trong hành trình ở bảng F, quan sát kỹ thì thấy Thái Lan chủ động ngay từ trận đầu đến trận cuối. Trận mở màn họ đánh bại đội tuyển Việt Nam 1-0 tại Bangkok bằng lối chơi tấn công toàn diện. Sau đó càng đi sâu tuyển Thái càng hay và đỉnh điểm là trận đánh bại đội tuyển Việt Nam 3-0 ngay tại Mỹ Đình. Cuộc đối đầu mà giới chuyên môn và người hâm mộ Việt Nam nghĩ đến cuộc phục hận trên sân nhà thì thầy trò HLV Kiatisak thi đấu bùng nổ “dội gáo nước lạnh” vào đội chủ nhà.

Thực chất thì người Thái đâu có chăm chăm vào mục tiêu đánh bại đội tuyển Việt Nam như cái cách bóng đá Việt Nam chọn Thái Lan làm đối trọng. HLV Kiatisak nói thẳng thừng ông tôn trọng đội tuyển Việt Nam nhưng không xem đấy là đối trọng mà bóng đá Thái Lan buộc phải thắng vì Thái Lan có nhiều đối thủ lớn hơn và cái đích xa hơn.

Cổ động viên Thái Lan mừng chiến thắng của đội nhà. Ảnh: CTV

Thầy nội Kiatisak và chất xám chuyên gia ngoại

Thầy trò Kiatisak đã đánh giá đúng từng đối thủ và chọn lối chơi riêng với từng đối tượng chứ không rập khuôn một lối chơi và xem đấy là vũ khí. Rõ nhất là họ đá với đội tuyển Việt Nam thì chọn lối chơi kỹ thuật tránh va chạm gây chấn thương. Còn đá với Iraq thì khi cần Thái Lan vẫn dám đá đôi công, không ngại va chạm và sẵn sàng đá bổng, đá dài khi cần.

Đêm qua hàng triệu người hâm mộ Việt Nam lại dõi theo tuyển Việt Nam đá như thế nào trước Iraq thì người Thái đã ăn mừng ngôi vô địch bảng F. Sau khi trở về Bangkok, toàn đội Thái Lan đã được chào đón như người hùng.

Sau một thập niên lầm đường lạc lối, đội tuyển quốc gia và U-23 Thái Lan mất ngôi vô địch về tay các đội tuyển Việt Nam, Malaysia thì bóng đá Thái Lan đã có một cuộc cải cách triệt để từ cái nền Thai-League. Họ trao quyền cho thầy nội nhưng vẫn sử dụng chất xám và công nghệ chuyên gia ngoại, rồi lần lượt đòi lại ngôi vị số 1 Đông Nam Á từ đội tuyển đến sân chơi U-23 ở SEA Games và cả U-19.

Bóng đá Thái Lan dù có nhiều binh biến ở cấp LĐBĐ Thái Lan nhưng các đội tuyển vẫn đi đúng theo chiến lược định sẵn và một Thai-League chất lượng từ công nghệ ở giải Ngoại hạng Anh.

Giữa lúc hàng loạt đội tuyển quốc gia Đông Nam Á đá những trận vòng loại cuối cùng hầu như trong vô vọng thì tuyển Thái Lan lại thể hiện rất khác với phần còn lại của Đông Nam Á. Nói như truyền thông Thái Lan thì bóng đá Thái có lúc đã quên đi chuyện tranh chấp ở vùng trũng Đông Nam Á để nhắm đến cái tầm khu vực châu Á và xa hơn là những mục tiêu lớn như Olympic, World Cup…

Thái Lan vào giai đoạn 3 vòng loại World Cup sẽ đối đầu cùng những đội hàng đầu châu lục như Nhật Bản, Hàn Quốc, Iran, Úc, UAE, Saudi Arabia, Uzbekistan, Qatar… Thật khó để bóng đá Thái Lan tiếp tục làm nên chuyện nhưng ở gần đỉnh của vòng loại cuối khu vực châu Á thì thầy trò HLV Kiatisak xác định có dịp cọ xát với những đội hàng đầu châu lục để nâng tầm cho những cầu thủ có tuổi đời còn rất trẻ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm