Trọng tài và Ban kỷ luật VFF vừa yếu, vừa thiếu

Từ những phản ứng của cầu thủ, lãnh đội, dư luận về công tác trọng tài và qua xác minh thực tế, VPF nhận ra nhiều lỗ hổng trong công tác trọng tài, cả về nhân sự lẫn chuyên môn.

Chính vì thế, Chủ tịch VPF Võ Quốc Thắng sau cuộc họp HĐQT đã gửi công văn cho VFF đề cập rõ: “Trong giai đoạn lượt đi và một số vòng đấu gần đây, sai sót của trọng tài còn lặp đi lặp lại khá nhiều, bên cạnh các lỗi cơ bản về công tác phối hợp còn có lỗi ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả trận đấu. Điều này làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh của giải đấu và bóng đá Việt Nam.

Trọng tài và Ban kỷ luật VFF vừa yếu, vừa thiếu ảnh 1
VPF cảnh báo VFF về lực lượng trọng tài mỏng và yếu tay nghề có nguy cơ tiếp diễn ở mùa giải 2018. Ảnh: HUY PHẠM

Bên cạnh đó, VPF đã chỉ ra nguy cơ thiếu trọng tài ở mùa giải mới: “Theo báo cáo chuyên môn, số lượng trọng tài của chúng ta rất ít, cụ thể giải hạng nhất có 27 trọng tài và 25 trợ lý; V-League có 22 trọng tài và 27 trợ lý, trong đó có ba trọng tài, hai trợ lý không đạt yêu cầu ở kỳ kiểm tra thể lực. Như vậy, V-League 2017 chỉ có 19 trọng tài và 25 trợ lý có thể làm nhiệm vụ.

Ngoài ra, năm 2018 sẽ có hai trọng tài và ba trợ lý hết tuổi làm nhiệm vụ. Lực lượng trọng tài mỏng, trong khi việc phân công trọng tài phải đảm bảo nhiều yếu tố như: Tính địa phương, tính chất trận đấu… Do đó, với số lượng trọng tài hiện tại sẽ không đảm bảo nhu cầu sử dụng tại các giải chuyên nghiệm.

Vì vậy, VPF kính đề nghị Ban Chấp hành VFF đặc biệt quan tâm đến công tác trọng tài, nhất là công tác đào tạo phát triển lực lượng kế cận.

Trọng tài và Ban kỷ luật VFF vừa yếu, vừa thiếu ảnh 2
Trưởng ban kỷ luật VFF Nguyễn Hải Hường (phải) gần đây ký nhiều quyết định kỷ luật không chính xác.

Về những sai sót của Ban kỷ luật VFF, điển hình ở vòng 23 V-League bỏ qua hành vi đánh nguội thô bạo của cầu thủ SL Nghệ An, Công ty VPF cũng nói thẳng: “Trong thời gian qua, một số quyết định kỷ luật không chính xác gây phản ứng mạnh mẽ từ dư luận và giới chuyên môn. Vì vậy, VPF đề nghị Ban chấp hành VFF quan tâm hơn nữa đến hoạt động của Ban kỷ luật, đặc biệt là việc giới thiệu nhân sự tham gia vào Ban kỷ luật ở nhiệm kỳ mới.

Không chỉ dừng lại ở việc làm mới Ban kỷ luật, VPF còn yêu cầu VFF chọn lọc nhân sự giỏi nghề: “Ngoài các cá nhân có chuyên môn về luật, Ban kỷ luật cần có người am hiểu sâu về bóng đá nói chung và bóng đá chuyên nghiệp nói riêng, qua đó đảm bảo có được những quyết định kỷ luật chính xác, công tâm, phù hợp với quy định hiện hành, nhận được sự đồng thuận cao từ các đội bóng và người hâm mộ”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm