Tứ kết Asiad, Việt Nam-Syria: Trông chờ ở hàng thủ!

Olympic Việt Nam là đại diện duy nhất của Đông Nam Á vào đến tứ kết Asiad sẽ đụng độ với Olympic Syria trên sân Patriot Chandrabhaga. Cả hai không xa lạ gì nhau khi từng chạm trán hòa không bàn thắng ở Trung Quốc hồi đầu năm nay với thành phần U-23 và bây giờ là U-23+3.

Hơn nửa năm trước, HLV Park Hang-seo cho quân đá vòng chung kết U-23 châu Á với đấu pháp phòng ngự phản công sắc sảo đã đoạt ngôi á quân. Lần đó U-23 Việt Nam đá với toàn đối thủ mạnh nên buộc phải chơi thế kèo dưới và nhờ vào một hàng phòng thủ cứng cáp khiến ai cũng ngại ngùng.

HLV Alfakeer Muhannad thú nhận học trò ông từng không thắng U-23 Việt Nam do thiếu may mắn và cuộc gặp lại này sẽ biết cách để chọc thủng lưới đối phương. Nhớ lại trận đấu ấy, đúng là các chân sút Syria vô duyên và nôn nóng trước một hàng thủ Việt Nam kiểm soát chặt chẽ vòng 16,5 m lẫn đôi tay nhựa của thủ môn quái kiệt Bùi Tiến Dũng mới tránh bị thua bàn ở những phút cuối.

“Gà son” Công Phượng có tiếp tục “son” trong trận quyết đấu với Olympic Syria hay HLV Park Hang-seo còn nhiều giải pháp tình thế khác? Ảnh: HUY PHẠM

Có Anh Đức ở tuyến trên, thầy Park có thêm nhiều đường binh cho lối chơi tấn công thay cho tử thủ như đã gặp Syria ở vòng chung kết U-23 châu Á. Ảnh: HUY PHẠM

Trước trận tái đấu, Syria có nhiều thay đổi trẻ hơn về lực lượng nhưng cơ bản lối chơi vẫn dựa chủ yếu vào nền tảng thể lực dồi dào và thể hình cao to. Trong khi đó, ông Park Hang-seo giữ bộ khung cũ, cộng thêm hai chân sút giàu kinh nghiệm Văn Quyết và Anh Đức cho thấy sức mạnh có tăng lên.

Cái khó của HLV Park Hang-seo là lưỡng lự giữa việc cho học trò đá tấn công hay phòng ngự phản công chờ thời phá lưới đối thủ như cũ. Hơn nữa, những cầu thủ Việt Nam cũng không còn là một ẩn số đối với Syria từ giải U-23 châu Á cho đến sau bốn trận ở Asiad.

May mắn là trung vệ Đình Trọng vừa hồi phục chấn thương, sẽ trở lại đội hình chính thức, giúp thầy Park giữ nguyên vẹn hàng thủ chắc chắn sau 360 phút chưa bị thủng lưới. Sự phân vân của ông chắc hẳn sẽ dồn nhiều vào cặp tiền vệ trung tâm khi Xuân Trường chưa thoát ra khỏi dáng vẻ uể oải như quá tải, còn Đức Huy đột ngột được sắp đá biên để nhường cho Hùng Dũng lại bị chấn thương về nước.

Nhờ sự tăng cường Văn Quyết và Anh Đức, ông Park lần này có nhiều giải pháp chơi tấn công hơn. Nó giảm tải rất nhiều áp lực cho các đàn em chạy dạt biên và hiệu quả cũng cao hơn. Trong số này, thầy Park vẫn tin dùng Quang Hải đá chính suốt bốn trận và lần lượt thay đổi giữa Công Phượng, Văn Đức và Văn Toàn cho mỗi phong cách chơi khác nhau.

Ông thầy Hàn cũng tính toán kỹ lưỡng đến khả năng cả hai sẽ dắt tay nhau đến chấm đá luân lưu 11 m nếu hòa trong 120 phút khi cho các học trò tập đá thành thạo. Trên loạt đấu súng, cơ hội cho Olympic Việt Nam chiến thắng cao hơn nhờ kinh nghiệm từ giải U-23 châu Á và cái duyên của thủ thành Bùi Tiến Dũng.

Không dễ thắng trong 90 phút

Cả HLV Park Hang-seo và đồng nghiệp Alfakeer Muhannad đều chuẩn bị rất chu đáo cho cuộc chơi tứ kết Asiad có thể sẽ kéo dài hơn 90 phút. Ông Muhannad nói rằng đây là một trận đấu không dễ dàng cho Syria dù vẫn tin tưởng vào một chiến thắng cho các học trò. Đánh giá về Olympic Việt Nam, ông Muhannad thận trọng: “Họ rất giỏi phá lối chơi của các đối thủ nhờ sự mạnh mẽ của một số cầu thủ chủ chốt. Tôi còn nhớ Syria từng đá tấn công rất mãnh liệt nhưng không thể phá hàng thủ có tổ chức của Việt Nam và bị loại khỏi giải U-23. Tình thế bây giờ khác rồi, cả trong tính chất của trận đấu, cách chơi và lực lượng Syria cũng đổi mới. Chúng tôi luôn có niềm tin đánh bại Olympic Việt Nam bằng sự bùng nổ bất ngờ, dù cuộc chơi sẽ rất khắc nghiệt”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm