Trọng tài FIFA Võ Minh Trí: Hai lần rút thẻ đỏ ở Trung Quốc

Trọng tài Võ Minh Trí vừa có chuyến xuất ngoại cầm còi tại giải Chuyên nghiệp Trung Quốc (C-League) với nhiều dấu ấn vui nhưng rất đáng để suy nghĩ khi nhớ về những “tai nạn” mà ông mắc phải ở Việt Nam. Ông Trí kể mình có những trải nghiệm rất thú vị khi làm “vua” ở một trận đấu có tính chất quyết định đến cuộc đua vô địch C-League.

Đó là trận Guangzhou - Qingdao 1-2. Trận đấu mà trọng tài FIFA Việt Nam đã hai lần rút thẻ đỏ đuổi cầu thủ của đội Guangzhou - đội bóng mà HLV lừng danh người Ý Lippi đang dẫn dắt mà ông này hoàn toàn tâm phục khẩu phục.

Điều ông Trí thấy thoải mái dù bắt giải đấu rất căng trong những trận mang tính quyết định đó là thái độ của kẻ thắng lẫn người thua cùng tinh thần của CĐV trên khán đài vẫn rất lịch sự. Họ thể hiện tính chuyên nghiệp cao và điều đáng nói là họ tôn trọng luật chơi, tôn trọng tuyệt đối các quyết định của trọng tài mà không có lời than vãn hay đổ thừa như ở V-League.

Trọng tài FIFA Võ Minh Trí: Hai lần rút thẻ đỏ ở Trung Quốc ảnh 1

Với hai thẻ đỏ này tại V-League, trọng tài Võ Minh Trí bị nạn nhưng tại giải nhà nghề Trung Quốc thì lại được đánh giá rất cao. Ảnh: X.HUY

Từ hai chiếc thẻ đỏ mà trọng tài Trí rút ra tại C-League chợt nhớ đến lần trọng tài Võ Minh Trí rút hai thẻ đỏ phạt cầu thủ V. Hải Phòng trên sân Cao Lãnh. Hai chiếc thẻ đỏ đúng luật và đúng tội nhưng lại là mồi lửa khiến HLV Lê Thụy Hải lẫn cầu thủ và CĐV Hải Phòng nhao nhao đòi “thịt” trọng tài Trí. Cuối cùng tổ trọng tài trên đường về đã bị một nhóm người hành hung và mới đây có hai CĐV Hải Phòng bị khởi tố vì hành vi… gây rối trật tự công cộng.

Trọng tài Võ Minh Trí không sai ở tình huống phạt thẻ đỏ cầu thủ V. Hải Phòng và cùng với cú “phốt” rút lại thẻ trên sân Thanh Hóa (ông Trí cũng không sai) đã làm ông mất đề cử danh hiệu Còi vàng 2012. Đó là tai nạn mà nghiệp cầm còi tại Việt Nam dễ gặp rủi ro hơn và ít được bảo vệ hơn.

Từ hai sự kiện trên cho thấy rõ ràng niềm vui của trọng tài Võ Minh Trí khi thổi C-League là thường tình với người trong nghề ở một giải đấu và con người chuyên nghiệp.

Nó khác hẳn với một V-League luôn đầy cạm bẫy và ám ảnh dù không sai ly nào vẫn đi một dặm.

Lần vào nghề của Võ Minh Trí và nỗi ám ảnh sân Cột Cờ

Lần đầu trọng tài Võ Minh Trí được làm nhiệm vụ là giải Đội mạnh Toàn quốc 1997. Giải đấu đấy trọng tài Trí gặp nạn cùng tổ trọng tài Từ Minh Đăng làm nhiệm vụ trên sân Cột Cờ trận Thể Công - An Giang.

Lần đấy cả tổ gặp nạn khi thủ môn An Giang "moi˝ bóng từ sau vạch cầu môn ra. Tình huống xảy ra rất nhanh và trợ lý không theo kịp nên trọng tài Từ Minh Đăng không công nhận bàn thắng. Và sóng gió nổi lên từ đấy khi khán giả đòi “thịt” cả tổ trọng tài. Trận đấu đấy cả tổ rời sân dưới một chiếc dù to để tránh cơn mưa đá, đồng thời bị các CĐV vây đòi xử tại chỗ và bắt phải thừa nhận mình sai nếu không sẽ không đảm bảo tính mạng.

Đêm đấy cả tổ phải trú tạm trong doanh trại quân đội ngay tại sân Cột Cờ và đến khuya thì có người lẻn vào phòng đòi xử trọng tài Đăng. Lần đấy trọng tài Trí sợ quá đã khóc lóc và van xin kẻ lạ mặt đấy tha cho đồng nghiệp mình. Không lâu sau thì cả tổ đã tìm cách trốn khỏi nơi tạm trú giữa cái rét của mùa đông Hà Nội mà ai cũng quần ngắn áo thun, chân đất và trốn chạy như kẻ phạm tội.

Đấy là kỷ niệm mà trọng tài Trí không bao giờ quên khi nhập môn làm nhiệm vụ ở giải vô địch quốc gia Việt Nam.

N.NGUYÊN

CÔNG TUẤN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm