Trọng tài làm hay ‘ma’ làm?

Hầu như vòng đấu nào cũng có sai lầm của trọng tài gây ảnh hưởng đến các đội bóng. Đáng nói là sau tám vòng V-League, có đến chín trận bị sai lệch kết quả do tiếng còi của trọng tài, chiếm 16% số trận. Còn sau sáu vòng ở hạng Nhất là 20%.

Thực tế công tác trọng tài mùa bóng này rất đáng báo động về năng lực của “vua”, cả trách nhiệm của Ban trọng tài. Trưởng ban Dương Văn Hiền thừa nhận giới trọng tài dù rất cố gắng nhưng vẫn không tránh khỏi sai sót và mong sự tiếp sức của mọi giới, hơn là bày tỏ một thái độ thiếu thiện cảm hoặc phản ứng quá đáng.

Ông Hiền chỉ ra nguyên nhân khiến trọng tài gặp nhiều sai sót so với các mùa trước do sức ép lớn hơn trong mùa đầu tiên thay đổi thể thức thi đấu, khiến trận nào cũng căng như chung kết. Lực lượng trọng tài còn mỏng, một số trẻ còn non tay. Trong cái rủi có cái may là sai sót của trọng tài đơn thuần về chuyên môn, chưa phát hiện có vấn đề về tư tưởng.

Một trọng tài giỏi nghề chia sẻ không hiểu sao có những quyết định của trọng tài cứ như “ma” làm chứ không phải họ làm như cái đã học lý thuyết, đã thực hành. Chính người trong cuộc còn bất ngờ về tiếng còi của mình.

Đã đành người ta cũng dễ thông cảm cho sai sót của trọng tài như một phần của cuộc chơi nhưng thật khó bào chữa cho những gì đã xảy ra. Vấn đề của giới trọng tài là chính họ phải tự cứu mình, không làm bậy, không trái lương tâm để không phải hối tiếc.

Dự báo ở những vòng đấu tiếp theo có tính chất quan trọng với từng CLB khi điểm số giữa họ không quá cách biệt, mỗi tiếng còi của trọng tài có thể nâng đội này lên, đồng nghĩa với việc dìm đội kia xuống. Cho nên quyết định của trọng tài có ảnh hưởng đến cục diện trận đấu chắc chắn bị soi dưới kính hiển vi.

Cái khó của Ban trọng tài thời điểm này là sau mỗi sai sót chỉ biết nhắc nhở, rút kinh nghiệm, trao đổi các giải pháp tạm thời, vì phải đến giữa mùa giải mới có đợt tập huấn và sát hạch mới. Hơn lúc nào hết, “vua sân cỏ” cần sự chia sẻ, khích lệ giúp họ vững tâm và tránh đi nhiều sức ép.

Hy vọng giới trọng tài đủ bản lĩnh, nhiệt huyết và vững tay còi để giảm thiểu những sai sót, không có cái chết oan nào vì “ma” làm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm