Xerez - Barcelona: Đỉnh cao và vực sâu

Đáng lý ra, trận Xerez-Barca sẽ diễn ra vào ngày 19/12 nhưng CLB xứ Catalan được BTC Liga bố trí đá trước bởi thời điểm đó, Los Blaugrana dự giải VĐTG các CLB. Lịch thi đấu dày đặc giai đoạn tới sẽ đẩy các học trò Guardiola vào tình trạng quá tải nhưng dù sao, đây cũng là lợi thế không nhỏ mà họ đang sở hữu.

Sau trận đấu với Xerez, Barca còn chuyến hành quân đầy cạm bẫy đến sân Deportivo cũng như cuộc đấu với Kiev tại Champions League. Lịch thi đấu dày đặc có thể kéo theo sự mệt mỏi cả về thể xác lẫn tinh thần nhưng với một đội ngũ tinh nhuệ và dày dạn kinh nghiệm, Barca có đủ khả năng duy trì sự ổn định.

Xerez - Barcelona: Đỉnh cao và vực sâu ảnh 1

Messi muốn thể hiện mình trước khi chính thức nhận QBV
Thắng lợi 1-0 trước Barca không chỉ mang ý nghĩa về mặt điểm số mà 3 điểm đó chứng tỏ Los Blaugrana vẫn là thế lực số 1 ở Liga. Họ đã đòi lại ngôi đầu bảng đầy thuyết phục từ chính tay Real Madrid và quan trọng hơn, cách họ duy trì thế trận theo kiểu “chiếu trên” càng khiến mọi đối thủ phải e dè.

Sau giai đoạn dài im hơi lặng tiếng, Ibrahimovic đã nổ súng lần thứ 8 tại Liga và giúp Barca qua mặt Real Madrid. Dàn cầu thủ chất lượng Barca đã thăng hoa đúng vào thời điểm quan trọng nhất và nếu tiếp tục duy trì đà hưng phấn đó, thầy trò Pep Guardiola đứng trước viễn cảnh “một ngựa băng về đích” như năm ngoái.

Nhưng để hiện thực hóa điều đó, Barca cần phải có trọn 3 điểm trên sân của Xerez đêm nay. Với tân binh Xerez, việc cạnh tranh được với nhóm cuối Liga còn khó, chứ chưa nói gì chuyện so bì cùng Barcelona. CLB xứ Andalucia là đội có lực lượng mỏng nhất ở Liga năm nay, một phần vì nguồn kinh phí hẹn hẹp nên họ không thể chiêu mộ được cầu thủ giỏi.

Xerez - Barcelona: Đỉnh cao và vực sâu ảnh 2
Bàn thắng của Ibra mang lại rất nhiều lợi thế cho Barca ở Liga
Sau 12 vòng đấu ở Liga, ngoại trừ thắng lợi bất ngờ trước Villarreal cùng hai trận hòa may mắn với Gijon, Valladolid, Xerez chỉ toàn thua và mới có được 7 điểm. Một suất xuống chơi ở Segunda A là khó tránh khỏi nếu xét về phong độ hiện tại của đoàn quân HLV Ziganda.

Bởi vậy, cơ hội làm nên bất ngờ trước Barca đêm nay là vô cùng khó khăn, chưa muốn nói là không tưởng. Đội xếp cuối bảng năm ngoái, Numancia cũng tạo cơn địa chấn khi hạ Barcelona 1-0 ngay trận mở màn. Nhưng khi đó, Los Blaugrana đang chưa thực sự ổn định trong giai đoạn đầu Guardiola dẫn dắt. Liệu Xerez có tiếp tục tái lặp kỳ tích mà Numancia tạo ra.

Điều mà Xerez hy vọng là Barcelona sẽ không đá hết mình để dành sức cho các trận chiến khác. Điều đó cũng không sai bởi Guardiola cũng khẳng định ông sẽ để một số trụ cột được nghỉ ngơi sau “El Clasico”. Nhưng kể cả khi tung đội hình 2, Barca vẫn ở một đẳng cấp hơn hẳn trước một Xerez yếu kém về mọi mặt.

Dù là tác giả của bàn thắng duy nhất vào lưới Real Madrid nhưng Ibrahimovic sẽ tiếp tục phải ngồi trên băng ghế dự bị bởi chưa hoàn toàn bình phục chấn thương. Hai suất chính chắc chắn thuộc về Messi, Iniesta còn vị trí trung phong cắm Guardiola đang băn khoăn nên chọn Henry kinh nghiệm hay Pedro trẻ trung.

Xerez - Barcelona: Đỉnh cao và vực sâu ảnh 3

Xerez đang đứng ở vị trí cuối bảng tại La Liga
Với thẻ đỏ vừa lĩnh ở trận gặp Real, Busquets sẽ bị treo giò để nhường chỗ cho Yaya Toure. Xavi, Keita tiếp tục phải cày ải bởi Guardiola không có nhiều sự lựa chọn nhưng Pique sẽ được nghỉ ngơi để nhường chỗ cho tân binh Chygrynskiy.

Xerez đón chào sự trở lại của Carlos Calvo và Leandro Gioda nhưng David Prieto sẽ bị treo giò do bị lĩnh thẻ đỏ từ trận thua Getafe 1-5 hồi cuối tuần. Ngoại trừ thủ thành Renan, đội ngũ mà HLV Ziganda sở hữu là tập thể thiếu kinh nghiệm, đặc biệt là ở những trận đấu lớn.

Do đó, dù không bung hết sức, khả năng kiếm trọn 3 điểm của Barcelona là điều không quá khó khăn. Lionel Messi là người có động lực hơn hẳn bởi màn trình diễn mãn nhãn trước Xerez sẽ giúp “El Pulga” khẳng định, danh hiệu Quả bóng vàng châu Âu (và cả cầu thủ xuất sắc nhất TG) năm 2009 của anh là hoàn toàn xứng đáng.

Xerez - Barcelona: Đỉnh cao và vực sâu ảnh 4

Xerez - Barcelona: Đỉnh cao và vực sâu ảnh 5

Theo Anh Tuấn (Dân Trí)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm