Trọng tài không làm mờ chiến thắng của đội Việt Nam

Trong và sau trận đại thắng Indonesia 4-0, cộng đồng mạng rất nóng nảy với sự hời hợt của trọng tài Ahmad Alali nhiều lần bỏ qua hành vi phi thể thao, cố tình vào bóng triệt hạ các cầu thủ Việt Nam (VN).

Sai sót của trọng tài không làm mờ đi cơn mưa gôn và những bàn thắng
đẳng cấp của đội tuyển Việt Nam. Ảnh: ANH PHƯƠNG

Tội nghiệp tiền vệ Tuấn Anh chơi bóng hào hoa đã chịu không nổi với những cú tắc bóng ác ý đến nỗi đau quá, phải giơ tay xin ra giữa hiệp 1. Tiền đạo Văn Toàn cũng bị chơi xấu liên tục trong suốt hiệp 1 khiến sau trận phải nhờ thủ môn Văn Toản cõng ra xe.

Ông Ahmad Alali chỉ rút sáu thẻ vàng cho cầu thủ Indonesia rõ ràng là quá dung túng cho lối đá bạo lực. Nói về người cầm cân nảy mực, cựu trọng tài Đoàn Phú Tấn, cũng là giảng viên AFC, phải liên tục giải thích luật cho những người hâm mộ tìm đến ông chia sẻ về việc trọng tài dung túng để Indonesia che đi sự yếu thế bằng thứ bóng đá bạo lực với mong muốn làm chùn chân đối thủ.

Riêng tình huống ghi bàn của Tiến Linh, ông Đoàn Phú Tấn nói ngắn gọn: “Trọng tài không thấy và không có VAR nên bàn thắng không hợp lệ khi Tiến Linh để chạm tay trước khi ghi bàn vẫn là bàn thắng!”.

Ngay cả HLV Park Hang-seo cũng rất khôn khéo, không bình phẩm về trọng tài trước báo giới quốc tế tại UAE bởi có cái sai làm khổ học trò ông và cũng có cái sai có lợi cho học trò ông.

Nhưng ở chiến thắng đậm Indonesia, đội tuyển VN không phải nhờ công lớn của trọng tài Ahmad Alali. Vì với cách tấn công dồn dập ấy, lưới của thủ môn Nadeo Argawinata trước sau gì cũng sẽ rung lên. Nó minh chứng bằng các pha lập công đẹp mắt của Quang Hải, cái đùi của Công Phượng biết ghi bàn, hay cú cứa lòng chân trái của Văn Thanh sắc như dao cạo.

Sau 45 phút chơi đánh võ trong sự nương nhẹ từ trọng tài Ahmad Alali thì những tuyển thủ trẻ non nớt của Indonesia hiện nguyên hình ở một đẳng cấp thấp hơn các học trò ông Park Hang-seo. Thậm chí, đồng nghiệp Shin Tae-yong dù cho rằng bàn thua đầu tiên có trách nhiệm của trọng tài người Kuwait nhưng cũng thừa nhận thất bại của tuyển Indonesia là một lẽ đương nhiên. Chỉ có điều, ông Shin không ngờ cầu thủ của mình vỡ trận tan tác một cách nhanh chóng đến thế.

Nhìn vào thế trận trên chân của tuyển VN ở hiệp 2 trong chiến thắng vùi dập cũng dễ thấy ông Park cao tay ấn hơn đàn em đồng hương Shin Tae-yong. Chính ông Shin đã thú nhận ông Park đã thay đổi chiến thuật tài tình và “bất thường” với sơ đồ 3-5-2 hoặc biến thể 5-3-2, hay cuối trận đá 5-4-1 mà không phải kiểu chơi 3-4-3 quen thuộc.

Đội tuyển Indonesia lần thứ hai thua đậm thầy trò HLV Park Hang-seo (lượt đi thua 1-3) với sự công nhận lối chơi và con người có trình độ vượt trội trên sân vận động Al Maktoum. Các tuyển thủ VN giàu kỹ thuật, lại kinh nghiệm hơn, bản lĩnh hơn và “quái” hơn trước một đối thủ non trẻ chỉ biết chống chế bằng các pha bóng đậm chất võ thuật.

90 phút khởi động hoàn chỉnh với một chiến thắng đậm giúp thầy trò ông Park thanh thản hơn cho những toan tính ở hai trận đấu khó hơn lần lượt gặp Malaysia và đặc biệt là chủ nhà UAE mạnh mẽ.•

 

Cửa đi tiếp rộng mở cho thầy trò ông Park

Đội tuyển VN đang dẫn đầu bảng G với 14 điểm sau sáu trận bất bại, hơn đội nhì bảng UAE 2 điểm. Cửa đi tiếp chắc chắn của thầy trò ông Park là trận tiếp theo sẽ thắng Malaysia và lượt cuối cố gắng kiếm ít nhất 1 điểm trước chủ nhà UAE thì sẽ đứng nhất bảng chung cuộc.

Đặt trường hợp VN xếp nhì bảng, cơ hội vẫn rộng mở khi hiện tại có đến năm đội đứng nhì ở mỗi bảng có thành tích tốt nhất vào vòng loại cuối cùng World Cup 2022. Nguyên do, đội chủ nhà của vòng chung kết là Qatar sau khi thắng Oman 1-0 đã chắc suất nhất bảng E và theo quy định thì không được tham dự vòng loại cuối cùng nên sẽ nhường suất của mình cho đội nhì bảng. 12 đội bóng vào vòng loại thứ ba World Cup 2022 đồng thời có suất chơi vòng chung kết Asian Cup 2023. TT

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm