Trọng tài sai lầm và nỗi oan thấu trời xanh của CLB

Giám đốc kỹ thuật Nguyễn Văn Sỹ của đội Nam Định đau đớn nói trọng tài chịu kỷ luật vài trận rồi trở lại cầm còi cứ như đi nghỉ mát, trong khi thiệt hại cho CLB thì không thể cân đong đo đếm. Chính ông Sỹ từng là nạn nhân của tiếng còi sai lầm ở trận Nam Định thua đau Hải Phòng khiến cho đội bóng xáo trộn, bản thân ông không dám làm HLV nữa.

Có ít nhất hai tổ trọng tài chịu kỷ luật treo còi vì những sai lầm của mình, như tổ của Vũ Phúc Hoan (trận Nam Định – Hải Phòng 0-2), hay tổ Mai Xuân Hùng (trận Sài Gòn – Nam Định 3-0).

Tổ trọng tài Trần Văn Trọng vừa bị kỷ luật vì những sai lầm trong trận TP.HCM thua đau Hà Nội 0-3. Ảnh: ANH PHƯƠNG.

Ông Nguyễn Văn Sỹ gọi rất nhiều cái sai của giới trọng tài làm sai lệch kết quả trận đấu là có hệ thống và dường như chỉ nhắm vào CLB của mình. Lãnh đội Nam Định đề nghị cần có mức kỷ luật nặng hơn để răn đe, như treo còi vĩnh viễn.

Thậm chí, giới cổ động viên Nam Định còn hai lần viết đơn đề nghị cấp trên của Ban trọng tài yêu cầu cơ quan an ninh vào cuộc điều tra khuất tất và nghi án tiêu cực dìm đội này, nâng đội kia.

Do chịu quá nhiều sai sót của trọng tài làm ảnh hưởng đến thành tích chung của đội bóng, CLB Nam Định táo bạo đề nghị VFF thay Trưởng ban trọng tài Dương Văn Hiền và chấn chỉnh “vua sân cỏ” tốt hơn. Mới nhất, CLB TP.HCM sau trận thua Hà Nội 3-0 cũng gửi công văn đề nghị sa thải Trưởng ban.

HLV Chung Hae-seong đau khổ với cách quan sát của trọng tài không chuẩn...

... dù cho trọng tài Trần Văn Trọng đứng rất gần tình huống xảy ra tranh cãi. Ảnh: ANH PHƯƠNG.

Nguyên do tổ trọng tài Trần Văn Trọng đã nhiều lần sai sót trong trận đấu trên sân Thống Nhất đêm 24-7 khiến đội chủ nhà TP.HCM thua thiệt trước.

Trọng tài chính Trần Văn Trọng cùng trợ lý trọng tài Cao Thanh Tú bị xác định bỏ qua một tình huống phạt đền cho thầy trò Chung Hae-seong, khi trung vệ Thành Chung để bóng chạm tay trong vòng cấm. Trợ lý trọng tài Lê Xuân Hùng sai khi phất cờ việt vị pha bóng Văn Quyết phá bẫy và ghi bàn cho Hà Nội.

Còn trọng tài thứ 4 Nguyễn Ngọc Châu bị kỷ luật vì để xảy ra tình trạng lộn xộn trong khu vực kỹ thuật của đội TP.HCM. Các trọng tài này bị cấm làm nhiệm vụ nhưng mức kỷ luật bao nhiêu trận không công bố.

Nỗi uất ức của Công Phượng và đồng đội khi bị trọng tài từ chối phạt đền hợp lệ cho CLB TP.HCM. Ảnh: ANH PHƯƠNG.

Tình trạng giới trọng tài sai sót nghiêm trọng xảy ra nhan nhản ở V-League đã khiến cho uy tín của giới “vua sân cỏ” sa sút đi rất nhiều. Rõ ràng có những cái sai của trọng tài không thể khắc phục do trình độ còn non kém như bao biện của Ban trọng tài. Tuy nhiên, người ta vẫn có quyền đặt câu hỏi trọng tài yếu nghiệp vụ chuyên môn thật, hay có vấn đề tư tưởng?

Đáng nói là những quyết định kỷ luật trọng tài chỉ để xoa dịu một bộ phận dư luận, còn hậu quả của nó thì các CLB lãnh đủ. Mới nhất là cuộc chia tay đầy nước mắt của HLV Chung Hae-seong và các cộng sự người Hàn Quốc sau trận TP.HCM thua đau Hà Nội 0-3.

Ông Chung nói thẳng các trọng tài đã cướp của học trò ông hai quả phạt đền mà nếu CLB TP.HCM ghi bàn trước, cục diện trận đấu có thể sẽ khác.

Nỗi oan thấu trời xanh của những người phải mất việc vì trọng tài, ai chịu?

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm