Từ giải thiếu niên U-13 Việt-Nhật: Hơn cả những trận bóng

Đâu đó trên các trang mạng xã hội thỉnh thoảng những đoạn clip về ý thức khi tham gia giao thông của người Nhật được đưa lên, lập tức “gây bão” về ý thức giao thông của người điều khiển phương tiện và người đi bộ ở Nhật. Người Việt Nam xem rồi ước muốn ở Việt Nam một ngày nào đó người tham gia giao thông cũng được ý thức như vậy…

Đó không phải là những clip được dàn dựng… Sáng 20-12, chiếc xe đưa cánh báo chí đến TP mới Bình Dương. Khi xe chạy đến gần địa điểm diễn ra giải quốc tế U-13 Việt-Nhật lần thứ 2 - 2019, giới truyền thông Việt Nam lại vô tình chứng kiến cảnh tượng tương tự của những cầu thủ Nhật. Cụ thể là CLB Gamba Osaka đi bộ di chuyển từ khách sạn đến nơi thi đấu. Khi đèn tín hiệu giao thông cho phép người đi bộ băng qua trên vạch dành cho người đi bộ, lập tức thầy trò đội bóng trẻ Gamba Osaka rất nhanh và gọn gàng băng qua đường, không quên cúi đầu chào dòng xe đang dừng đèn đỏ như một lời cám ơn dù họ đang được ưu tiên di chuyển theo đèn tín hiệu. Sau đó tất cả ngay ngắn thẳng lối đi bộ đến sân bóng…

Hành động đó chẳng còn xa lạ với người Việt Nam bởi ít nhất qua các mạng xã hội ai cũng biết ý thức giao thông của người Nhật rất nghiêm ngặt. Nhưng đội bóng trẻ Gamba Osaka hành động như thế thì ai cũng biết đó là “giáo dục Nhật”.

Trận đấu của giải thiếu niên U-13 Việt-Nhật với nhiều điều học hỏi được ngoài bóng đá. Ảnh: CTP

Khi các đội bóng vào sân tập kết làm lễ khai mạc (bốn đội bóng Nhật và bốn đội Việt Nam), các đội trẻ Nhật tác phong rất chỉn chu, giày thắt dây kỹ lưỡng, vớ kéo lên quá gối, áo bỏ vào quần. Trong khi đó, ông Mai Ngọc Khoa (phía đơn vị ban tổ chức chủ nhà) phải len lén đi nhắc từng cầu thủ trong các đội trẻ Việt Nam bỏ áo vào quần, kéo vớ lên đủ cao, dây giày phải buộc đúng…

Trước lễ khai mạc, quan chức Nhật từ đại sứ quán, lãnh sự quán và các quan chức khác đều trong những bộ đồ vest đen tươm tất, tác phong nhanh nhẹn đến từ trước giờ khai mạc.

Đây là lần thứ hai trong hai năm liên tiếp, cơ quan ngoại giao Nhật chủ động phối hợp với Bình Dương tổ chức giải bóng đá thiếu nhi quốc tế U-13 Việt-Nhật và tương lai nó sẽ trở thành giải truyền thống đánh dấu các sự kiện ngoại giao và quan hệ đầu tư của hai nước.

Giải năm nay, bốn đội U-13 của các CLB Nhật tham dự như Kawasaki Frontale, Tokyu S Reyes, Gamba Osaka, Jubilo Iwata. Phía Việt Nam có chủ nhà Bình Dương, SHB Đà Nẵng, Hà Nội, PVF.

Giải diễn ra từ ngày 20 đến 22-12. Tám đội trẻ của hai quốc gia chia đều ra hai bảng đá vòng tròn một lượt, chọn đội nhất, nhì vào bán kết… Các đội không vào bán kết tranh hạng 5, 6 và 7 của giải.

Sau giải sẽ có trận giao hữu giữa những ngôi sao của bốn đội Nhật gặp ngôi sao của bốn đội Việt Nam như một trận bế mạc giải.

Có mặt tại buổi lễ khai mạc,  giám đốc kỹ thuật của PVF, HLV trưởng U-19 Việt Nam, ông Philippe Troussier, cho biết: “Những giải đấu như thế này rất quan trọng và bổ ích cho các đội trẻ Việt Nam. Ở tuổi này chưa nghĩ đến thắng thua, thành tích, chiến thuật mà quan trọng nhất là ý thức chuyên nghiệp các em phải hình thành từ đây, nền tảng của cầu thủ chuyên nghiệp về sau là từ đây. Tôi tin các đội trẻ Việt Nam sẽ học hỏi được nhiều từ các đội cùng tuổi đến từ Nhật”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm