Truy tìm thủ phạm bắn pháo sáng

Trong trận đấu bù vòng 22 V-League 2019 trên sân Hàng Đẫy, một CĐV nữ tên Huyền Anh bị chấn thương nghiêm trọng sau khi bị một quả pháo thăng thiên bắn trúng vào đùi trái gây chảy máu nhiều và phải nhập viện cấp cứu.

Ngay trong đêm 11-9, chủ tịch CLB Hà Nội và trung vệ Đỗ Duy Mạnh đã đến thăm Huyền Anh trong BV Xanh Pôn lẫn hỗ trợ chi phí phẫu thuật, điều trị cho CĐV này. Đây là một sự cố đáng buồn và đáng tiếc trong cơn mưa gôn 6-1 của chủ nhà Hà Nội dội vào lưới đội khách Nam Định.

Pháo sáng và pháo thăng thiên bay tới tấp xuống sân, lên khán đài Hàng Đẫy khi trận đấu vẫn đang diễn ra. Ảnh: NGỌC DUNG

Sáng 12-9, ban huấn luyện và 11 cầu thủ CLB Hà Nội cũng đã đến bệnh viện để thăm hỏi và động viên nữ CĐV gặp tai nạn do pháo sáng và chiến sĩ cảnh sát cơ động bị hành hung trong quá trình làm nhiệm vụ ở trận đấu bù.

Đáng nói sự cố này không phải lần đầu tái diễn trên sân Hàng Đẫy với mức độ nghiêm trọng hơn, sau hai lần ở vòng 4 (tiếp SL Nghệ An) và vòng 6 (tiếp Hải Phòng), ban tổ chức sân từng bị phạt tiền vì để xảy ra tình trạng khán giả đốt pháo sáng.

Nạn nhân Huyền Anh hiện điều trị tại Khoa bỏng BV Xanh Pôn. Tình trạng bệnh nhân ổn định, chấn thương phần mềm, không có tổn thương xương, không có tổn thương mạch máu. Huyền Anh bị tổn thương mặt ngoài đùi trái với kích thước 15-30 cm không phải do bỏng mà do công phá từ sức nổ của pháo.

Tuyển thủ Duy Mạnh đến thăm hỏi Huyền Anh ngay trong đêm 11-9...

... và sáng hôm sau cùng đồng đội vào tiếp BV Xanh Pôn hỗ trợ những nạn nhân sau sự cố. Ảnh: Hanoi FC

Chiều 12-9, CLB Nam Định đã gửi lời xin lỗi đến nạn nhân. HLV Nguyễn Văn Sỹ nói: “Tôi biết được có một nữ CĐV bị chấn thương do bị pháo sáng bắn trúng và hai cảnh sát cơ động bị tác nhân bên ngoài gây ra. Tập thể đội bóng Nam Định xin cúi đầu xin lỗi đến những người không may bị ảnh hưởng ở trận đấu ngày hôm qua. Xin lỗi người hâm mộ bóng đá thủ đô”.

Tương tự, Chủ tịch CLB Hà Nội Nguyễn Quốc Hội cũng đã nhận sai do ban tổ chức trận đấu sân Hàng Đẫy và xin lỗi người hâm mộ bóng đá Việt Nam: “Tôi xin gửi lời xin lỗi sâu sắc đến những người hâm mộ chân chính, đến CĐV Huyền Anh bị thương và hai chiến sĩ cảnh sát cơ động phải nhập viện. Đây là thiếu sót của chúng tôi”.

Bộ VH-TT&DL cũng đã gửi công văn cho VFF, VPF, Ban điều hành V-League tổng hợp báo cáo gửi Bộ toàn bộ diễn biến sự việc, các biện pháp đã xử lý, việc chăm sóc, điều trị cho người bị chấn thương; yêu cầu xử lý nghiêm khắc ban tổ chức sân Hàng Đẫy. Có hình thức kỷ luật nghiêm khắc đối với tập thể, cá nhân để xảy ra hiện tượng đốt pháo trên; yêu cầu các sân trong thời gian tới lắp đặt camera an ninh trên khán đài; kiểm tra, rà soát lại các phương án bảo đảm an ninh trật tự.

CĐV Huyền Anh công tác tại báo Nhi Đồng bị pháo bắn trúng đùi trái. Ảnh: NGỌC DUNG

Đối với các sân không chấp hành nghiêm các quy định về an ninh trật tự kiên quyết không cho tổ chức thi đấu; yêu cầu VPF phân tích nguyên nhân, bài học trong việc phối hợp chuẩn bị, ứng phó và xử lý sự cố trong quá trình tổ chức; kiên quyết triển khai các biện pháp bảo đảm an ninh, an toàn trong thời gian tới.

Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Lê Khánh Hải đồng thời là chủ tịch VFF cho biết sẽ xem xét rõ từng sự việc liên quan và nếu có yếu tố vi phạm pháp luật thì dứt khoát chuyển sang các cơ quan chức năng xử lý hình sự. Bởi đây là hành vi bắn pháo chứ không phải đốt pháo sáng và cần phải trừng phạt nghiêm khắc vì liên quan đến an ninh, tính mạng của con người.

Trong khi đó, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã chỉ đạo giao Công an TP Hà Nội phối hợp với các đơn vị liên quan điều tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật: “Đối với các trận đấu tiếp theo diễn ra trên sân Hàng Đẫy hoặc sân vận động quốc gia Mỹ Đình, yêu cầu Công an TP Hà Nội có phương án đảm bảo an ninh trật tự, không để các CĐV mang pháo sáng, pháo hoa vào sân gây mất an ninh trật tự”.

Những kẻ phá hoại bóng đá trên sân Hàng Đẫy đêm 11-9...

... đã gây hoảng loạn cho rất nhiều CĐV chân chính chắc chắn phải nhận một bản án nghiêm khắc. Ảnh: NGỌC DUNG

VFF trong cuộc họp chiều 12-9 đã thừa nhận có rất nhiều pháo sáng đã đốt trên khán đài và ném xuống đường piste bởi các CVĐ quá khích của đội khách Nam Định, khiến trận đấu bị gián đoạn. Nghiêm trọng hơn, có một nữ khán giả bị thương do pháo và một chiến sĩ cảnh sát cơ động làm nhiệm vụ bên phía khán đài B bị hành hung phải nhập viện cấp cứu. Đây là sự cố nghiêm trọng liên quan đến công tác bảo đảm an ninh, an toàn của trận đấu.

Ngay từ đầu giải, VFF đã chủ động gửi công văn đề nghị Tổng cục TDTT báo cáo Bộ VH-TT-DL hỗ trợ văn bản gửi Bộ Công an, các UBND tỉnh, thành có CLB tham dự các giải bóng đá chuyên nghiệp quốc gia 2019 nhằm chấn chỉnh, giải quyết triệt để tình trạng đốt pháo sáng gây mất trật tự và an ninh, an toàn các trận đấu.

Bộ VH-TT&DL sau đó gửi văn bản đề nghị UBND các tỉnh, thành có CLB tham dự các giải bóng đá chuyên nghiệp quốc gia xem xét, chỉ đạo công an địa phương có biện pháp hữu hiệu nhằm ngăn chặn, xử lý nghiêm các đối tượng cung cấp pháo, tổ chức và đốt pháo sáng trong các trận đấu bóng đá, đồng thời chỉ đạo ban tổ chức địa phương phối hợp chặt chẽ với ban tổ chức giải để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn cho khán giả tới xem và cổ vũ bóng đá.

Các cơ quan chức năng đang ráo riết vào cuộc điều tra để tìm ra thủ phạm gây ra sự cố kinh hoàng. Ảnh: NGỌC DUNG

Thế nhưng đáng tiếc là tình trạng một bộ phận khán giả quá khích đốt pháo sáng trong sân vận động vẫn tái diễn, gây nguy hiểm cho sức khỏe, tính mạng của khán giả tới sân cổ vũ trận đấu.

Ngay sau sự cố trên sân Hàng Đẫy ngày 11-9, xác định mức độ nghiêm trọng của sự việc, Thường trực VFF đã chỉ đạo Công ty VPF khẩn trương hoàn thiện báo cáo, tổng hợp hồ sơ gửi Ban kỷ luật để làm căn cứ tiến hành xử lý nghiêm các sai phạm. Thường trực VFF đồng thời cũng chỉ đạo các bộ phận liên quan phối hợp và đề nghị cơ quan công an xác minh, điều tra các đối tượng gây rối để xử lý theo quy định của pháp luật, tăng cường các phương án bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn tại các vòng đấu tới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm