Trọng tài Ngô Duy Lân xóa đi nỗi ám ảnh

Tính chất của cuộc đối đầu khai màn V-Leaue giữa hai đối thủ quen thuộc Nam Định và Hà Nội (BĐTV trực tiếp 18 giờ) không khó, chỉ nghiệt nỗi chủ nhà chưa thể xóa mờ ám ảnh bị trọng tài gây ra nhiều thiệt thòi cho mình ở mùa giải trước.
Nam Định từng thoát xuống hạng do mất khoảng 7-8 điểm và nếu điều đó xảy ra rất kinh khủng cho CLB lẫn giải đấu mang tiếng bất nhẫn vô tiền khoáng hậu.
Có lúc người yêu bóng đá Nam Định uất ức quá từng viết chung tâm thư gửi các nhà quản lý yêu cầu loại vĩnh viễn các trọng tài làm hại CLB và đòi ông trưởng Ban trọng tài phải nghỉ việc. Cho nên mỗi trận đấu của Nam Định sau đó, giới trọng tài thường bị tâm lý và rụt rè trong mỗi quyết định vì sợ thổi kiểu nào cũng bị soi.
Trọng tài FIFA Ngô Duy Lân được chỉ định cầm còi trận đấu mở màn của Nam Định như một cách tạo sự tin tưởng và yên tâm nhất định cho người trong cuộc với suy nghĩ đầu xuôi đuôi lọt.

Trọng tài Ngô Duy Lân sẽ thổi hồi còi khai cuộc trên sân Thiên Trường chiều 15-1 giữa Nam Định và Hà Nội. Ảnh: XUÂN HUY 

Ông Ngô Duy Lân cũng là trọng tài hiếm hoi trong giới có bản lĩnh và tay nghề vững vàng bậc nhất, cùng sự tự tin cao độ sau khoảnh khắc áp dụng đúng luật ở trận siêu cúp nhận nhiều sự tán thưởng từ giới chuyên môn. Việc Ban trọng tài VFF đưa trọng tài Lân ra giữa “chảo lửa” Thiên Trường như để khẳng định sự tín nhiệm và phần nào xóa đi nỗi ám ảnh “vua sân cỏ” bỗng dưng có những tiếng còi méo. 
Trọng tài Lân mùa 2020 được xem là người gỡ rối cho Ban trọng tài khi cổ động viên Nam Định làm dữ đòi trưởng Ban trọng tài phải nghỉ việc vì Nam Định liên tục bị mất điểm do trọng tài. Nghiệt ngã là ông Lân cứu cho Ban trọng tài và ban tổ chức nhưng cuối cùng lại bị soi lỗi trong trận cầu vô thưởng vô phạt giữa HA Gia Lai và B. Bình Dương khiến mất còi vàng 2020.
Riêng với đội khách Hà Nội cũng gặp nhiều thách thức ở sân nhà của Nam Định luôn có lực lượng cổ động viên cuồng nhiệt, đôi khi quá khích. Thầy trò HLV Chu Đình Nghiêm trong nhiều mùa bóng làm bá chủ V-League vẫn thường có kết quả không mỹ mãn trên sân Thiên Trường. M
Chính ông Nghiêm đã thừa nhận điều đó và mong 90 phút chiều 15-1 chỉ cần giành 1 điểm là thành công. Cũng một phần cầu thủ Hà Nội còn bị chấn thương nhiều, như tiền vệ Moses, Thành Chung, Văn Hậu hay cặp trung vệ Đình Trọng, Duy Mạnh vừa hồi phục trở lại chưa có phong độ cao.
Khả năng Nam Định với lực lượng mạnh nhất cùng lối đá nhiệt tình, khó chịu sẽ giành 1-3 điểm không phải là chuyện lớn.•

 Lời hứa của Ban trọng tài
Trưởng Ban trọng tài VFF Dương Văn Hiền hứa hẹn mùa này giới trọng tài tốt hơn mùa trước và chắc chắn sẽ hạn chế thấp nhất những sai sót. Thật ra mùa nào cũng hứa nhưng chỉ khi vào cuộc mới biết có nhiều thứ nói dễ hơn làm.

Nét mới trong công tác trọng tài ở mùa V-League 2021 là việc mời chuyên gia tâm lý đứng lớp ngay từ đầu chứ không chờ đến giai đoạn 2. Con số 55/56 trọng tài vượt qua các bài kiểm tra về chuyên môn, thể lực cho thấy sự chuẩn bị chỉn chu của lực lượng “vua sân cỏ”.

Ông trưởng ban cũng tự tin các thuộc cấp không còn e ngại mỗi lần cầm còi trận đấu của Nam Định và tất cả đều nỗ lực, sẵn sàng làm nhiệm vụ. Dĩ nhiên, Ban trọng tài VFF vẫn có nhận định riêng để chọn lựa trọng tài giỏi điều khiển các trận đấu có tính chất căng thẳng. TT

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm