Trọng tài rút thẻ đỏ phạt ông Park đúng hay sai luật?

Đội tuyển U-22 Việt Nam đã dẫn trước Indonesia 3-0 từ phút 72 và chỉ còn chờ trọng tài thổi còi kết thúc trận đấu là đăng quang SEA Games 30 nhưng không ngờ HLV Park Hang-seo lại bị nhận thẻ đỏ trực tiếp.

Nguyên do Trọng Hoàng bị cầu thủ Indonesia phạm lỗi gần đường biên dọc, ngay trước mắt ban huấn luyện U-22 Việt Nam. Ngay lập tức, ông thầy người Hàn Quốc nhanh nhảu chạy ra bày tỏ thái độ phản ứng trọng tài dữ dội.

Trọng tài Al Shamrani đã nhắc nhở ông Park và đưa dấu hiệu mời ông về khu vực kỹ thuật nhưng không có tác dụng. Sau một hồi tranh cãi, vị trọng tài người Saudi Arbia đã rút chiếc thẻ đỏ đuổi ông Park lên khán đài.

HLV Park Hang-seo bị trọng tài truất quyền chỉ đạo trong sự can thiệp của Phó Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn. Ảnh: ANH PHƯƠNG.

Theo luật FIFA chính thức bàn hành và đưa vào áp dụng từ ngày 1-6-2019, trọng tài chính có quyền rút thẻ vàng cảnh cáo hoặc thẻ đỏ trực tiếp cho bất kỳ thành viên nào có đăng ký chính thức của đội tuyển.

Tùy theo cách nhìn nhận về lỗi phản ứng của các thành viên trong một trận đấu, bao gồm cả ban huấn luyện, trọng tài có quyền rút thẻ vàng hoặc thẻ đỏ, tương tự cách xử phạt cầu thủ đang thi đấu trên sân. Theo đó, một số lỗi thường gặp của các thành viên là hành động phản ứng, công kích tổ trọng tài; bày tỏ thái độ thái quá như ném chai nước, đá ghế; chỉ trích gay gắt hay mỉa mai trọng tài, đối thủ,...

Đây không phải là lần đầu tiên HLV Park Hang-seo bị trọng tài rút thẻ phạt. Trong trận thắng Campuchia 4-0 ở bán kết SEA Games 30, ông Park bị trọng tài rút thẻ vàng cảnh cáo cũng vì lỗi phản ứng trọng tài khi bênh vực cho học trò bị chơi xấu.

Tan trận chung kết, ông thầy người Hàn Quốc mới được phép xuống sân ăn mừng chức vô địch SEA Games 30. Ảnh: ANH PHƯƠNG.

Lần đầu tiên ông Park dính thẻ vàng là tại vòng loại thứ hai World Cup 2022 trên sân của Thái Lan, trọng tài rút thẻ vàng cho ông vì lỗi tương tự. Ngay cả trợ lý của HLV Park Hang-seo là ông Lee Yong-jil cũng bị phạt một thẻ vàng tại SEA Games 30 trong trận U-22 Việt Nam thắng U-22 Singapore 1-0.

Ông Park lý giải việc các thành viên ban huấn luyện bị phạt thẻ là bình thường như cầu thủ thi đấu trên sân cỏ. Tuy nhiên, ông có nhiều kinh nghiệm ứng phó bởi những lần phản ứng như thế không ngoài mục đích bảo vệ cầu thủ của mình.

Rất may cho HLV Park Hang-seo sau chiếc thẻ đỏ trực tiếp ở SEA Games 30 sẽ không hề hấn gì, nghĩa là ông không bị truất quyền chỉ đạo trong các giải đấu sau đó, chẳng hạn như vòng chung kết U-23 châu Á vào đầu tháng 1-2020. Đơn giản SEA Games không nằm trong hệ thống thi đấu của FIFA và AFC.

 (Clip: HLV Park Hang-seo bị truất quyền chỉ đạo ở phút 77. Nguồn VTV6).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm